Văn hóa - Du lịch

The New York Times ca ngợi hệ thống cáp treo phá kỷ lục thế giới của Việt Nam

Thục Anh (T/H) 28/10/2023 - 12:02

Bài đăng trên New York Times kể về hành trình khám phá hệ thống cáp treo tại Việt Nam, đánh giá đây là minh chứng cho biến chuyển ngoạn mục của nền kinh tế và ngành du lịch của đất nước.

"Nếu bạn có thể đi cáp treo đến Đấu trường La Mã, bạn đang ở Việt Nam" - tiêu đề bài viết mới đăng tải trên The New York Times (Thời báo New York) mở ra hành trình khám phá hệ thống cáp treo tại Việt Nam của tác giả, cũng là nhân vật trải nghiệm - Patrick Scott.

Cây bút của New York Times đã đến Phú Quốc vào tháng 3 và đi cáp treo 8km từ Sunset Town - Thị trấn Hoàng Hôn tới đảo Hòn Thơm, mô tả nước biển khi ấy của nam đảo Phú Quốc nhìn từ cáp treo “trong vắt như pha lê”, lại được tô điểm thêm bởi màu sắc của hàng trăm chiếc thuyền đánh cá bằng gỗ, tạo nên khung cảnh thật rực rỡ.

du-khach-di-cap-treo-tham-quan-quan-the-du-lich-fansipan-legend-cua-sun-world-xuong-nui-voi-tam-nhin-ra-thung-lung-muong-hoa..jpeg
Du khách đi cáp treo tham quan quần thể du lịch Fansipan Legend của Sun World xuống núi, với tầm nhìn ra thung lũng Mường Hoa.

Patrick Scott kể: Trên đường về, khi chuyến đi kéo dài 20 phút sắp kết thúc, nhà ga Phú Quốc và thị trấn mới xây dựng xung quanh hiện ra trong tầm mắt. Nhà ga trông giống như một khu vực đúc sẵn quy mô đầy đủ của Đấu trường La Mã và thị trấn là một bản sao công phu của một thành phố ven biển nước Ý với tháp chuông khổng lồ, đài phun nước kiểu baroque trong quảng trường và tàn tích La Mã được phục dựng lại. Trải ra xung quanh là hàng trăm tòa nhà bậc thang màu phấn nằm dọc các con phố có tên Venice, Amalfi, Positano và Sorrento.

Tại Đà Nẵng, Patrick Scott nhận định tuyến cáp treo lên đỉnh Bà Nà đã biến trạm nghỉ dưỡng xưa kia của người Pháp thành Sun World Ba Na Hills – một công viên giải trí theo phong cách châu Âu, với ngôi làng Pháp, nhà thờ Gothic, những lâu đài như cổ tích và đặc biệt Cầu Vàng - một hiện tượng truyền thông của thế giới.

Ở Sa Pa, phóng viên Mỹ ấn tượng với hệ thống cáp treo lên đỉnh núi cao nhất Việt Nam - Fansipan. Du khách sẽ ngồi trên cáp treo băng qua những biển mây dày, trắng xóa trước khi lên tới khoảng không trong veo ở đỉnh.

Ông Steven Dale, người sáng lập Dự án Gondola, một trang web theo dõi ngành cáp treo cho biết hầu hết sự tăng trưởng trong ngành cáp treo toàn cầu là ở các thị trường du lịch và vận tải đô thị. Tại châu Á, một trong những quốc gia phát triển cáp treo thành công nhất là Việt Nam.

Theo dữ liệu từ các nhà sản xuất cáp treo, trong hai thập kỷ qua, khoảng 26 tuyến cáp treo được xây dựng tại hàng chục địa điểm trên khắp Việt Nam, cho thấy tốc độ phát triển nhanh chóng của các cơ sở phục vụ nhu cầu du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
The New York Times ca ngợi hệ thống cáp treo phá kỷ lục thế giới của Việt Nam