Thói quen nghe nhạc của người trẻ: Nhìn từ hiện tượng Sơn Tùng M-TP

Hà Thu| 07/02/2016 09:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi Google công bố danh sách từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam đều liên quan đến Sơn Tùng M-TP, một cuộc tranh luận gay gắt về nhu cầu tìm kiếm của người Việt, đặc biệt là thói quen nghe nhạc của người trẻ hiện nay.

Sơn Tùng M-TP công phá thị hiếu nghe nhạc của người trẻ

Theo kết quả công bố của Google năm 2015, các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất tập trung vào lĩnh vực giải trí với tên các ca khúc ăn khách và các chương trình truyền hình.

Thói quen nghe nhạc của người trẻ: Nhìn từ hiện tượng Sơn Tùng M-TP

Đặc biệt, Sơn Tùng M-TP trở thành nghệ sĩ được tìm kiếm nhiều nhất trên Google tại Việt Nam trong năm qua. Ngoài tên của nam ca sỹ, 3 ca khúc “Âm thầm bên em”, “Không phải dạng vừa đâu” và “Khuôn mặt đáng thương” cũng được hàng triệu người tìm kiếm.

Sự xuất hiện của Sơn Tùng M-TP trong chương trình The Remix và những vụ ồn ào liên tục xuất hiện trên mặt báo suốt 12 tháng qua cũng như live show M-TP Ambition: Chuyến bay đầu tiên càng làm tên tuổi nam ca sỹ gốc Thái Bình nóng hơn bao giờ hết.

Không chỉ thành công về mặt truyền thông và hình ảnh khi tên tuổi phủ sóng trên hầu hết các mặt báo và mạng xã hội, Sơn Tùng MTP còn đạt được thành tích đáng kể trong sự nghiệp khi lọt vào danh sách đề cử giải thưởng MTV EMA 2015 và lọt top 10 nghệ sỹ được yêu thích nhất tại Làn sóng xanh 2015.

Thói quen nghe nhạc của người trẻ: Nhìn từ hiện tượng Sơn Tùng M-TP

Đứng thứ 2 trong danh sách những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất Việt Nam trong năm 2015 còn có ca khúc Vợ người ta của ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh, ngoài ra chương trình Cười xuyên Việt và bộ phim Cô dâu 8 tuổi cũng nằm trong danh sách này.

Chạy theo dòng nhạc thị trường

Thực tế, thống kê của Google không thể trở thành tiêu chí để đánh giá chung cho thói quen nghe nhạc của khán giả Việt bởi đây chỉ là một công cụ tìm kiếm mà đa số những người thường xuyên tra cứu, phần lớn là những người trẻ tuổi.

Tuy nhiên, với kết quả tìm kiếm này, giới chuyên môn cũng tỏ ra lo ngại trước sự phát triển của dòng nhạc thị trường và thị hiếu nghe nhạc của công chúng hiện nay mà bỏ quên dòng nhạc mang tính nghệ thuật cao.

Theo giới chuyên môn, những ca khúc có tiết tấu nhanh mạnh, sôi động; ca từ dễ nhớ, đơn giản và gắn liền với ngôn ngữ đời thường đang là thị hiếu của công chúng, đặc biệt là người trẻ tuổi về âm nhạc hiện nay.

Thói quen nghe nhạc của người trẻ: Nhìn từ hiện tượng Sơn Tùng M-TP

Không khó để nhận ra, các ca khúc của Sơn Tùng M-TP như Không phải dạng vừa đâu; Khuôn mặt đáng thương và Âm thầm bên em gây bão trên tất cả các mạng xã hội, các BXH âm nhạc với hàng triệu lượt người nghe chỉ ít giờ sau khi được tung ra. Bản thân cái tên Sơn Tùng M-TP đã trở thành thương hiệu “hot” và khó có thể tìm được người thứ hai trong làng nhạc Việt hiện nay.

Đây không phải 3 ca khúc được tìm kiếm nhiều nhất, nhưng hầu hết các ca khúc của Sơn Tùng M-TP đều trở thành những ca khúc hit, làm mưa làm gió làng nhạc Việt ngay khi vừa ra mắt. Có thể kể tên các khúc khác gắn liền với tên tuổi của nam ca sỹ ra mắt như Cơn mưa ngang qua, Em của ngày hôm qua, Nắng ấm xa dần, Buông đôi tay nhau ra… cũng hút hàng triệu lượt view.

Khán giả luôn đòi hỏi những gì mới mẻ, lạ tai vì vậy, cái mới, lạ bao giờ cũng được tiếp nhận một cách nồng nhiệt. Trong đó, Sơn Tùng M-TP lại là một trong số ít những ca sỹ luôn tiên phong đón đầu xu hướng âm nhạc hiện đại, đáp ứng phần nào thị hiếu âm nhạc của khán giả, nhất là khán giả trẻ tuổi. Chỉ tiếc rằng đời sống âm nhạc đang thiếu những tác phẩm có yếu tố mới, lạ và thật sự có giá trị nghệ thuật.

Thói quen nghe nhạc của người trẻ: Nhìn từ hiện tượng Sơn Tùng M-TP

Ca sĩ, nhạc sĩ Thanh Bùi từng chia sẻ rằng: “Nhiều nhạc sĩ trẻ rất nhanh nhạy trong việc tạo nên giao diện giống với xu hướng âm nhạc thế giới nhưng để tạo nên cấu trúc chặt chẽ và logic như những ca khúc nước ngoài mà chúng ta được nghe, đòi hỏi người sáng tác phải có quá trình học tập bài bản trong trường lớp”.

Không thể phủ nhận sức công phá của Sơn Tùng M-TP trong năm 2015 khi có sự lột xác hoàn toàn sau những scandal đạo nhái, nhưng vẫn còn thiếu những ca khúc có giá trị thật sự, làm phong phú đời sống tinh thần và góp phần phát triển nhạc Việt.

Có thể dễ dàng nhận ra, những người lớn tuổi Việt Nam còn chưa có thói quen tìm kiếm thông tin trên mạng. Trước mỗi vấn đề, họ thường đặt niềm tin vào những cuốn sách, tài liệu được soạn thảo kỹ càng, có nguồn gốc cụ thể và được nghiên cứu từ người có tên tuổi. Cho nên, không khó hiểu khi thuật ngữ về sức khỏe, chính trị... lại ít xuất hiện trên xu hướng của Google Việt.

Đây là điều lý giải vì sao có tới 9/10 từ khóa liên quan đến lĩnh vực giải trí, và 3/4 trong số đó đều liên quan đến Sơn Tùng và các ca khúc gắn liền với tên tuổi của anh.

Mặc dù, nhiều người trẻ thích nghe nhạc của Sơn Tùng M-TP và dòng nhạc thị trường hiện đại nhưng không thể nói người trẻ Việt không quan tâm đến các thể loại  nhạc khác.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thói quen nghe nhạc của người trẻ: Nhìn từ hiện tượng Sơn Tùng M-TP