Thông qua Nghị quyết về công tác tư pháp: Bổ sung chỉ tiêu giải quyết án đối với ngành Tòa án

Ngọc Mai| 27/11/2019 17:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghị quyết về công tác tư pháp đã được Quốc hội biểu quyết thông qua, trong đó, có bổ sung chỉ tiêu giải quyết án đối với ngành Tòa án là xét xử án hình sự đạt trên 88%, án dân sự đạt trên 78% và án hành chính đạt trên 60%.

Thông qua Nghị quyết về công tác tư pháp: Bổ sung chỉ tiêu giải quyết án đối với ngành Tòa án

Quốc hội thông qua Nghị quyết về công tác tư pháp với  92,75% đại biểu Quốc hội tán thành

Chiều ngày 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Quốc hội biểu quyết thông qua công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án.

Với 448/453 đại biểu tán thành, chiếm 92,75%, chiều 27/11, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện Kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án.

Tại Nghị quyết của Quốc hội ghi nhận trong năm qua Chính phủ, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Tòa án nhân dân tối cao đã có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn, nỗ lực triển khai nhiều biện pháp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao, kiềm chế sự gia tăng của tội phạm, vi phạm hành chính, giải quyết các tranh chấp, cơ bản đạt và vượt chỉ tiêu, yêu cầu của các nghị quyết của Quốc hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nghị quyết của Quốc hội cũng giao nhiệm vụ đối với Chính phủ Chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh triệt phá các loại tội phạm, nhất là tội phạm nguy hiểm, có tổ chức, tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm về ma túy, tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm sử dụng công nghệ cao; ngăn chặn xử lý nghiêm tội phạm “tín dụng đen”. Chỉ đạo cơ quan điều tra các cấp bảo đảm tỷ lệ thụ lý tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đạt 100%.

Bổ sung chỉ tiêu giải quyết án đối với ngành Tòa án 

Về các chỉ tiêu đối với ngành Tòa án, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Nghị quyết cho biết, mặc dù Quốc hội chưa giao chỉ tiêu giải quyết án đối với ngành Tòa án, song hàng năm, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đều phân bổ chỉ tiêu cụ thể giải quyết án cho từng đơn vị trong ngành và báo cáo cụ thể hàng năm trước Quốc hội tại kỳ họp cuối năm của Quốc hội về kết quả giải quyết, xét xử các loại án. Đây là cơ sở quan trọng để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ kết quả công tác của ngành Tòa án.

Trên cơ sở rà soát kết quả giải quyết án hàng năm của ngành Tòa án, dự thảo Nghị quyết trình xin ý kiến Quốc hội đề xuất bổ sung chỉ tiêu giải quyết án, cụ thể là: xét xử án hình sự đạt trên 88%, án dân sự đạt trên 78% và án hành chính đạt trên 60%.

Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, trong những năm qua, Tòa án nhân dân tối cao đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, trên cơ sở đó tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm được nâng cao qua các năm (năm 2017: 39,3%, năm 2018: 39,8%, năm 2019: 51%). Trước yêu cầu của cải cách tư pháp, bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức, việc dự thảo Nghị quyết tiếp tục kế thừa chỉ tiêu nêu trên của các Nghị quyết hiện hành là phù hợp.

Dự thảo Nghị quyết tiếp tục kế thừa chỉ tiêu về tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm của ngành Tòa án đạt trên 60% của các Nghị quyết hiện hành.

Không để xảy ra trường hợp làm oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm

Nghị quyết thông qua sẽ giữ nguyên quy định: “Không để xảy ra trường hợp làm oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm”.

Trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, có ý kiến cho rằng dự thảo Nghị quyết quy định không bỏ lọt tội phạm là quá khắt khe; đề nghị sửa thành “hạn chế thấp nhất việc bỏ lọt tội phạm”. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ, các Nghị quyết hiện hành của Quốc hội về công tác tư pháp đều yêu cầu “không để xảy ra trường hợp làm oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm”. Đây là nguyên tắc trong hoạt động tố tụng, là căn cứ quan trọng định hướng hoạt động của các cơ quan tư pháp, phấn đấu nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử nhằm bảo đảm việc giải quyết vụ án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Vì vậy, trước yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ cải cách tư pháp, dự thảo Nghị quyết tiếp tục kế thừa quy định nêu trên của các Nghị quyết hiện hành. Đề nghị Quốc hội cho giữ như quy định của dự thảo Nghị quyết.

Đảm tỷ lệ truy tố bị can đúng tội đạt trên 95%

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, có ý kiến cho rằng quy định bảo đảm tỷ lệ truy tố bị can đúng tội đạt trên 95% là không phù hợp, vì như vậy còn 5% được phép truy tố sai tội

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, các Nghị quyết hiện hành đều quy định tỷ lệ Viện kiểm sát nhân dân truy tố đúng tội đạt trên 95%, dự thảo Nghị quyết tiếp tục kế thừa chỉ tiêu này.

Theo bà Lê Thị Nga, trong nhiều năm qua, Viện kiểm sát nhân dân đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, trên cơ sở đó đạt và vượt chỉ tiêu này, riêng năm 2019 đạt tỷ lệ 99,9% và mục tiêu phấn đấu đạt tỷ lệ 100%. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít trường hợp truy tố sai tội danh, sai khung hình phạt dẫn đến Tòa án nhân dân phải xét xử về khoản khác trong cùng điều luật hoặc tội danh khác bằng hoặc nhẹ hơn tội danh Viện kiểm sát nhân dân đã truy tố. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc còn để xảy ra một số trường hợp truy tố sai tội danh, sai khung hình phạt, trong đó có nguyên nhân: một số vụ án khi đến phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng thay đổi hoàn toàn lời khai trong giai đoan điều tra, đưa ra các chứng cứ mới.

Vì vậy, để cân đối giữa yêu cầu bảo đảm truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và khả năng thực hiện nhiệm vụ của ngành Kiểm sát nhân dân trong điều kiện tội phạm gia tăng, thủ đoạn ngày càng tinh vi, tính chất ngày càng nghiêm trọng, Uỷ ban thường vụ Quốc hội đề nghị tiếp tục kế thừa các Nghị quyết hiện hành, quy định tỷ lệ truy tố bị can đúng tội đạt trên 95% như quy định của Nghị quyết hiện hành.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông qua Nghị quyết về công tác tư pháp: Bổ sung chỉ tiêu giải quyết án đối với ngành Tòa án