Chuyển động

Thủ tướng Nhật cam kết khôi phục niềm tin sau bê bối gây quỹ

Hồng Anh 11/12/2023 - 17:30

Ngày 11/12, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cam kết sẽ khôi phục niềm tin vào Chính phủ trong bối cảnh có thông tin ông đang lên kế hoạch sa thải các Bộ trưởng dính líu đến vụ bê bối gây quỹ.

Ngày 11/12, Thủ tướng Kishida nói với truyền thông: “Chúng tôi sẽ xem xét các biện pháp thích hợp vào thời điểm thích hợp để khôi phục niềm tin của công chúng”.

thu-tuong-nhat-ban.png
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cam kết khôi phục niềm tin sau bê bối gây quỹ (Ảnh: REUTERS)

Những cáo buộc cho rằng một số nhà lập pháp đã nhận hàng nghìn USD từ các quỹ không được báo cáo đặt ra một trong những thách thức lớn nhất trong nhiều thập kỷ đối với Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, đảng đã nắm quyền gần như suốt lịch sử hậu chiến của Nhật Bản.

Trước đó, ngày 7/12, tờ báo Yomiuri đưa tin, các công tố viên Nhật Bản sẽ bắt đầu điều tra hàng chục nhà lập pháp đảng cầm quyền, bao gồm cả các bộ trưởng đương nhiệm vào tuần này về việc gây quỹ hơn 100 triệu yên (680.000 USD) không được báo cáo.

Cuộc điều tra tập trung vào các khoản tiền được huy động bởi phe lớn nhất trong LDP và cả Bộ trưởng Thương mại Yasutoshi Nishimura và Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno đều giám sát sổ sách kế toán của phe này trong 5 năm qua, Yomiuri cho biết.

Tổng thư ký LDP Toshimitsu Motegi cho biết, các lãnh đạo phe phái trong đảng đã được yêu cầu xem xét kỹ lưỡng các báo cáo tài trợ của họ và điều chỉnh nếu cần thiết.

Tờ Yomiuri cho biết các công tố viên có kế hoạch bắt đầu thẩm vấn sau khi phiên họp hiện tại của quốc hội kết thúc vào ngày 13/12.

Tờ Asahi cuối ngày 10/12 đưa tin rằng Kishida đã quyết định thay thế 4 bộ trưởng và 11 vị trí cấp bộ khác trong nội các của ông. Chánh Văn phòng Nội các Matsuno, Bộ trưởng Thương mại Yasutoshi Nishimura, Bộ trưởng Nội vụ Junji Suzuki và Bộ trưởng Nông nghiệp Ichiro Miyashita nằm trong số những người có thể bị thay thế, bao gồm cả các cấp phó và thư ký quốc hội, Asahi đưa tin.

Một cuộc khảo sát của Fuji News Network-Sankei được thực hiện vào cuối tuần qua cho thấy mức độ tín nhiệm đối với chính quyền của Thủ tướng Fumio Kishida giảm xuống mức thấp kỷ lục 22,5%, giảm 5,3 điểm phần trăm so với tháng trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nhật cam kết khôi phục niềm tin sau bê bối gây quỹ