Cải cách tư pháp

Thí điểm thu, nộp tiền tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án trên Cổng dịch vụ công Quốc gia

Mai Đỉnh 17/08/2023 20:28

Ngày 17/8, TANDTC và Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) - Bộ Tư pháp phối hợp tổ chức cuộc họp công bố Quyết định triển khai thí điểm dịch vụ tư pháp công trực tuyến thu, nộp tiền tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, theo Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Phạm Quốc Hưng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC và đồng chí Nguyễn Văn Lực, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS - Bộ Tư pháp đồng chủ trì và chỉ đạo cuộc họp.

Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo Vụ Tổng hợp TANDTC, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Văn phòng Chính phủ, Tổng cục THADS - Bộ Tư pháp và 35 đơn vị được chọn triển khai thí điểm phân bổ trên các miền của đất nước.

nop-an-phi-6-.jpg
Công bố thí điểm dịch vụ tư pháp công trực tuyến thu, nộp tiền tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

361 giao dịch thực hiện thành công với tổng số tiền hơn 2,75 tỷ đồng

Theo báo cáo, Vụ Tổng hợp TANDTC đã phối hợp với Tổng cục THADS - Bộ Tư pháp, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng Chính phủ và các đơn vị có liên quan hoàn thiện việc xây dựng dịch vụ tư pháp công thu, nộp tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Theo đó, lãnh đạo hai cơ quan TANDTC và Bộ Tư pháp cho phép triển khai thí điểm lần 1 tại 5 đơn vị quận, huyện thuộc thành phố Hà Nội, cụ thể là: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Long Biên, Gia Lâm trong tháng 10/2022. Kết quả sau 1 tháng triển khai thí điểm đã có 361 giao dịch nộp tiền tạm ứng án phí theo hình thức trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia được thực hiện thành công với tổng số tiền hơn 2,75 tỷ đồng.

Sau khi thống nhất quy trình và hoàn thiện phần mềm, đánh giá những kết quả đã đạt được, lãnh đạo hai cơ quan cho phép tiếp tục triển khai thí điểm lần 2 với phạm vi triển khai thí điểm cho 35 đơn vị TAND cấp huyện tương ứng với 35 Chi cục THADS.

Theo đánh giá, việc triển khai thí điểm lần 1 nhằm bảo đảm phục vụ cho người dân, doanh nghiệp và cán bộ công chức trong hệ thống tư pháp tốt hơn, đồng thời trên cơ sở những kết quả triển khai thí điểm lần 2, hai cơ quan sẽ đánh giá tổng kết và hoàn thiện phần mềm, cung cấp các điều kiện tốt nhất trước khi triển khai chính thức dịch vụ tư pháp công này trên phạm vi toàn quốc.

Việc đưa vào sử dụng dịch vụ tư pháp công thu, nộp tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án trên Cổng dịch vụ công Quốc gia sẽ giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện nộp tiền tạm ứng án phí nhanh chóng, tiện lợi, có thể thanh toán mọi lúc, mọi nơi tiết kiệm chi phí và thời gian di chuyển, chờ đợi so với phương thức nộp tiền tạm ứng án phí truyền thống.

nop-an-phi-3-.jpg
Đồng chí Phạm Quốc Hưng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC phát biểu tại cuộc họp công bố.

Tại cuộc họp, đại diện một số đơn vị thực hiện thí điểm cho biết, việc thí điểm đã nhận được những phản hồi rất tích cực của người khởi kiện, mang lại nhiều tiện ích cho công dân, thấy được những ưu điểm của dịch vụ tư pháp công trực tuyến. Bên cạnh đó, quá trình triển khai thí điểm lần 1 còn gặp phải một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ khắc phục về mặt quy trình, thủ tục và tính năng trên phần mềm.

Cũng tại cuộc họp, hai cơ quan đã chính thức công bố Quyết định về triển khai thí điểm dịch vụ tư pháp công trực tuyến thu, nộp tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án trên Cổng dịch vụ công Quốc gia lần 2.

Bước tiến mới trong tiến trình đơn giản hóa thủ tục tố tụng theo hướng lấy người dân làm trung tâm

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phạm Quốc Hưng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC nhấn mạnh, đây là bước tiến mới trong việc tận dụng công nghệ thông tin, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của hệ thống tư pháp của chúng ta là một bước tiến mới trong tiến trình đơn giản hóa thủ tục tố tụng theo hướng lấy người dân làm trung tâm để phục vụ, phát triển.

Đồng chí Phạm Quốc Hưng giá rất cao tinh thần chủ động phối hợp của hai cơ quan trong thời gian qua và đặc biệt là tinh thần trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan thi hành án và TAND được lựa chọn triển khai thí điểm.

nop-an-phi-5-.jpg
Quang cảnh cuộc họp công bố Quyết định.

Theo đồng chí Phạm Quốc Hưng, các vấn đề tồn tại đã được hai cơ quan cùng nhau giải quyết, tháo gỡ và cho rằng việc nộp tạm ứng án phí là một bước trong tiến trình tố tụng nên cần thận trọng đánh giá mọi mặt trước khi triển khai áp dụng đồng bộ.

Lãnh đạo hai cơ quan thống nhất tiếp tục tổ chức triển khai thí điểm với quy mô rộng hơn lên đến 35 đơn vị phân bổ trên các miền của đất nước với thời gian 2 tháng, qua đó giúp cho hai cơ quan tổng kết, đánh giá, cũng như có thêm thời gian hoàn thiện cơ sở pháp lý và đánh giá, xử lý triệt để các phát sinh về nghiệp vụ, kỹ thuật phần mềm trước khi triển khai áp dụng thống nhất trong toàn hệ thống của hai cơ quan.

“Các đồng chí phải chủ động tuyên truyền, giới thiệu để người dân biết về tiện ích này; hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ cẩn thận, tỉ mỉ, tiếp thu ý kiến phản hồi của người dân và tổng hợp gửi về TANDTC thông qua đầu mối là Vụ Tổng hợp”, đồng chí Phạm Quốc Hưng lưu ý.

nop-an-phi-7-.jpg
Đại diện các đơn vị đóng góp ý kiến nhằm tháo gỡ các vấn đề khó khăn trong quá trình thực hiện.

Để hoàn thành tốt các kế hoạch trong thí điểm lần 2, đồng chí Phạm Quốc Hưng yêu cầu Chánh án các TAND được chọn triển khai thí điểm phải sát sao, quyết liệt chỉ đạo thực hiện nghiêm các nhiệm vụ được giao; Vụ Tổng hợp bảo đảm phần mềm hoạt động ổn định, an toàn an ninh thông tin dữ liệu trên nền tảng trực tuyến và tổ chức hướng dẫn sử dụng phần mềm cho các đơn vị thí điểm; kiểm tra, hỗ trợ các đơn vị thí điểm xử lý, tháo gỡ các vấn đề khó khăn trong quá trình thực hiện; phối hợp với Tổng cục THADS - Bộ Tư pháp xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai theo tinh thần tích cực, đồng hành vì mục tiêu chung.

Đồng chí Phạm Quốc Hưng cũng đề nghị Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Văn phòng Chính phủ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ và chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với TANDTC trong việc bảo đảm dịch vụ công hoạt động hiệu quả, ổn định, thông suốt.

nop-an-phi-4-.jpg
Hội nghị Công bố được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Đồng tình với các ý kiến của lãnh đạo TANDTC, đồng chí Nguyễn Văn Lực, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS - Bộ Tư pháp chỉ đạo các đồng chí Cục trưởng Cục THADS tỉnh, Chi cục trưởng Chi cục THADS các đơn vị được lựa chọn thực hiện nghiêm túc việc triển khai thí điểm dịch vụ tư pháp công trực tuyến thu, nộp tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp về các lợi ích, tiện ích khi sử dụng dịch vụ; phối hợp chặt chẽ với TAND cùng cấp trong quá trình triển khai thực hiện thí điểm và tổng kết, xây dựng báo cáo kết quả thực hiện thí điểm gửi về Cục THADS trong thời hạn 3 ngày sau khi kết thúc.

nop-an-phi-1-.jpg
Quy trình thực hiện thu, nộp tiền tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thí điểm thu, nộp tiền tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án trên Cổng dịch vụ công Quốc gia