Đời sống

Thường trực HĐND tỉnh Bắc Ninh tổ chức phiên giải trình về công tác quản lý an toàn thực phẩm

L.Đ 26/10/2023 11:26

Sáng 24/10, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức phiên giải trình về công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đánh giá lại 6 năm hoạt động thí điểm tập trung một cơ quan tham mưu giúp UBND tỉnh Bắc Ninh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về ATTP.

Báo cáo tại phiên giải trình, ông Nguyễn Vinh Thanh, Trưởng Ban Quản lý ATTP tỉnh Nguyễn Vinh Thanh cho biết, sau gần 6 năm hoạt động thí điểm, việc tập trung một cơ quan tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về ATTP đã tạo được sự thống nhất, chặt chẽ từ khâu quản lý cấp phép, thanh tra, kiểm tra. Cũng như giám sát mối nguy, đánh giá chất lượng, xác nhận chuỗi, truy xuất nguồn gốc thực phẩm… Qua đó, tăng cường năng lực chuyên sâu, phát huy vai trò, năng lực quản lý Nhà nước về ATTP trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có 10.675 cơ sở hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm. Trong đó, 97,2% cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện/ký bản cam kết đảm bảo ATTP. Trong gần 06 năm, Ban Quản lý ATTP tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành lấy 752 mẫu sản phẩm thực phẩm để kiểm nghiệm sau công bố và tự công bố. Xử lý, xử phạt 53 cơ sở có mẫu hậu kiểm không đạt. Ban hành quyết định thu hồi và thông báo dừng lưu thông toàn quốc đối với 03 sản phẩm thực phẩm chức năng. Tiến hành thanh tra, kiểm tra 15.660 lượt cơ sở. Ban hành 395 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 2,6 tỷ đồng. Chuyển sang cơ quan khác xử lý 02 cơ sở và trình Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt 30 cơ sở. Công tác phối hợp giữa Ban Quản lý ATTP tỉnh Bắc Ninh với các cơ quan thuộc các Bộ, ngành chủ quản, các tỉnh, thành phố cũng như các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh về công tác quản lý ATTP được triển khai nhịp nhàng, đồng bộ, chặt chẽ và hiệu quả.

anh-1-bai-tuyen-truyen-tinh-bac-ninh.jpg
Toàn cảnh phiên giải trình về công tác quản lý an toàn thực phẩm.

Bên cạnh những thuận lợi, công tác quản lý ATTP trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh còn gặp một số khó khăn. Cụ thể, như kiểm soát thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, tại các chợ, kinh doanh online. Hơn nữa, Ban Quản lý ATTP tỉnh Bắc Ninh là mô hình thí điểm nên chức năng, nhiệm vụ không được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật, gây khó khăn trong thực thi nhiệm vụ. Đặc biệt là các quy định về thanh tra và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATTP...

Tại phiên giải trình, các đại biểu đề nghị Ban Quản lý ATTP tỉnh, Cục quản lý thị trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giải trình về những vấn đề thuộc thẩm quyền như: Nhận thức, trách nhiệm và hiệu quả công tác phối hợp trong công tác quản lý ATTP giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương. Quản lý tình trạng bán hàng rong tại các cổng trường học. Việc kiểm soát vấn đề vệ sinh ATTP đối với thức ăn đường phố. Kiểm soát nguồn gốc thực phẩm tại các chợ, công tác quản lý từ khâu sản xuất đến lưu thông, tiêu thụ. Việc lựa chọn cơ sở cung cấp, ký kết đảm bảo ATTP và kiểm soát thực phẩm tại trường học. Những hạn chế, tồn tại cần tháo gỡ và nguyên nhân, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về ATTP...

anh-2-bai-tuyen-truyen-tinh-bac-ninh.jpg
Bà Trần Thị Hằng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Ninh phát biểu tại hội nghị.

Kết luận phiên giải trình, bà Trần Thị Hằng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Ninh hoan nghênh sự nghiêm túc, trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị. Đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác quản lý ATTP trên địa bàn tỉnh. Nhận thức của người dân, các doanh nghiệp về tầm quan trọng và trách nhiệm trong việc đảm bảo ATTP, bảo vệ sức khỏe cộng đồng ngày một nâng lên.

Chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong thời gian vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các cơ quan liên quan tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc Chỉ thị, Nghị quyết của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy Bắc Ninh và Kế hoạch của UBND tỉnh Bắc Ninh về công tác đảm bảo ATTP. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hành vi của mỗi người dân về vấn đề ATTP. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đồng thời khuyến khích, động viên nhân dân phát hiện, tố giác hành vi vi phạm về ATTP. Chú trọng thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch. Xây dựng phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp an toàn, hình thành hệ thống phân phối thực phẩm an toàn kết nối giữa người tiêu dùng với các cơ sở sản xuất.

anh-3-bai-tuyen-truyen-bac-ninh.jpg
Ông Nguyễn Vinh Thanh, Trưởng ban Quản lý ATTP tỉnh Bắc Ninh báo cáo về kết quả 6 năm hoạt động thí điểm tập trung một cơ quan tham mưu giúp UBND tỉnh Bắc Ninh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về ATTP.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, các lực lượng về quản lý ATTP. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là ở cơ sở. Yêu cầu những cơ sở bán hàng cố định, những tổ chức sản xuất, kinh doanh phải có biển, phù hiệu cụ thể. Trong đó, viết rõ địa chỉ cơ sở sản xuất, số điện thoại để người tiêu dùng tiện liên hệ và khi có vấn đề về mất ATTP thì theo địa chỉ đó để cơ quan chức năng xử lý. Tiếp tục phát huy kết quả đạt được đối với công tác thí điểm hoạt động của Ban Quản lý ATTP tỉnh; tham mưu, đề xuất với tỉnh ban hành những chương trình, kế hoạch nâng cao công tác quản lý ATTP trên địa bàn tỉnh và tổ chức, hoạt động của Ban trong giai đoạn tiếp theo.

Về các kiến nghị, đề xuất của Ban Quản lý ATTP tỉnh, trong đó có đề nghị thành lập bộ máy quản lý nhà nước làm công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm thống nhất chỉ một đầu mối. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Ninh giao Ban Văn hoá - Xã hội tiếp tục làm việc đối với Ban Quản lý ATTP tỉnh và các đơn vị liên quan để làm rõ, báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường trực HĐND tỉnh Bắc Ninh tổ chức phiên giải trình về công tác quản lý an toàn thực phẩm