Thủ tướng Medvedev cảnh báo về số phận của Ukraine

Minh Thi| 27/07/2015 07:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảnh báo rằng, Ukraine có thể có kết cục như Nam Tư, nếu Kiev không “cho thấy sự linh hoạt” và cho phép quyền tự trị hơn nữa cho các vùng lãnh thổ ở miền Đông nước này mà các phần tử ly khai đang nắm giữ.

Thủ tướng Medvedev cảnh báo về số phận của Ukraine

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảnh báo rằng, Ukraine có thể biến kết cục như Nam Tư.

Sáu quốc gia trên bản đồ châu Âu hiện tại từng là thành viên của Liên bang Nam Tư do người Serbia lãnh đạo trước khi Chiến tranh nam Tư nổ ra vào năm 1992, và Kosovo tuyên bố độc lập khỏi Serbia vào năm 2008.

Tại thời điểm đó, Nga ủng hộ Serbia trong việc không công nhận nền độc lập của Kosovo, và lên tiếng phản đối nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về công nhận tổ chức của các lực lượng Serbia Bosnia.

Phát biểu trên đài phát thanh truyền hình RTV Slovenija trước chuyến thăm Slovenia (một nước Cộng hòa Nam Tư cũ) trong hai ngày 26 và 27/7, Thủ tướng Medvedev đã so sánh xung đột giữ các lực lượng ly khai ở hai khu vực Donetsk và Luhansk của miền đông Ukraine với Nam Tư. Đoạn phỏng vấn đã được đăng tải trên website của Chính phủ Nga, Newsweek cho biết.

“Hãy để chúng tôi đặt câu hỏi chẳng hạn, liệu người trẻ Nga có nhớ đến một quốc gia như Nam Tư hay không? Tôi cho rằng, hầu như họ sẽ phải cố gắng để nhớ lại đất nước này từng có tên trên bản đồ châu Âu”, Thủ tướng Medvedev nói.

“Đó là một tiến trình vô cùng khó khăn, khắc nghiệt, đau đớn, không may mắn và không đem lại hòa bình. Vậy tại sao tôi lại nhắc lại điều này với các bạn? Đó là bởi vì, khi chúng tôi được yêu cầu cần tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế, thì chúng tôi hoàn toàn đồng ý với điều đó. Thế nhưng, biện pháp này phải được áp dụng cho tất cả các quốc gia, trong tất cả các tình huống”.

Đầu thập niên 1990, cuộc xung đột Nam Tư dâng tới đỉnh điểm của bạo động, đặc biệt tại Bosnia có khoảng 110.000 người bị báo cáo thiệt mạng, và ở Croatia 20.000 người. Những quốc gia khác đã ly khai thì yên bình hơn, đáng lưu ý là Montenegro - tách khỏi Serbia năm 2006 sau một cuộc trưng cầu dân ý được sự nhất trí của cả hai bên. Cuộc chiến tranh giành độc lập của Slovenia kéo dài 10 ngày và khoảng 100 người đã thiệt mạng.

Newsweek dẫn lời Thủ tướng Medvedev: “Tôi đang nhớ lại về đất nước Nam Tư, chỉ vì tôi hi vọng rằng, tại một thời điểm nào đó trong tương lai, chúng ta sẽ không phải nhớ về một đất nước từng được gọi là Ukraine theo cách này. Sự tồn tại của Ukraine ở thời điểm hiện tại phụ thuộc vào sự khôn ngoan, kiên nhẫn, khéo léo, sẵn sàng thỏa hiệp và mong muốn được nói chuyện với những người đưa ra quyết định về lãnh thổ Ukraine”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Medvedev cảnh báo về số phận của Ukraine