Đời sống

Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn

Trần An 29/10/2023 15:42

Sáng 29/10, tại Cà Mau, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông năm 2023” với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.

Phát biểu tại ngày hội, ông Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, tỉnh Cà Mau, trong 5 năm liền là tỉnh có số người chết do tai nạn giao thông nằm trong top ít nhất cả nước.

img_20231029_125241.jpg
Ông Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phát biểu tại ngày hội.

Bằng nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện các giải pháp cấp bách và lâu dài trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kết quả đó có sự đóng góp rất lớn của thanh niên và tổ chức Đoàn; ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông nói chung và của thanh niên nói riêng đã được nâng cao.

Đây mới là kết quả bước đầu, tình hình trật tự, an toàn giao thông nhìn chung vẫn nghiêm trọng và diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn giao thông gây ra bởi thanh niên vẫn còn nhiều.

Theo số liệu thống kê trong những năm gần đây tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam đã giảm mạnh, trong đó, số người chết do tai nạn giao thông giảm xuống dưới 5.000 người/năm.

Nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông đường bộ chủ yếu do chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, tránh vượt sai quy định, chuyển hướng không đảm bảo an toàn, không có giấy phép lái xe, sử dụng rượu bia… khi tham gia giao thông gây ra bởi thanh thiếu niên là hơn 40%.

img_20231029_125342(1).jpg
Nghi lễ bấm nút khởi động ngày hội.

Thời gian qua, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn tập trung tuyên truyền việc thực hiện các chính sách pháp luật về ATGT, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho thanh thiếu niên; triển khai có hiệu quả cuộc vận động thanh niên với văn hoá giao thông; phát huy vai trò của các mô hình cổng trường ATGT; bến đò ngang an toàn; triển khai các đội, nhóm thanh niên tham gia điều tiết, giữ gìn trật tự giao thông.

Phát biểu tại ngày hội, anh Trần Hữu, Trưởng Ban thanh niên Công nhân và Đô thị Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho biết, giao thông là vấn đề lớn có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia và an toàn khi tham gia giao thông là hạnh phúc của mỗi người, trong đó có thế hệ trẻ của chúng ta.

img_20231029_121146.jpg
Anh Trần Hữu, Trưởng ban Thanh niên Công nhân và Đô thị T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Trưởng ban Thanh niên Công nhân và Đô thị T.Ư Đoàn mong rằng các bạn đoàn viên thanh niên hãy tích cực hưởng ứng cuộc vận động thanh niên với văn hóa giao thông bằng những việc làm cụ thể như tự giác chấp hành pháp luật giao thông, ứng xử thân thiện khi tham gia giao thông, nhường chỗ ngồi cho người tàn tật, người già, phụ nữ có thai và trẻ em trên các phương tiện giao thông công cộng; hạn chế dùng còi chỗ đông người; không tham gia đua xe trái phép và điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu bia;…

“Tất cả những điều này sẽ góp phần giúp các bạn trẻ tham gia giao thông văn minh, an toàn. Bởi, đằng sau tai lái của các bạn là cả một gia đình thân yêu luôn chờ đón các bạn”, anh Trần Hữu nhắn nhủ.

img_20231029_121155.jpg
Tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, con của thân nhân bị tai nạn giao thông, tử vong vì tai nạn giao thông vượt khó vươn lên trong học tập.

Tại ngày hội, ban tổ chức ra mắt 3 đội hình thanh niên tình nguyện gồm: đội hình ống kính thanh niên an toàn giao thông; đội thanh niên phản ứng nhanh an toàn giao thông; đội hình tuyên truyền an toàn giao thông với 45 thành viên tham gia.

Nhân dịp này, Ban tổ chức trao tặng 20 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, con của thân nhân bị tai nạn giao thông, tử vong vì tai nạn giao thông vượt khó vươn lên trong học tập.

img_20231029_121153.jpg
Tặng quà cho các gia đình có nạn nhân bị tai nạn giao thông.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Cà Mau trao tặng 10 suất quà, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng nhằm chia sẻ nỗi đau mất mát của các gia đình có nạn nhân bị tai nạn giao thông và Ban ATGT tỉnh trao tặng 3.000 quyển tập để cùng với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thực hiện chương trình “Tiếp sức đến trường”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn