Việt Nam-Trung Quốc: Thúc đẩy quan hệ hợp tác đi vào thực chất, thiết thực và hiệu quả

Ngọc Mai| 15/07/2019 09:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác Việt Nam-Trung Quốc đi vào thực chất, thiết thực và hiệu quả.

Việt Nam-Trung Quốc: Thúc đẩy quan hệ hợp tác đi vào thực chất, thiết thực và hiệu quả

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Chủ tịch Nhân đại Trung Quốc Lật Chiến Thư

Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 8-12/7/2019, theo lời mời của Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Chủ tịch Nhân đại-Chủ tịch Quốc hội) Lật Chiến Thư.

Nhân dịp này, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu đã trả lời phỏng vấn về kết quả chuyến thăm của đoàn.

Triển khai những nhận thức chung và thỏa thuận cấp cao

Chủ nhiệm Nguyễn Văn Giàu cho biết, đây là hoạt động của lãnh đạo cấp cao nước ta thăm Trung Quốc trong năm 2019. Về mục đích chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội nêu rõ, chuyến thăm nhằm tiếp tục triển khai những nhận thức chung và thỏa thuận cấp cao đã đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

Trong các hoạt động tại thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Quốc hội đã hội đàm với Chủ tịch Nhân đại toàn quốc Trung Quốc (Chủ tịch Quốc hội) Lật Chiến Thư, dự chiêu đãi chính thức của Chủ tịch Nhân đại. Chủ tịch Quốc hội cũng đã hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình; làm việc với Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Uông Dương.

Trong các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cấp cao, hai bên đánh giá cao mối quan hệ tốt đẹp giữa hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân hai nước. Hai bên cũng đã nêu những vấn đề trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn và chân tình.

Tại hội đàm với Chủ tịch Nhân đại Trung Quốc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nêu nhiều vấn đề, đặc biệt bày tỏ mong muốn lãnh đạo hai nước tổ chức các cuộc làm việc, trao đổi thường xuyên ở cấp lãnh đạo cao nhất, lãnh đạo cấp phó, các cơ quan của Quốc hội.

Qua đó hai bên chia sẻ, trao đổi bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện.

Trong các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cấp cao, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đề xuất các nhà lãnh đạo Trung Quốc duy trì các cơ chế phối hợp, nhất là cơ chế gặp nhau định kỳ giữa hai Bộ Chính trị; cơ chế của Ủy ban chỉ đạo song phương; cơ chế về hợp tác nghiên cứu lý luận hai nước hay các cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành. Đặc biệt là cơ chế phối hợp lẫn nhau giữa hai cơ quan lập pháp của hai nước...

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, lãnh đạo cấp cao Đảng và Nhà nước Trung Quốc đánh giá cao chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam.

Chủ tịch nước Tập Cận Bình nêu những vấn đề rất quan trọng. Tinh thần là qua quá trình 70 năm phát triển, Trung Quốc và Việt Nam đều chọn con đường xã hội chủ nghĩa là đúng đắn, hai nước cần tiếp tục tìm tòi và tổng kết để rút ra bài học kinh nghiệm.

Về phần mình, Trung Quốc tự tin vào con đường và chế độ đang phát triển, Đảng Cộng sản Trung Quốc kiên trì theo chủ nghĩa xã hội đặc sắc của Trung Quốc.

Việt Nam cũng vậy, đây là sự tương đồng mà hai bên có thể trao đổi học tập lẫn nhau. Cùng với đó, hai nước có mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông cùng nhiều thế hệ lãnh đạo hai nước dày công vun đắp.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hy vọng thời gian tới sẽ có một số dự án kiểu mẫu, tiêu biểu trong hợp tác kinh tế hai nước, qua đó để lại dấu ấn tốt đẹp trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Nhắc lại ấn tượng tốt đẹp năm 2017 khi thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, ông đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đánh giá cao sự hợp tác hợp tác giữa Nhân đại Trung Quốc và Quốc hội Việt Nam; cho rằng, sự hợp tác này góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hai nước, nhất là trong quá trình trao đổi kinh nghiệm để hoàn thiện các chính sách pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển của hai nước trong giai đoạn mới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đề nghị hai nước tiếp tục ủng hộ nhau trên các diễn đàn đa phương. Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ phấn khởi cảm ơn Việt Nam vừa có văn bản của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ủng hộ Trung Quốc đảm nhiệm cương vị Tổng Giám đốc Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO).

Bàn về vấn đề trên biển, hai bên đã có những trao đổi rất thẳng thắn. Cơ bản các nhà lãnh đạo đánh giá, hai nước đã cố gắng khai thác những điểm đồng thuận khi hợp tác trên biển, kiềm chế những điểm bất đồng.

Hai bên khẳng định theo đuổi các biện pháp hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Điều chỉnh để cân bằng hơn trong thương mại song phương

Cũng theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho biết, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nêu nội dung chính phủ hai nước cần hợp tác thực hiện, triển khai hiệu quả các hiệp định đã ký kết; đề cập những vấn đề liên quan đến hợp tác kinh tế; đánh giá cao hợp tác kinh tế hai bên hiện nay.

Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc tại khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam...

Theo số liệu thống kê phía bạn, năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều lên tới 150 tỷ USD. Du khách hai nước qua lại lẫn nhau vượt mốc 15 triệu lượt người.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh hai bên cần điều chỉnh để cân bằng hơn trong thương mại song phương, giảm xu thế nhập siêu của Việt Nam để dần cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước.

Về nội dung này, Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình nêu rõ điều này hoàn toàn không phải là mong muốn của các nhà lãnh đạo Trung Quốc, mà đây xuất phát từ cơ cấu kinh tế và khắc phục việc mất cân đối về cán cân thương mại này đòi hỏi phải tập trung thay đổi cơ cấu kinh tế.

Trung Quốc hoàn toàn ủng hộ Việt Nam và các nhà đầu tư, các nhà thương mại hai nước trong quá trình giải quyết vấn đề xuất siêu hiện nay...

Trong chuyến thăm chính thức, theo đề nghị của phía bạn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp nhiều doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc đến chào.

Do thời gian có hạn nên Chủ tịch Quốc hội tiếp 11 đại diện doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Trung Quốc.

Đại diện nhiều tập đoàn lớn trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng rất mong muốn sang tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam; khẳng định với Chủ tịch Quốc hội có đủ thực lực về vốn, công nghệ hiện đại và bảo đảm uy tín, chất lượng sản phẩm, đúng thời gian thi công, đặc biệt là tuân thủ được yêu cầu thân thiện với môi trường.

Đại diện một số tập đoàn cho rằng, một số doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động tại Việt Nam không hiệu quả, không đúng cam kết và làm xấu đi hình ảnh của nhà đầu tư Trung Quốc; đồng thời khẳng định mong muốn sang Việt Nam đầu tư, kinh doanh để xóa bỏ những hình ảnh không đẹp đó và chứng minh rằng bản thân doanh nghiệp có đủ năng lực để thực hiện…

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Đảng, hoạt động Quốc hội giữa hai nước

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu, phía bạn đã chia sẻ kinh nghiệm về công tác xây dựng Đảng. Chủ tịch Nhân đại Lật Chiến Thư cho biết, sau Đại hội XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc đến nay, bạn tập trung xử lý những vấn đề trong công tác xây dựng Đảng.

Trong 70 năm Đảng Cộng sản lãnh đạo đất nước Trung Quốc cũng có những yếu kém, khuyết điểm như hiện tượng lười biếng, xa rời quần chúng, tham nhũng. Những vấn đề này có thể ảnh hưởng đến sự sinh tồn của Đảng và an ninh quốc gia.

Do đó, trong hơn 6 năm qua, Trung Quốc đã xử lý cán bộ rất mạnh - ở cấp trung ương có 440 cán bộ. Ở cấp vụ lên tới 8.900 người, cấp phòng, huyện lên tới 63.000 người.

Đặc biệt, từ sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 đến nay có 5.000 đảng viên tự đầu thú và khai báo sai phạm. Đây là một điểm mà bạn cho rằng rất thành công.

Về hợp tác hai cơ quan lập pháp hai nước, hai nhà lãnh đạo khẳng định sẽ tổ chức thăm thường xuyên hơn ở lãnh đạo cấp cao, các cơ quan của Quốc hội, Nhóm Nghị sỹ hữu nghị.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã làm việc với Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Uông Dương.

Hai bên trao đổi kinh nghiệm rất cởi mở. Bạn rất trân trọng kinh nghiệm của Việt Nam về phối hợp giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhất là những vấn đề về tiếp xúc cử tri, lắng nghe nguyện vọng, tâm tư của cử tri, nhân dân, cách tổng hợp, phối hợp giải quyết những vấn đề liên quan đến khiếu kiện, khiếu nại, hay những vấn đề bức xúc trong xã hội…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã chia sẻ về hoạt động phối hợp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo Chính hiệp Trung Quốc đã lắng nghe và đánh giá, sáng kiến phối hợp này rất hay và cho biết bạn sẽ nghiên cứu.

Thúc đẩy giao lưu nhân dân, địa phương hai nước

Tại cuộc hội kiến, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình nhất trí với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về việc hai bên sẽ tích cực hỗ trợ, khuyến khích các địa phương, nhất là các địa phương biên giới phát huy vai trò của các cơ chế hợp tác hiện có, tăng cường giao lưu, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch... phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình cho rằng, hai bên cần tuyên truyền tích cực về truyền thống láng giềng hữu nghị nhằm tạo sự đồng thuận và sự ủng hộ rộng rãi của nhân dân hai nước để cùng nhau phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị.

Nhấn mạnh ngoại giao nhân dân đóng vai trò rất quan trọng, các nhà lãnh đạo cho rằng, làm tốt công tác này sẽ giúp tăng cường hiểu biết, nhận thức đúng đắn trong các tầng lớp nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc tốt đẹp hơn.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian đi thăm thành phố Nam Kinh và Tô Châu thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Giang Tô có quy mô dân số khoảng 80 triệu dân, kim ngạch thương mại hai chiều giữa các địa phương của Việt Nam và tỉnh Giang Tô là 15 tỷ USD.

Riêng thành phố Tô Châu có kim ngạch thương mại hai chiều với Việt Nam là 8,5 tỷ USD. Các nhà lãnh đạo Tô Châu và Giang Tô cho rằng, vị trí địa lý của tỉnh Giang Tô rất thuận lợi cho hợp tác kinh tế với các địa phương của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gợi mở, khuyến khích các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có tiềm năng lớn về quy mô vốn, công nghệ cao, uy tín trong nước và quốc tế, đảm bảo thời gian thi công, chất lượng công trình, đặc biệt là với những doanh nghiệp có công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường...

Hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Trung Quốc (1950-2020), Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Những Ngày văn hóa Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Điểm nhấn của sự kiện này là không gian triển lãm với những hình ảnh tiêu biểu trong quan hệ hai nước và của mỗi nước, dành không gian để giới thiệu một số đầu sách quý được các học giả dịch từ tiếng Việt sang tiếng Trung Quốc và từ tiếng Trung Quốc sang tiếng Việt, trong đó có tác phẩm “Truyện Kiều” (Nguyễn Du)…

Các văn nghệ sỹ đã mang nhạc cụ từ Việt Nam sang Bắc Kinh biểu diễn chương trình nghệ thuật “Nhịp cầu hữu nghị” trong khuôn khổ hoạt động "Những Ngày văn hóa Việt Nam tại Trung Quốc."

Khán phòng có 900 chỗ ngồi, ngoại trừ ngoại giao đoàn thì 80-90% là khán giả Trung Quốc. Việc chuẩn bị rất công phu, chương trình biểu diễn đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho người xem.

Chủ tịch Nhân đại Trung Quốc Lật Chiến Thư đã đến trực tiếp tới xem triển lãm, nghe giới thiệu sách, xem biểu diễn nghệ thuật cùng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, một số lãnh đạo cấp cao Trung Quốc và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta.

Sự tham dự của Chủ tịch Nhân đại Lật Chiến Thư chưa có tiền lệ trong các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Đêm biểu diễn thể hiện tình cảm gần gũi, các nghệ sĩ đã giới thiệu về nền văn hóa đậm đà bản sắc của Việt Nam và tình hữu nghị Việt-Trung. Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu đánh giá đây là điểm nhấn rất sinh động.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu nhấn mạnh, chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội thành công tốt đẹp.

Tiếp tục triển khai những nhận thức chung và thỏa thuận cấp cao đã đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, kết quả chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác hai nước đi vào thực chất, thiết thực và hiệu quả; đồng thời thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam-Trung Quốc: Thúc đẩy quan hệ hợp tác đi vào thực chất, thiết thực và hiệu quả