Người phát ngôn Bộ Ngoại giao giải đáp hai vấn đề diễn ra trên Biển Đông

Trọng Bằng| 05/10/2018 09:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phản ứng của Việt Nam trước việc quân đội 5 nước tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông và việc tàu khu trục của Trung Quốc áp sát tàu USS Decatur của Mỹ trên Biển Đông, là hai vấn đề được Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ tại buổi họp báo thường kỳ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao giải đáp hai vấn đề diễn ra trên Biển Đông

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại Họp báo thường kỳ tháng 10/2018

Ngày 4/10, tại Họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời một số câu hỏi báo chí quan tâm. Trong đó, có các câu hỏi của phóng viên liên quan đến các diễn biến gần đây trên Biển Đông như các nước diễn tập đạn thật, tàu của hải quân Hoa Kỳ tiến hành hoạt động tự do hàng hải...

Về phản ứng của Việt Nam trước việc quân đội 5 nước, bao gồm: Australia, Malaysia, New Zealand, Singapore và Anh tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông hôm 2/10 vừa qua, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết:

“Chúng tôi luôn luôn theo dõi sát các diễn biến trên Biển Đông. Một lần nữa xin nhắc lại việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông vừa là lợi ích vừa là trách nhiệm chung của các quốc gia trong và ngoài khu vực".

Bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: “Quan điểm của Việt Nam là mọi hoạt động của các nước ở Biển Đông phải đóng góp tích cực vào mục tiêu nêu trên, trên tinh thần tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982”.

Trước đó, 9News hôm 1/10 đưa tin, Australia cùng 4 nước tham gia đợt diễn tập an ninh quốc tế bắt đầu từ 2-19/10 trên Biển Đông. Phía Australia cho biết, cuộc diễn tập dự kiến bao gồm các nội dung: huấn luyện thực địa và bắn đạn thật với mục đích kiểm tra khả năng tác chiến của quân đội.

Trả lời câu hỏi về việc tàu khu trục của Trung Quốc áp sát tàu USS Decatur của Mỹ trên Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 4/10 cho biết:

"Một lần nữa chúng tôi khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Với tư cách là quốc gia thành viên của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 và là một quốc gia ven Biển Đông, Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông, phù hợp với công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982".

Bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: "Việt Nam đề nghị các nước có đóng góp tích cực và thiết thực để duy trì hòa bình, ổn định, tôn trọng và thực hiện các nghĩa vụ pháp lý liên quan, thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương".

Trước đó, CNN đưa tin, hai tàu chiến của Hải quân Mỹ và Trung Quốc đã “chạm mặt không an toàn” trên Biển Đông. Thông báo từ giới chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, sự việc xảy ra sáng 30/9 khi tàu Hải quân Mỹ đang tiến hành chiến dịch tự do hàng hải ở gần quần đảo Trường Sa trên Biển Đông (thuộc chủ quyền của Việt Nam-ND).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao giải đáp hai vấn đề diễn ra trên Biển Đông