Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ

09/09/2023 21:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 9/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về khí hậu John Kerry đang thăm làm việc tại Việt Nam.

tt1.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về khí hậu John Kerry - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chào mừng Đặc phái viên John Kerry trở lại Việt Nam đúng vào dịp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden thăm cấp nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhất trí với ông Kerry về việc quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng thực chất, đi vào chiều sâu, ổn định trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Đặc phái viên John Kerry trong triển khai nỗ lực toàn cầu nhằm nâng cao nhận thức và hành động ứng phó với biến đổi khí hậu; mong muốn hợp tác với Hoa Kỳ trong các lĩnh vực này, trên cơ sở phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam, đáp ứng lợi ích và quan tâm của nhân dân hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đã và đang nỗ lực thực hiện giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 như đã cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26); triển khai các bước thực hiện thỏa thuận JETP; đã ban hành Quy hoạch điện VIII, trong đó có thúc đẩy chuyển đổi năng lượng...

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam có tiềm năng lớn về nắng và gió để phát triển năng lượng tái tạo; phát triển năng lượng tái tạo là yêu cầu khách quan của Việt Nam, do đó, Việt Nam đang triển khai các kế hoạch phát triển ngành công nghiệp này một cách bài bản. Việt Nam đang khẩn trương hoàn thiện thể chế, trong đó có thể chế về nguồn điện, tải điện, giá điện; huy động các nguồn vốn; thúc đẩy chuyển giao công nghệ; đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển năng lượng tái tạo. Thủ tướng đề nghị Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam trong các quá trình này để xây dựng ngành công nghiệp năng lượng tái tạo.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, biến đổi khí hậu là vấn đề toàn cầu, cần giải pháp toàn cầu, lấy người dân làm trung tâm. Chuyển đổi năng lượng cần phải bảo đảm nguyên tắc công bằng. Việt Nam đang tiếp tục triển khai các biện pháp tổng thể và quyết liệt để thúc đẩy tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu; đề nghị Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam và vận động các tổ chức hỗ trợ Việt Nam bằng những chương trình, dự án cụ thể như chống sụt lún do biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long, chuyển đổi năng lượng sạch…

tt2.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam trong xây dựng ngành công nghiệp năng lượng tái tạo. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đặc phái viên John Kerry cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dành thời gian tiếp đoàn, khẳng định Hoa Kỳ nhất quán coi trọng quan hệ với Việt Nam, ủng hộ Việt Nam đóng vai trò chủ động tại khu vực, ứng phó với các vấn đề quốc tế, trong đó có biến đổi khí hậu; đánh giá cao việc Việt Nam cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Ghi nhận các đề xuất của Thủ tướng Chính phủ về phương hướng tăng cường hợp tác giữa hai nước về ứng phó biến đối khí hậu và chuyển đổi năng lượng, Đặc phái viên John Kerry cho biết, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác và hỗ trợ các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt trong việc phát triển năng lượng sạch, hạ tầng cơ sở bền vững, quản lý nguồn nước thông minh và tài nguyên trong hệ sinh thái.

Ông John Kerry khẳng định, với tư cách là người bạn lâu năm của Việt Nam, ông sẽ ủng hộ và mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác với Việt Nam thực hiện các cam kết tại COP26 cũng như các hội nghị tới đây của Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