Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo: Báo chí cần phản bác quan điểm sai trái phá hoại bầu cử

Ngọc Mai| 29/03/2021 14:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh nội dung trên tại hội nghị tập huấn báo chí về tuyên truyền bầu cử.

Sáng nay (29/3), Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2016 cho 250 phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.

lvb.jpg
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh Lê Phú/TTXVN

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh, báo chí cần tuyên truyền sâu rộng, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội để tổ chức cuộc bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đạt kết quả cao.

Thông qua tuyên truyền bầu cử góp phần tích cực vào việc xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, củng cố hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân; cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông lưu ý, công tác tuyên truyền bầu cử phải đúng sự chỉ đạo, định hướng chính trị, tư tưởng của Đảng và Hội đồng Bầu cử quốc gia, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm, không phô trương, hình thức; tạo không khí phấn khởi trong nhân dân; gắn với triển khai thực hiện nhiệm vụ của đất nước, bộ, ngành, địa phương, đơn vị và Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

th.jpg
Phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan Trung ương và địa phương tham dự Hội nghị tập huấn. Ảnh Lê Phú/TTXVN

Trên tinh thần đó, đồng chí Hoàng Vĩnh Bảo đề nghị báo chí tập trung tuyên truyền một số nội dung như: nêu bật ý nghĩa quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, làm rõ bối cảnh diễn ra sự kiện chính trị này, đó là đất nước ta sau 35 năm đổi mới đã đạt được nhiều thành tựu, trên mọi lĩnh vừa đời sống cũng như vượt qua khó khăn, thách thức, nhất là từ dịch bệnh COVID-19 của năm 2020.

Thông tin đầy đủ, sâu sắc chủ trương, quan điểm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước về cuộc bầu cử được nêu trong các chỉ thị của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ.

Tuyên truyền các quy định của pháp luật như: Hiến pháp, Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương… Tuyên truyền các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015; về vị trí, vai trò của người đại biểu Nhân dân; về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong việc xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Báo chí cũng cần tuyên truyền sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng và chính quyền các cấp đối với công tác bầu cử…

Đặc biệt Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo lưu ý, báo chí cần tuyên truyền đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm phá hoại cuộc bầu cử;  lợi dụng bầu cử để gây mất đoàn kết trong Đảng, chia rẽ đại đoàn kết dân tộc và chống những hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền bầu cử, ứng cử của công dân.

Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cũng cho biết, vừa qua Hội đồng Bầu cử quốc gia, lãnh đạo trung ương đánh giá rất cao những đóng góp của các cơ quan thông tấn báo chí trong công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo đề nghị, thời gian tới, các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền sâu rộng để tổ chức cuộc bầu cử đạt kết quả cao, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

th2.jpg
TS. Nguyễn Hải Long trình bày một số nội dung liên quan công tác bầu cử  tại hội nghị tập huấn. Ảnh Lê Phú

Tại Hội nghị, phóng viên và biên tập viên đã nghe TS. Nguyễn Hải Long, Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử, Văn phòng Quốc hội giới thiệu các quy định pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; TS Đinh Thị Mai, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương giới thiệu định hướng công tác thông tin, tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Hội nghị cũng đã trao đổi cụ thể về một số tình huống cụ thể trong công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử; các lưu ý trong quá trình tác nghiệp về bầu cử, đặc biệt là lưu ý trong công tác thông tin tuyên truyền về các ứng cử viên trong quá trình vận động bầu cử và trong ngày bầu cử để bảo đảm tính công bằng, minh bạch, dân chủ, đúng pháp luật về bầu cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo: Báo chí cần phản bác quan điểm sai trái phá hoại bầu cử