Lo ngại chứng đông máu sau chủng ngừa, Philippines tạm dừng tiêm vaccine AstraZeneca

Bạch Dương| 08/04/2021 15:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Philippines đã tạm đình chỉ việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 AstraZeneca cho những người dưới 60 tuổi trong bối cảnh có thông tin về một số ca đông máu sau tiêm, Bộ Y tế nước này ngày 8/4 cho biết.

Thông cáo trên website Bộ Y tế Philippines nêu rõ: Ngày 8/4, Bộ Y tế đã thông qua khuyến nghị của Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA), tạm thời dừng sử dụng vaccine AstraZeneca cho những người dưới 60 tuổi, sau các báo cáo gần đây về một số ít các trường hợp hình thành cục máu đông với lượng tiểu cầu thấp ở một số người được tiêm chủng loại thuốc này.

astrazeneca2.jpg
Bộ Y tế Philippines đã thông qua khuyến nghị của Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA), tạm thời dừng sử dụng vaccine AstraZeneca cho những người dưới 60 tuổi

Đồng thời, người đứng đầu cơ quan quản lý FDA Erid Domingo nhấn mạnh việc tạm ngừng sử dụng vaccine AstraZeneca “không có nghĩa là vaccine không an toàn hoặc không hiệu quả”. Với biện pháp trên, các chuyên gia hy vọng sẽ “đảm bảo an toàn cho mọi người dân Philippines”.

Thông cáo báo chí của Bộ Y tế Philippines dẫn lời ông Domingo cho biết đã nắm rõ khuyến nghị của FDA về việc hiện tượng đông máu được đưa vào danh sách các tác dụng phụ rất hiếm gặp của vaccine AstraZeneca.

Theo ông Domingo, mặc dù ở Philippines chưa ghi nhận trường hợp nào như vậy, song FDA khuyến nghị tạm thời dừng tiêm vaccine cho những người dưới 60 tuổi, “hiện nay chúng tôi đang đợi kết quả đánh giá của các chuyên gia, cũng như hướng dẫn chính thức của WHO”, ông nói.

Các chuyên gia của EMA chưa xác nhận rằng vaccine AstraZeneca làm tăng nguy cơ chung về biến chứng huyết khối tắc mạch.

Cơ quan quản lý cũng cho biết về tính an toàn và hiệu quả của loại vaccine này và lưu ý rằng, lợi ích của thuốc và khả năng bảo vệ người dân không bị COVID-19 vượt xa những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến thuốc.

Ngoài ra, các nhà khoa học sẽ tiếp tục nghiên cứu các tác dụng phụ của thuốc, dữ liệu về các trường hợp huyết khối sẽ được thêm vào thông tin chung về AstraZeneca.

Trước đó, ngày 7/4, giới chức y tế Philippines cho biết đã cho phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng Sinovac đối với một số người cao tuổi trong bối cảnh nước này đang đối mặt với một trong những đợt bùng phát dịch bệnh tồi tệ nhất ở châu Á.

Theo đó, những người cao tuổi tại Philippines có thể được tiêm vaccine CoronaVac của hãng Sinovac sau khi được kiểm tra sức khỏe nghiêm ngặt và đánh giá nguy cơ lây nhiễm. Trước đó, Philippines giới hạn việc tiêm vaccine này chỉ dành cho nhóm người từ 18 - 59 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lo ngại chứng đông máu sau chủng ngừa, Philippines tạm dừng tiêm vaccine AstraZeneca