Chuyển động

Thượng viện Thái Lan thông qua dự luật hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

Việt Hà 02/04/2024 - 18:14

Ngày 2/4, Thượng viện Thái Lan thông qua lần đọc đầu tiên dự luật hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, đưa vương quốc này tiến thêm một bước nữa để trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên công nhận hôn nhân đồng giới.

Phó Chủ tịch Thượng viện Singsuk Singpai cho biết dự luật được thông qua với 147 phiếu đồng ý, 4 phiếu chống và 7 phiếu trắng tại Thượng viện. Cuộc bỏ phiếu được xây dựng dựa trên đà từ cuộc bỏ phiếu với số phiếu ủng hộ áp đảo vào tuần trước của Hạ viện.

thai-lan.png
Một thành viên của cộng đồng LGBTQIA+ cầm tấm biểu ngữ kêu gọi bình đẳng hôn nhân trong cuộc tuần hành ở Bangkok. (Ảnh: AFP)

Thượng viện không thể bác bỏ những thay đổi được đề xuất nhưng có thể gửi dự luật trở lại Hạ viện để tranh luận thêm trong 180 ngày.

Sáng 2/4, Thượng viện đã tranh luận về việc sẽ thay đổi các từ như “đàn ông”, “phụ nữ”, “chồng” và “vợ” trong Luật Hôn nhân thành các thuật ngữ trung lập về giới tính.

Sau đây, dự luật sẽ được chuyển đến một ủy ban gồm 27 người để xem xét thêm.

Tuần trước, Thủ tướng Srettha Thavisin đã bày tỏ sự ủng hộ sau khi Hạ viện bỏ phiếu thông qua dự luật. Ông viết trên nền tảng truyền thông xã hội X: “Việc thông qua (luật này) tại Quốc hội ngày hôm nay là một khoảnh khắc đáng tự hào đối với xã hội Thái Lan, những người sẽ cùng nhau hướng tới bình đẳng xã hội và tôn trọng sự khác biệt”.

Trên khắp châu Á, chỉ có Đài Loan (Trung Quốc) và Nepal công nhận hôn nhân đồng giới.

Các nhà hoạt động LGBTQ gọi kết quả cuộc bỏ phiếu hôm thứ Tư tuần trước như một cột mốc quan trọng trên con đường hướng tới bình đẳng.

Paulie Nataya Paomephan, người đăng quang Hoa hậu Chuyển giới Thái Lan 2023, cho biết, cho đến gần đây cô chưa bao giờ mơ rằng người chuyển giới sẽ được kết hôn hợp pháp ở Thái Lan. “Tôi nghĩ đó là vì các chính trị gia phải thích nghi với thế giới đang thay đổi", cô nói, đồng thời cho biết thêm cô và bạn trai 3 năm dự định sẽ kết hôn nếu luật được thông qua.

Các cuộc thăm dò dư luận do truyền thông địa phương đưa tin cho thấy, đạo luật này nhận được sự ủng hộ áp đảo của người Thái.

Thái Lan từ lâu đã nổi tiếng quốc tế về sự cởi mở đối với cộng đồng LGBTQ, nhưng các nhà vận động cho quyền kết hôn đồng giới đã phải đấu tranh trong nhiều thập kỷ để chống lại những quan điểm bảo thủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thượng viện Thái Lan thông qua dự luật hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới