Xử lý nghiêm khắc địa phương, ngành không thực hiện tốt phòng chống dịch COVID-19

Xuân Lan| 07/08/2020 10:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Địa phương nào, ngành nào không có trách nhiệm, không thực hiện tốt chủ trương phòng chống dịch hiện nay sẽ xử lý nghiêm khắc”, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần quyết liệt, không được chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch COVID-19.

Sáng nay (7/8), tại trụ sở Chính phủ, Thường trực Chính phủ họp về công tác phòng, chống COVID-19 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Dự họp có lãnh đạo các bộ, ngành và một số tỉnh, thành phố tại các đầu cầu truyền hình trực tuyến gồm: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Thái Bình, Hà Nam, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Đồng Nai, Lạng Sơn, Bắc Giang.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, cần bình tĩnh, lắng nghe tình hình, đặc biệt là dự báo của Ban Chỉ đạo quốc gia, từ đó đưa ra những giải pháp tốt hơn nữa, những yêu cầu để phục công tác chống dịch kịp thời hơn nữa, huy động, sử dụng có hiệu quả nguồn lực… Làm sao máy móc, thiết bị, sinh phẩm phục vụ chống dịch không được thiếu thốn, làm sao nguồn nhân lực, nhất là những chiến sĩ áo trắng có mặt khi cần thiết, kịp thời, tập trung hơn. Hình thức thông tin nào phổ cập hơn nữa tới người dân để người dân cảnh giác, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, nhanh chóng phát hiện ca nhiễm…

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần quyết liệt, không được chủ quan, lơ là, “địa phương nào, ngành nào không có trách nhiệm, không thực hiện tốt chủ trương phòng chống dịch hiện nay sẽ được kiểm tra, xử lý nghiêm khắc”.

Bên cạnh đó, tại cuộc họp hôm nay, Thường trực Chính phủ sẽ nghe phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, bảo đảm an toàn nhất, tốt nhất để không lây nhiễm đối với học sinh, phụ huynh và giáo viên. Kỳ thi đã cận kề, công tác chuẩn bị đã triển khai nhiều khâu. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh thì việc kiểm tra, đôn đốc, nhất là vai trò của địa phương, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế rất quan trọng.

Thủ tướng cho rằng, với các đô thị lớn, đông dân cư như TP. Hà Nội, TPHCM, nếu để lây nhiễm thì sẽ rất nguy hiểm, do đó, đặt ra những biện pháp mạnh để khoanh, xử lý ổ dịch là rất quan trọng.

Xử lý nghiêm khắc địa phương, ngành không thực hiện tốt phòng chống dịch COVID-19

Thủ tướng: Địa phương nào, ngành nào không có trách nhiệm, không thực hiện tốt chủ trương phòng chống dịch hiện nay sẽ được kiểm tra, xử lý nghiêm khắc

Tại buổi họp, nhận định tình hình dịch bệnh giai đoạn 2 tại Việt Nam, Bộ Y tế cho biết, đợt dịch lần này với ổ dịch là thành phố Đà Nẵng và tâm dịch lớn nhất tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng có tốc độ lây lan nhanh với 186 trường hợp, tập trung vào các khoa điều trị bệnh nhân nặng như Nội Thận Tiết niệu, Hồi sức tích cực, Nội Thần kinh trong đó có 19 nhân viên y tế, 77 bệnh nhân, 90 người nhà, người chăm sóc bệnh nhân và đã có lây nhiễm thứ phát từ những trường hợp mắc trong bệnh viện ra cộng đồng với 18 trường hợp. Ngoài ra, cũng đã xuất hiện nhiều ổ dịch nhỏ khác có nguy cơ lây nhiễm và bùng phát với 20 trường hợp được phát hiện ở Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác là các trường hợp đi tham quan, du lịch, làm việc tại Đà Nẵng.

Kết quả phân tích các trường hợp dương tính theo ngày khởi phát cho thấy chu kỳ lây nhiễm ước tính trung bình 5-7 ngày với hệ số lây nhiễm RO tại bệnh viện ước tính là 5.0 (dao động từ 4 đến 8). So sánh về tốc độ lây lan giữa 2 bệnh viện là Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng và Bệnh viện Bạch Mai cho thấy có thể tốc độ lây lan của chủng virus lần này tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng nhanh và phát tán rộng hơn nhiều lần.

