Nga phát triển vaccine mới có khả năng chống lại tất cả các biến thể COVID-19

Nhật Minh| 04/06/2021 16:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một loại vaccine mới của Nga đang được Cơ quan Y sinh liên bang (FMBA) phát triển sẽ có hiệu quả bảo vệ chống lại bất kỳ biến thể nào của COVID-19, Izvestia ngày 4/6 đưa tin.

Theo Izvestia, bà Tatyana Yakovleva - Phó Giám đốc thứ nhất FMBA đã tiết lộ thông tin trên trong cuộc phỏng vấn với báo này.

Bà Yakovleva cho biết, hồi tháng 3 vừa qua, Giám đốc FMBA Veronika Skvortsova thông báo cơ quan này đang phát triển một loại thuốc ngừa COVID-19 với khả năng miễn dịch ở cấp độ tế bào: kháng thể giữ được trong nhiều tháng, còn tế bào tồn tại trong nhiều năm, đôi khi lên đến 13-17 năm.

vaccine-ngua-covid-19-nga.jpg
Nga phát triển vaccine mới có khả năng chống lại tất cả các biến thể COVID-19. Ảnh minh họa

Tiếp đó, đến tháng 4/2021, Giám đốc FMBA Skvortsova cho biết cơ quan này dự kiến vào tháng 6 sẽ hoàn thành nghiên cứu tiền lâm sàng về loại vaccine ngừa COVID-19 của mình, sau đó sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng.

Theo phân tích của bà Yakovleva, loại vaccine nói trên khác với những loại thuốc khác ở chỗ nó không chỉ tạo ra miễn dịch dịch thể tồn tại không quá 6 tháng đối với một số protein nhất định như chúng ta đã thấy ở các loại vaccine đang lưu hành hiện nay.

Bà Yakovleva cho biết thêm, virus SARS-CoV-2 có thể đột biến và nó "”sản sinh ra các protein khác mà các loại vaccine hiện nay có thể không có hiệu quả”.

Thế nhưng, theo bà Yakovleva, loại thuốc mà FMBA đang nghiên cứu còn sản sinh ra cả kháng thể ở cấp độ tế bào, tức là nhằm vào các protein bảo tồn. “Dù có đột biến xảy ra, vaccine này vẫn sẽ bảo vệ được chúng ta khỏi COVID-19”, bà Yakovleva nói.

Bà cũng nhấn mạnh rằng dữ liệu về hiệu quả của vaccine sẽ được công bố sau các thử nghiệm lâm sàng. “Chúng tôi hi vọng vaccine sẽ có hiệu quả”, bà Yakoleva nói.

Hiện tại, Nga đã đăng ký 4 loại vaccine ngừa COVID-19, bao gồm Sputnik V, EpiVacCorona, CoviVac và Sputnik Light. Hai loại vaccine thứ nhất và thứ hai đã được chấp thuận để tiêm chủng cho những người trên 60 tuổi, còn CoviVac tạm thời được chấp thuận sử dụng cho những người từ 18 - 60 tuổi.

Tất cả ba loại vaccine đều là dạng tiêm hai mũi. Cụ thể, mũi thứ hai của Sputnik V phải được tiêm sau ba tuần, EpiVacCorona tiêm liều hai sau 2-3 tuần, còn hai mũi tiêm của CoviVac cách nhau 2 tuần.

Loại thứ tư, vaccine đơn thành phần Sputnik Light đã được đăng ký tại Nga vào ngày 6/5. Về bản chất, đây là thành phần đầu tiên của Sputnik V, một vec tơ siêu vi khuẩn adenoviral tái tổ hợp ở người thuộc type huyết thanh thứ 26 (rAd26). Hiệu quả của Sputnik Light là 79,4%, cao hơn nhiều loại vaccine hai thành phần.

Phát triển cho thấy vaccine Sputnik Light có hiệu quả tốt chống lại tất cả các chủng virus SARS-CoV-2 đã được xác định. Không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được báo cáo sau khi tiêm chủng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga phát triển vaccine mới có khả năng chống lại tất cả các biến thể COVID-19