Thu hồi giấy khen "học sinh từng mặt" khiến phụ huynh đau đầu, trúng gió

Bạch Dương| 05/06/2016 17:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

149 học sinh đạt “danh hiệu học sinh khen từng mặt” tại một trường tiểu học ở Hà Nội vừa qua đã được nhận giấy khen mới thay cho giấy khen đã khiến phụ huynh đau đầu, “trúng gió”.

Thu hồi giấy khen

Giấy khen học sinh đạt danh hiệu học sinh khen từng mặt gây xôn xao cộng đồng mạng

Trước đó, hình ảnh giấy khen đề “Danh hiệu học sinh khen từng mặt” được cho là của trường Tiểu học Tân Phương (Ứng Hòa, Hà Nội) đăng tải trên mạng xã hội khiến dư luận xôn xao. Hầu hết ý kiến đều cho rằng, nội dung ghi trong giấy khen tối nghĩa, đến phụ huynh còn đau đầu thì làm sao học sinh có thể hiểu được.

Sự việc, sau khi được phản ánh trên mặt báo, đã sớm có phản hồi từ BGH trường Tiểu học Tân Phương. Phía nhà trường cho biết, giấy khen được ghi theo quy định của Thông tư 30. Cụ thể, trường có hai hình thức khen: học sinh toàn diện và học sinh khen từng mặt.

Nhà trường cũng nhận lỗi khi dùng từ ngữ gây khó hiểu cho phụ huynh và học sinh. Đồng thời, với sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện Ứng Hòa, nhà trường đã tiếp thu và sửa sai.

Cụ thể, trường Tiểu học Tân Phương đã thu hồi 149 giấy khen từng mặt, phát giấy khen mới ghi cụ thể học sinh được khen ở mặt gì. Giáo viên cũng đến tận gia đình các em trao lại giấy khen mới và gửi lời xin lỗi tới phụ huynh, học sinh.

Hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về đánh giá và khen học sinh tiểu học theo Thông tư 30 ban hành ngày 6/1/2015 nêu rõ: “Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm họp với các giáo viên dạy cùng lớp, thông qua nhận xét quá trình và kết quả học tập, hoạt động giáo dục khác để tổng hợp đánh giá mức độ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của từng học sinh. Việc ghi vào giấy khen (nếu có) về nội dung khen thưởng học sinh là hết sức linh hoạt do giáo viên chủ nhiệm và Hiệu trưởng quyết định, không áp dụng theo khuôn mẫu có sẵn”.

Chính vì vậy, kết thúc năm học, trên mạng xã hội, nhất là facebook, ngập tràn hình ảnh giấy khen với hình thức trình bày và nội dung phong phú được các phụ huynh chia sẻ, từ “học sinh tiêu biểu”, “học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, “học sinh toàn diện”, v.v…

Thu hồi giấy khen

Giấy khen song ngữ có nhiều lỗi sai trong phần dịch tiếng Anh

Cũng liên quan đến việc thu hồi giấy khen, trước đó, trường THCS Trần Quốc Toản (TP. Hạ Long, Quảng Ninh) đã xin lỗi, đồng thời tiến hành thu hồi giấy khen trao tặng cho các em học sinh có thành tích cao trong học tập năm học 2015-2016. Được biết, giấy khen in song ngữ Anh-Việt, nhưng phần dịch không chuẩn, dịch khá máy móc từ tiếng Việt sang tiếng Anh, và không có Quốc huy của Việt Nam.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hồi giấy khen "học sinh từng mặt" khiến phụ huynh đau đầu, trúng gió