Quốc hội thảo luận các dự án luật về thuế

Quang Vũ| 15/11/2014 20:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 15/11, trước khi nghe thông báo Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 50 chức danh, Quốc hội đã thảo luận về Dự án Luật sửa đối, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Dự án Luật sửa đổi, bố sung một số điều của các luật thuế.

Quốc hội thảo luận các dự án luật về thuế

Ðại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Thị Công phát biểu ý kiến. Ảnh: TTXVN

Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế lần này nhằm hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn, tập trung khai thác và tận dụng lợi thế của nền nông nghiệp, góp phần xây dựng và phát triển các vùng chuyên canh theo hình thức trang trại, khu nông nghiệp công nghệ cao, trong đó Nhà nước giữ vai trò hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi để tăng cường sự tham gia của tất cả các thành phần kinh tế. Việc sửa đổi một số đạo luật thuế còn nhằm đảm bảo mục tiêu hội nhập kinh tế quốc tế; tiếp tục đảm bảo đơn giản, minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện, tạo thuận lợi cho người nộp thuế và đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hoá công tác quản lý thuế, phù hợp với xu thế cải cách hệ thống thuế.

Liên quan đến nội dung Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, buổi thảo luận ghi nhận những ý kiến còn khác nhau của các đại biểu Quốc hội đối với việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc là và rượu bia.

Theo đó, có những ý kiến băn khoăn cho rằng, việc việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này cần cân nhắc, thận trọng bởi đây là những ngành công nghiệp lớn, đã có những đóng góp nhất định cho xã hội như giải quyết công ăn việc làm, đóng góp cho ngân sách Nhà nước. Việc tăng thuế không phải là biện pháp hữu hiệu nhất nhằm ngăn chặn việc hút thuốc lá và uống rượu bia; đồng thời còn gây tác động đến công ăn việc làm của số lượng lớn lao động.

Việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng rượu bia có thể dẫn đến tăng giá cả hàng hóa, chưa phù hợp với chính sách của Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tăng thuế còn làm giảm sức cạnh tranh của các thương hiệu trong nước, tạo điều kiện thuận lợi cho hãng nước ngoài phát triển và đặc biệt là vô tình tạo động cơ cho cho việc nhập khẩu và hoạt động buôn lậu tăng cường hoạt động.

Song bên cạnh đó, cũng có ý kiến tán thành với đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc là và rượu bia, bởi đây là những sản phẩm gây hại trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người. Các đại biểu cho rằng, trước đây đã có nhiều biện pháp ngăn chặn, làm giảm tệ nạn rượu bia, thói quen hút thuốc lá nhưng không thành công do mức thuế thấp, giá thành sản phẩm thuốc lá, rượu bia thấp nên không làm giảm được sức tiêu dùng thuốc lá. Việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng này sẽ làm giảm sức tiêu thụ sản phẩm, qua đó, làm giảm tác hại đến sức khỏe người dân và các hậu quả xã hội liên quan đến rượu bia, thuốc lá.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội thảo luận các dự án luật về thuế