Chính trị

Tiếp tục phát triển quan hệ 2 nước Việt Nam-Campuchia lên tầm cao mới

SONG LINH 07/01/2024 - 13:20

Sáng 7/1, tại Nhà hát Lớn, Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam chủ trì, phối hợp Bộ Ngoại giao và UBND thành phố Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 45 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7/1/1979 - 7/1/2024).

Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung.

Cùng dự, có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, tổ chức chính trị-xã hội, hội quần chúng, viện nghiên cứu, trường đại học; lãnh đạo thành phố Hà Nội và các tỉnh giáp biên giới với Campuchia; đại diện các tầng lớp nhân dân, Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, cựu chuyên gia, cựu quân tình nguyện Việt Nam đã từng làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia và học sinh, sinh viên đại diện thế hệ trẻ…

Tiếp tục phát triển quan hệ 2 nước Việt Nam-Campuchia lên tầm cao mới ảnh 1
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Về phía Camphuchia có Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đảng nhân dân Campuchia, Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun và Đoàn đại biểu cấp cao Campuchia; Đại sứ Campuchia và cán bộ Đại sứ quán Campuchia tại Việt Nam; lưu học sinh Campuchia đang học tập tại Việt Nam.

Tham dự buổi lễ còn có Đại sứ, Đại biện Đại sứ quán các nước Đông Nam Á, đại diện Liên hợp quốc tại Việt Nam.

Lễ kỷ niệm 45 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng là dịp để Đảng, Chính phủ, nhân dân hai nước ôn lại lịch sử đấu tranh bảo vệ tổ quốc, phối hợp chiến đấu chống kẻ thù chung của quân dân hai nước Việt Nam-Campuchia.

Sau chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam và Campuchia thiết tha mong muốn được sống trong hòa bình để khôi phục và phát triển đất nước sau nhiều năm chiến tranh hy sinh, gian khổ.

Tuy nhiên, ngay sau khi lên cầm quyền tháng 4/1975, tập đoàn Pol Pot đã lợi dụng thành quả cách mạng, phản bội nhân dân Campuchia và lập nên cái gọi là “Nhà nước Campuchia dân chủ”, thi hành chế độ diệt chủng đưa đất nước Campuchia rơi vào thảm họa khủng khiếp chưa từng có trong lịch sử, hàng nghìn trường học, bệnh viện bị đóng cửa, hàng triệu người dân vô tội bị giết hại dã man. Chỉ trong 3 năm 8 tháng và 20 ngày, đã có hơn 3 triệu người dân Campuchia và hàng chục ngàn người dân Việt Nam bị giết hại dã man.

Cùng với đó, tập đoàn Pol Pot huy động phần lớn sức mạnh quân sự chủ lực tiến hành xâm lược biên giới Tây Nam, xâm phạm nghiêm trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, xuyên tạc lịch sử, khiêu khích, kích động hận thù dân tộc, chà đạp lên những giá trị tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, láng giềng tốt đẹp giữa hai dân tộc Việt Nam-Campuchia.

Trong bối cảnh đó, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã nỗ lực giữ gìn mối quan hệ láng giềng hữu nghị và những thành quả của cả quá trình mà những nhà cách mạng, yêu nước vì nhân dân hai nước đã sát cánh bên nhau giành động lập dân tộc thông qua việc đưa ra các đề nghị đàm phán hòa bình song phương, sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, trong đó có Phong trào không liên kết và tổ chức Liên hợp quốc nhưng tập đoàn Pol Pot vẫn điên cuồng theo đuổi chính sách, tiếp tục hành động xâm lược, tàn sát người dân Việt Nam ở các địa phương dọc biên giới hai nước và diệt chủng nhân dân Campuchia ở trong nước.

Tiếp tục phát triển quan hệ 2 nước Việt Nam-Campuchia lên tầm cao mới ảnh 2
Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Đáp ứng lời kêu gọi khẩn thiết của Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia của nhân dân Campuchia và để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân Việt Nam, Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân Việt Nam đã thực hiện quyền tự vệ chính đáng của mình, đập tan các hành động xâm lược, cùng với lực lượng vũ trang và nhân dân Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng tàn bạo vào ngày 7 /1/1979.

Đó là hành động phù hợp pháp lý và đạo lý, thể hiện tinh thần quốc tế cao cả, trong sáng, chí nghĩa, chí tình, sẵn sàng hy sinh xương máu vì mối quan hệ gắn bó thủy chung, lâu đời giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước; là sự tiếp nối truyền thống đoàn kết đấu tranh chống kẻ thù chung của hai dân tộc.

Sau nhiều năm xét xử, ngày 16/11/2018, Tòa án Đặc biệt Tư pháp Campuchia dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc đã chính thức ra phán quyết các cựu thủ lĩnh của tập đoàn Pol Pot đã phạm tội ác diệt chủng, chống lại loài người. Phán quyết này đã trả lại công lý cho những nạn nhân vô tội bị sát hại bởi bề lũ diệt chủng Pol Pot và một lần nữa khẳng định tính chính nghĩa sáng ngời, sự giúp đỡ vô tư, trong sáng của lực lượng chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam.

Tiếp tục phát triển quan hệ 2 nước Việt Nam-Campuchia lên tầm cao mới ảnh 3
Phó Thủ tướng thứ nhất Chính phủ Hoàng gia Campuchia Neth Savoeun phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đồng chí Lê Minh Khái nhấn mạnh: Chiến thắng lịch sử này là chiến thắng chung của nhân dân hai nước, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Campuchia và Việt Nam, khép lại một trang sử đen tối nhất của đất nước Campuchia; cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng; mở ra kỷ nguyên mới, phát triển trong độc lập, tự do, hòa bình, trung lập và phồn vinh. Chiến thắng chế độ diệt chủng Pol Pot cũng đã góp phần quan trọng giữ vững hòa bình, ổn định ở khu vực Đông Nam Á và trên thế giới. Sau ngày giải phóng, hàng ngàn cán bộ chuyên gia, hàng vạn quân tình nguyện Việt Nam tiếp tục sát cánh cùng nhân dân Campuchia thực hiện công cuộc hồi sinh dân tộc và ngăn chặn sự quay trở lại của chế độ diệt chủng.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ: Kế thừa truyền thống đoàn kết và tinh thần anh dũng quật cường của ngày 7/1/1979, sự gắn bó và giúp đỡ lẫn nhau, Việt Nam và Campuchia tiếp tục đưa quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” phát triển lên một tầm cao mới. Theo đó, đưa quan hệ chính trị đi vào chiều sâu, coi đây là nền tảng định hướng trong quan hệ hợp tác, củng cố trụ cột về hợp tác quốc phòng-an ninh, phối hợp chặt chẽ trong công tác đối ngoại, nâng cao hiệu quả về hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học-kỹ thuật....

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Lê Minh Khái gửi tới các đồng chí thương binh, bệnh binh, cựu chuyên gia, cựu quân tình nguyện, các gia đình có người thân đã tham gia chiến đấu, hy sinh trên chiến trường Campuchia qua các thời kỳ lòng biết ơn sâu sắc, lời thăm hỏi ân tình nhất.

Đồng chí Lê Minh Khái khẳng định: Trước sau như một, Việt Nam luôn coi trọng, dành ưu tiên cao cho việc không ngừng củng cố và tăng cường mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện với Campuchia, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục phát triển quan hệ 2 nước Việt Nam-Campuchia lên tầm cao mới