Thủ tướng Đức Angela Merkel tiêm vaccine AstraZeneca

Bạch Dương| 17/04/2021 10:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người phát ngôn chính thức của Chính phủ Đức- ông Steffen Seibert cho biết, Thủ tướng Angela Merkel ngày 16/4 đã tiêm mũi vaccine AstraZeneca đầu tiên.

angela-merkel.jpg
Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 16/4 đã tiêm mũi vaccine AstraZeneca đầu tiên.

Theo người phát ngôn của Thủ tướng Đức, bà Merkel đã thông báo trên Twitter như sau: “Tôi rất vui vì hôm nay đã tiêm mũi vaccine AstraZeneca đầu tiên. Cảm ơn tất cả mọi người tham gia chiến dịch tiêm chủng và tất cả những người đã tiêm chủng. Tiêm chủng là chìa khóa để vượt qua đại dịch”.

Ông Seibert cũng đăng kèm ảnh chụp giấy chứng nhận tiêm chủng và hộp thuốc.

thu-tuong-duc-tiem-vaccine.jpg
Ông Steffen Seibert, người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel, đăng tải hình ảnh cho thấy giấy chứng nhận bà Merkel đã tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca ngày 16/4

Cùng ngày, phát biểu trước Quốc hội Đức, Thủ tướng Angela Merkel cảnh báo tình hình đại dịch COVID-19 đang "rất nghiêm trọng", đồng thời kêu gọi Quốc hội phê chuẩn dự luật sửa đổi Luật Phòng, chống lây nhiễm để có thể siết chặt các biện phòng dịch một cách thống nhất trên cả nước.

Thủ tướng Merkel được tiêm chủng sau khi Ủy ban về vaccine (STIKO) của Đức hồi cuối tháng 3 đưa ra khuyến nghị chỉ tiêm vaccine AstraZeneca cho những người từ 60 tuổi trở lên vì mối lo ngại về một số trường hợp người trẻ tuổi bị đông máu sau khi tiêm chủng.

Một số quốc gia đã đình chỉ hoặc cấm tiêm vaccine AstraZeneca do phát hiện có bệnh nhân đã tiêm vaccine bị huyết khối. Trong khi đó, những người chế tạo nhấn mạnh rằng vaccine này an toàn.

Công ty cho biết, nghiên cứu chi tiết về tình trạng sức khỏe của hơn 17 triệu người sau khi tiêm vaccine AstraZeneca cho thấy không có dữ liệu về việc tăng nguy cơ thuyên tắc phổi, huyết khối tĩnh mạch sâu hoặc giảm tiểu cầu.

Trong khi đó, các chuyên gia của Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) chưa xác nhận rằng vaccine AstraZeneca làm tăng nguy cơ chung về biến chứng huyết khối tắc mạch.

EMA cũng cho biết về tính an toàn và hiệu quả của loại vaccine này và lưu ý rằng, lợi ích của thuốc và khả năng bảo vệ người dân không bị COVID-19 vượt xa những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến thuốc.

Ngoài ra, các nhà khoa học sẽ tiếp tục nghiên cứu các tác dụng phụ của thuốc, dữ liệu về các trường hợp huyết khối sẽ được thêm vào thông tin chung về AstraZeneca.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz cho biết tiêm mũi đầu tiên vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm AstraZeneca (Anh-Thụy Điển) trong ngày 16/4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Đức Angela Merkel tiêm vaccine AstraZeneca