Thêm một loại vaccine COVID-19 được đăng ký tại Nga

Nhật Minh| 28/06/2021 23:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo sổ đăng ký nhà nước về dược phẩm của Bộ Y tế Liên bang Nga, Trung tâm Vector đã nộp tài liệu đăng ký vaccine phòng COVID-19 EpiVacCorona-N, Sputnik đưa tin.

Cụ thể, loại vaccine phòng COVID-19 mới của Nga có tên thương mại là EpiVacCorona-N; là loại vaccine dựa trên kháng nguyên peptide chống COVID-19; với ngày vào sổ đăng ký là: 28/6/2021.

Theo Sputnik, sản phẩm vaccine ngừa COVID-19 ở trên là loại được xuất xưởng dưới dạng hỗn dịch, để tiêm bắp, 1 liều/0,5ml.

nghien-cuu-vaccine.jpg
Nhà khoa học nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19. Ảnh minh họa

Trước đó, truyền thông Nga cho biết, Bộ Y tế nước này đã cấp phép tiến hành giai đoạn đầu tiên hoặc giai đoạn thứ hai trong thử nghiệm lâm sàng đối với một loại vaccine ngừa COVID-19 mới, gọi là EpiVacCorona-N, được phát triển bởi Trung tâm Khoa học Virus và Công nghệ Sinh học Nhà nước Vector.

Cơ quan đăng ký của Bộ Y tế Liên bang Nga cho biết, các thử nghiệm lâm sàng đối với loại vaccine mới này bắt đầu từ ngày 8/4 và sẽ kết thúc ngày 30/9 năm nay.

Theo bộ phận báo chí của Cơ quan Liên bang Giám sát việc bảo vệ người tiêu dùng và sức khỏe con người (Rospotrebnadzor), EpiVacCorona-N là loại vaccine dựa trên kháng nguyên peptide chống COVID-19, với các tính năng sản xuất công nghệ để mở rộng quy mô; đồng thời nhấn mạnh, đây là vaccine dùng để tiêm bắp.

Tháng 8/2020, Bộ Y tế Nga đã đăng ký loại vaccine chống COVID-19 đầu tiên trên thế giới, là chế phẩm do Trung tâm Gamaleya phát triển. Vaccine này được đặt tên là Sputnik V.

Nga cũng đã chế tạo hai loại vaccine chống COVID-19 khác là EpiVacCorona (sản phẩm của Trung tâm Vector thuộc Rospotrebnadzor) và KoviVac do Trung tâm mang tên Chumakov thuộc Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga điều chế.

Từ ngày 18/1, Nga đã tiến hành chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn và miễn phí cho người dân. Cho đến nay, đã có 4 loại vaccine COVID-19 được đăng ký tại Nga, gồm Sputnik V, EpiVacCorona, KoviVak và Sputnik Light.

Hai loại vaccine thứ nhất và thứ hai đã được chấp thuận để tiêm chủng cho những người trên 60 tuổi, còn CoviVac tạm thời được chấp thuận sử dụng cho những người từ 18 - 60 tuổi.

Tất cả ba loại vaccine đều là dạng tiêm hai mũi. Cụ thể, mũi thứ hai của Sputnik V phải được tiêm sau ba tuần, EpiVacCorona tiêm liều hai sau 2-3 tuần, còn hai mũi tiêm của CoviVac cách nhau 2 tuần.

Loại thứ tư, vaccine đơn thành phần Sputnik Light đã được đăng ký tại Nga vào ngày 6/5. Về bản chất, đây là thành phần đầu tiên của Sputnik V, một vec tơ siêu vi khuẩn adenoviral tái tổ hợp ở người thuộc type huyết thanh thứ 26 (rAd26). Hiệu quả của Sputnik Light là 79,4%, cao hơn nhiều loại vaccine hai thành phần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm một loại vaccine COVID-19 được đăng ký tại Nga