Trong tháng 7/2020, Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng đã tiếp nhận 7.200 bệnh nhân nội trú, 36.800 bệnh nhân đến khám và điều trị ngoại trú. Các bệnh nhân chủ yếu đến từ Đà Nẵng và hai tỉnh lân cận là Quảng Nam và Quảng Ngãi. Đây là lý do các trường hợp dương tính liên quan đến Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng chủ yếu tại Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Tính đến thời điểm hiện tại, các trường hợp đi về từ Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng ở các tỉnh, thành phố đã và đang được rà soát, yêu cầu thực hiện cách ly y tế phù hợp và tiến hành lấy mẫu, xét nghiệm, do vậy vẫn đang cố gắng để có thể kiểm soát ổ dịch tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng.

Theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, nguy cơ lây nhiễm trở nên phức tạp khi có những người bị nhiễm nhưng không được phát hiện kịp thời mà lại đi dự các đám cưới, đám tang. Bên cạnh đó, các hộ gia đình của Việt Nam có đặc trưng là nhiều thế hệ cùng chung sống, nên nguy cơ lây nhiễm cho người già và trẻ em là rất cao. Theo đó, người già mắc COVID-19 hiện khoảng 30,6%, còn trẻ em là trên 2%. Có những gia đình có tới 8 người mắc COVID-19.

Dự báo, tại Đà Nẵng, những ngày tới sẽ có khoảng 30 người mắc COVID-19 mỗi ngày. Sau 15/8 thì số trường hợp mắc có thể giảm.

Dựa trên nghiên cứu thực tế và áp dụng nhiều mô hình tính toán khác nhau, Bộ Y tế đưa ra ba kịch bản về số lượng số ca lây nhiễm COVID-19 trên cả nước như sau. Kịch bản thứ nhất, ở mức thấp, dự kiến đến 15/8 sẽ có khoảng 1.500 ca mắc COVID-19. Kịch bản thứ hai ở mức trung bình, dự kiến đến 15/8 có 2.500 ca mắc. Kịch bản thứ ba ở mức cao, dự kiến đến 15/8 có 3.500 ca mắc.

Bộ Y tế đề nghị Đà Nẵng thực hiện cách ly mạnh mẽ hơn nữa, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, tạm dừng hoạt động của các nhà máy, xí nghiệp. Cùng với đó là đẩy nhanh truy vết F1 để xét nghiệm sớm. Khẩn trương thành lập các đội phản ứng nhanh, đi từng ngõ, gõ từng nhà để tăng cường truy vết và giám sát.

Ông Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, chiều nay sẽ tiếp nhận 3.000 máy thở của Vingroup và các máy này đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng. Các máy này cũng đã được xuất khẩu sang một số nước châu Âu. Do đó không quá quan ngại về máy thở. Hiện Bộ cũng đang tập trung cho các máy lọc máu và một số loại máy cần thiết khác phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Tính đến 6 giờ ngày 7/8/2020, cả nước ghi nhận 750 trường hợp mắc COVID-19 (trong đó có 346 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài vào Việt Nam); 10 trường hợp tử vong.

Từ ngày 23/7/2020 đến nay đã ghi nhận 335 trường hợp, trong đó có 37 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài và 298 trường hợp lây nhiễm trong nước tại 13 tỉnh, thành phố (các trường hợp mới được phát hiện này đều có yếu tố dịch tễ liên quan tới ổ dịch tại Đà Nẵng, F1 là 118 người).

Hiện tại, dịch bắt nguồn từ Đà Nẵng và đã lan ra 12 tỉnh, thành phố. Trong thời gian vừa qua, những người đi từ tâm dịch Đà Nẵng đã được các tỉnh, thành phố tiến hành rà soát và xét nghiệm. Trong đó, TPHCM đã phát hiện nhiều nhất với 8 trường hợp dương tính trên tổng số hơn 23.000 người được xét nghiệm là các trường hợp có liên quan đến ca dương tính hoặc những người đi từ Đà Nẵng về có triệu chứng. Tại Hà Nội, với số lượng người trở về từ Đà Nẵng từ 01/7/2020 đến nay là gần 100.000 người, trong số đó có nhiều người di chuyển qua các địa điểm của Đà Nẵng có nguy cơ lây nhiễm cao nên khả năng phát hiện các trường hợp mắc bệnh tại Hà Nội là rất cao.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm khắc địa phương, ngành không thực hiện tốt phòng chống dịch COVID-19