Đời sống

Tiếp nhận chim đại bàng đầu nâu có trong Sách đỏ

Thanh Phương 14/03/2024 - 11:06

Ngày 14/3, thông tin từ Vườn quốc gia Cúc Phương cho biết, Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật vừa tiếp nhận, cứu hộ 1 cá thể động vật rừng cực kỳ nguy cấp, quý hiếm có tên trong Sách đỏ Việt Nam.

Người bàn giao cá thể chim đại bàng đầu nâu là một công dân ở tỉnh Bắc Giang. Chú đại bàng này chưa trưởng thành, sà xuống khu vườn 1 nhà dân cạnh cánh đồng tại xã Mai Trung (huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) nên bị bắt lại.

nhanchim.jpg
Đại bàng đầu nâu bị người dân bắt lại

Khi nhiều người hiếu kỳ tới xem thì nghi ngờ đại bàng đầu nâu là loại động vật rừng cực kỳ nguy cấp, quý hiếm được luật pháp bảo vệ.

Qua tìm hiểu, Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật - Vườn quốc gia Cúc Phương là cơ quan chức năng được nhà nước giao nhiệm vụ cứu hộ, bảo tồn các loài động vật hoang dã. Người dân đã liên hệ với đơn vị nhờ hỗ trợ và đề nghị tiếp nhận, cứu hộ.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ người dân, Vườn quốc gia Cúc Phương đã cử cán bộ xác minh và hướng dẫn người dân về loại thức ăn và cách chăm sóc, cho đại bàng ăn sơ bộ để đảm bảo sức khỏe, khẩn trương chuyển về Vườn quốc gia Cúc Phương chăm sóc, nuôi dưỡng.

tiepnhanchim.jpg
Bàn giao chú chim cho Trung tâm cứu hộ

Nhờ có công nghệ, có thể khẳng định cá thể động vật nói trên là chim đại bàng đầu nâu (Aquila heliaca), loài động vật này thuộc nhóm IB danh mục các loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm theo Nghị định 84/2021/NĐ-CP ngày 22/9/2021 của Chính phủ. Đây là loài động vật rừng cực kỳ quý hiếm có tên trong Sách đỏ Việt Nam và Sách đỏ IUCN.

Một số người dân tại xã Mai Trung đã di chuyển hàng trăm km nhanh chóng đến Vườn quốc gia Cúc Phương, tận tay chuyển giao cá thể đại bàng trên cho Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật. Việc làm này không chỉ cứu mạng chú chim đại bàng mà còn giúp người dân tránh được nguy cơ vi phạm pháp luật vì xâm hại động vật quý hiếm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp nhận chim đại bàng đầu nâu có trong Sách đỏ