Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tín hiệu tích cực trong xuất khẩu cuối năm

Trang Nhi 25/08/2023 - 09:09

Hoạt động xuất khẩu những tháng cuối năm được kỳ vọng khởi sắc, đặc biệt với các ngành hàng chủ lực như nông sản, dệt may…

Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, đến ngày 15/8, Việt Nam xuất khẩu đạt 209,43 tỷ USD, giảm 23,5 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2022. Cán cân thương mại của Việt Nam thặng dư hơn 16 tỷ USD.

xuat-khau-cuoi-nam-1.jpg
Nhiều tín hiệu tích cực trong xuất khẩu cuối năm

Chỉ tính riêng trong nửa tháng 8/2023, xuất khẩu hàng hóa đạt 14,4 tỷ USD. Bốn nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 1 tỷ USD trở lên gồm: điện thoại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; hàng dệt may; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác.

Ở lĩnh vực nông sản, trong nửa đầu tháng 8/2023, xuất khẩu rau quả đạt 177 triệu USD, hạt điều 140 triệu USD, cà phê 110 triệu USD, chè 10,3 triệu USD…

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, xuất khẩu thủy sản trong 7 tháng đầu năm 2023 đạt gần 5 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2022. VASEP kỳ vọng vào những tín hiệu hồi phục từ thị trường Trung Quốc, khi trong tháng 7-2023 xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt gần 180 triệu USD, tăng 45% so với cùng kỳ. Các thị trường lớn khác cũng được dự báo khả quan hơn trong dịp cuối năm.

Các số liệu trên cho thấy những dấu hiệu khởi sắc của hoạt động xuất khẩu hàng hóa, kỳ vọng kết quả khả quan cho chặng đường còn lại của năm 2023.

Trong bối cảnh xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, tốc độ tăng trưởng này báo hiệu những gam màu sáng cho DN trong nước.

Một yếu tố thuận lợi khác cho xuất khẩu các tháng cuối năm được Bộ Công Thương chỉ rõ là các yếu tố như hiệp định thương mại tự do (FTA) đang có với các đối tác thị trường lớn của Việt Nam như châu Âu, châu Mỹ tiếp tục có tác động tích cực đối với thương mại, đầu tư và xuất khẩu. Một số mặt hàng may mặc bắt đầu được hưởng thuế nhập khẩu 0% vào thị trường EU theo hiệp định EVFTA... sẽ là điều kiện thuận lợi để DN đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường này.

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, dự báo trong các tháng cuối năm 2023, yếu tố lạm phát, lượng hàng tồn kho sẽ có xu hướng giảm, giúp xuất khẩu đạt kết quả khả quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tín hiệu tích cực trong xuất khẩu cuối năm