Thượng viện Nga chính thức thông qua đạo luật rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở

Nhật Minh| 02/06/2021 18:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga ngày 2/6 đã nhất trí thông qua đạo luật rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở (OST), với 152 thượng nghị sĩ bỏ phiếu tán thành, TASS đưa tin.

Trước đó, ngày 19/5, Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) đã nhất trí thông qua đạo luật rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở. Theo kế hoạch ban đầu, Thượng viện Nga dự định xem xét các tài liệu liên quan trong phiên họp diễn ra cùng ngày (19/5), nhưng sau đó đã hoãn đến hôm nay (2/6).

nga-rut-bau-troi-mo.jpg
Máy bay Nga. Ảnh minh họa

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko cho biết, việc hoãn lại thời gian xem xét việc rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở không liên quan đến hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào ngày 16/6 giữa 2 nguyên thủ Nga và Mỹ, tại Geneva (Thụy Sĩ).

Hôm 27/5, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đã thông báo với Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov về quyết định của Washington không quay trở lại Hiệp ước Bầu trời Mở.

Ông Ryabkov sau đó cho biết, Nga thất vọng về việc Mỹ quyết định không quay trở lại Hiệp ước Bầu trời Mở; đồng thời khẳng định không có ý định thay đổi lập trường của mình liên quan đến việc rút khỏi Hiệp ước này.

Theo ông Ryabkov, quyết định của Mỹ sẽ không tạo được bầu không khí có lợi cho các cuộc thảo luận về kiểm soát vũ khí trong khuôn khổ cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden dự kiến diễn ra vào ngày 16/6 tới.

Hiệp ước Bầu trời Mở được ký kết năm 1992 và có hiệu lực từ năm 2002, cho phép 35 quốc gia thành viên, trong đó có Nga và Mỹ, thực hiện các chuyến bay giám sát trong không phận của nhau, công khai thu thập thông tin về các lực lượng và hoạt động quân sự của nhau theo các hạn ngạch bay đã được thống nhất từ trước. Tuy nhiên, cả Moscow và Washington thường xuyên cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận.

Tháng 5/2020, Washington đã khởi động tiến trình rút khỏi Hiệp ước và đã hoàn tất ngày 22/11/2020, với cáo buộc Moscow vi phạm các điều khoản của Hiệp ước.

Tháng 1/2021, Bộ Ngoại giao Nga thông báo khởi động các thủ tục trong nước để rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở. Sau đó, Tổng thống Putin đã đưa ra một dự luật về việc bãi bỏ Hiệp ước này lên Duma Quốc gia Nga. Trong những tuần gần đây, Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng cơ hội khôi phục Hiệp ước là rất ít.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thượng viện Nga chính thức thông qua đạo luật rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở