Thủ tướng Phạm Minh Chính ấn tượng với Bình Định 3 việc

Đức Hồ| 06/02/2023 16:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Phạm Minh Chính rất hài lòng khi nói về 3 ấn tượng đối với tỉnh Bình Định và cho rằng, đây là “hào khí của Tây Sơn, cần nhân rộng với tinh thần tự lực, tự cường”.

Đoàn công tác Chính phủ dưới sự chủ trì của đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ - đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định về tình hình thực hiện nhiệm vụ từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đến nay và năm 2022; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm thời gian đến, vào chiều 5/2.

Cùng dự buổi làm việc của Đoàn công tác Chính phủ có đồng chí Trần Hồng Hà - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Tại buổi làm việc, tỉnh Bình Định đã kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương cho phép nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát, bao gồm đường cất, hạ cánh thứ 2 và mở rộng nhà ga, sân đỗ để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, bổ sung quy hoạch thành cảng hàng không quốc tế.

Xem xét các dự án điện gió; hỗ trợ kinh phí để Bình Định tu bổ, tôn tạo các công trình văn hóa lịch sử, nhất là các tháp Chăm, di tích Đền thời Tây Sơn tam kiệt.

Cho phép tỉnh triển khai các dự án lớn trên địa bàn, như: Dự án điện gió ngoài khơi của Tập đoàn PNE, dự án Khu liên hợp Gang thép Long Sơn của Tập đoàn Long Sơn…

Thủ tướng Phạm Minh Chính ấn tượng với Bình Định 3 việc

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc với Ban thường vụ Tỉnh uỷ Bình Định

Báo cáo tình hình phát triển KT-XH 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh, ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, ngay trong những tháng đầu sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đảng bộ tỉnh đã hoàn thành việc triển khai quán triệt Nghị quyết Đại hội tới cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn (98,6% cán bộ, đảng viên tham gia).

Năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bình Định đã đoàn kết, nỗ lực, chủ động, sáng tạo, triển khai quyết liệt các giải pháp và đạt được kết quả tích cực về kinh tế-xã hội; đạt và vượt kế hoạch 19/19 chỉ tiêu chủ yếu. GRDP ước tăng 8,57%, cao nhất từ trước tới nay.

Thu ngân sách trên 15,6 nghìn tỷ, tăng 7,5%. An sinh xã hội được quan tâm. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh này đã đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu và đạt được kết quả tích cực về KT-XH, góp phần vào thành tựu chung của cả nước.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bình Định phải chú trọng thực hiện 3 đột phá chiến lược gồm thể chế, hạ tầng chiến lược và đào tạo nguồn nhân lực, cải cách hành chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ấn tượng với Bình Định 3 việc

Đường ven biển tỉnh Bình Định được đầu tư hiện đại (ảnh Dũng Nhân)

"Trong hạ tầng chiến lược phải chú ý phát triển hàng không, đầu tư Cảng hàng không Phù Cát, các tuyến cao tốc kết nối, hệ thống cảng biển", Thủ tướng cho hay.

Đối với các đề xuất, kiến nghị của Bình Định, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, đây đều là những đề xuất chính đáng; cơ bản đồng tình xem xét; giao các bộ, ngành phối hợp với tỉnh này giải quyết.

Thế nhưng, việc giải quyết các đề xuất phải trên cơ sở bối cảnh chung của cả khu vực và toàn quốc và đúng quy định; nếu khó khăn, vướng mắc do quy định thì các bộ, ngành xem xét, tháo gỡ, vượt quá thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.

Thủ tướng cho biết, ông có 3 ấn tượng đối với Bình Định, đây là “hào khí của Tây Sơn, cần nhân rộng với tinh thần tự lực, tự cường”.

Thứ nhất là tự cường trong phát triển hạ tầng, chủ động làm các tuyến đường lớn kết nối các nơi với TP.Quy Nhơn, biến các khu đất cát, đồi trọc thành những vùng có giá trị, quy hoạch thành khu đô thị, khu công nghiệp, khu dịch vụ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ấn tượng với Bình Định 3 việc

Đô thị trung tâm TP.Quy Nhơn những năm gần đây có bước đột phá mạnh mẽ (ảnh Dũng Nhân)

Thứ hai là thực hiện hợp tác công tư trong đầu tư bệnh viện. "Đây là một đốm sáng cần được nhân rộng, tôi đến bệnh viện rất thích, hài lòng và đã chỉ đạo Bộ Y tế nghiên cứu nhân rộng", Thủ tướng cho hay.

Ấn tượng thứ ba là Bình Định đã xây dựng 7.000 căn hộ nhà ở xã hội cho người nghèo, thu nhập thấp, người yếu thế, công nhân và dự kiến hết nhiệm kỳ này sẽ xây dựng tổng cộng 20.000 căn.

“Tôi đề nghị thúc đẩy nhà ở cho người nghèo, người yếu thế và cần được nhân rộng”, Thủ tướng nói.

Đặc biệt, Thủ tướng rất hài lòng với việc tỉnh Bình Định thúc đẩy việc cán bộ dám nghĩ dám làm.

“Ngay tại hội trường của Trung tâm hội nghị tỉnh, tôi thấy rất hài lòng, lúc mới xây dựng, cũng có kiện cáo nói này nói kia. Nhưng tỉnh vẫn quyết tâm làm, giờ có ai nói gì nữa đâu, vì làm đúng làm trúng. Lúc bây giờ, có thể nói tỉnh đang còn nghèo làm hội trường to thế kia, nhưng bây giờ làm dang dở thì 5-7 năm sau phải làm lại, nó hiện đại thế này thậm chí tồn tại 100 năm sau. Chẳng có gì không có dư luận, vấn đề là mình dám đương đầu với dư luận, phải vượt qua để chấp nhận. Làm vì cái chung thì không sợ gì cả”, Thủ tướng nhấn mạnh thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính ấn tượng với Bình Định 3 việc