Margaret Eaton - Người phụ nữ làm điên đảo Nội các Mỹ - Kỳ 3: Nội các điên đảo

Hoàng Hà| 26/03/2015 17:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những tháng đầu tiên cầm quyền, Jackson có ý định tập trung nỗ lực bảo vệ Margaret và thay thế những nhân vật thối nát.

Kể từ khi Rachel qua đời, Jackson cảm thấy cần có tình bạn của Eaton hơn nữa, và ông chọn cách không bỏ mặc bạn mình chỉ đơn giản bởi sự công kích của “những kẻ không ưa” sự đoan chính của Margaret.

Ông đã từng thẳng tay chỉ trích một kẻ gièm pha Eaton, Jackson nói: “Ông có nghĩ rằng, tôi được đặt lên vị trí này một phần là nhờ những  quý cô ở Oasinhtơn. Nên họ phải là người thích hợp để tham gia nội các của tôi?”. Ngay sau đó, Jackson tuyên bố chỉ định Eaton làm Bộ trưởng Chiến tranh của ông.

Hy vọng phục hồi lại tiếng tăm của Margaret đã tan thành mây khói ngay tại lễ nhậm chức của Jackson hồi tháng 3/1829, khi phu nhân của những thành viên nội các khác bày tỏ thái độ khinh miệt “người bạn bé bỏng” của vị Tổng thống thứ bảy.

Theo nhà sử học hiện đại Robert V. Remini, tại phòng khánh tiết vào buổi tối diễn ra lễ nhậm chức Tổng thống, các quý bà khác cố tình không nhận ra sự có mặt và vẻ đẹp lộng lẫy của Margaret Eaton. 

Cũng chính vì thế, Jackson quyết định hoãn tổ chức bữa tiệc nội các sau lễ nhậm chức do lo sợ xảy ra “chiến tranh” giữa bà Eaton và các bà vợ còn lại của các thành viên nội các.

Vị Tổng thống ngày càng bỏ bê việc quốc gia đại sự và bị cuốn vào việc bảo vệ Margaret, bất chấp việc cô phản đối rằng mình “không muốn được tôn trọng phẩm hạnh hơn bất kỳ người phụ nữ nào trên mảnh đất này”.

Margaret Eaton - Người phụ nữ làm điên đảo Nội các Mỹ - Kỳ 3: Nội các điên đảo

Bức ảnh cho thấy vai trò của người phụ nữ trong nội các Mỹ lúc bấy giờ

Tối 10/9/1829, Jackson quyết định nếu sự việc này không chấm dứt, ông phải có hành động quyết đoán. Với việc Phó Tổng thống Calhoun bận việc riêng ở bang South Carolina và John Eaton không được mời đến, Tổng thống triệu tập phần lớn những thành viên trong nội các, cộng thêm các đức cha John N. Campbell và Ezra Stiles Ely, những người gần đây đã chỉ trích đạo đức của Margaret.

Mặc dù đang mắc phải căn bệnh phù nề, đau ngực và những cơn đau đầu tái phát, nhưng vị Tổng thống 62 tuổi vẫn tiếp tục đưa ra những bằng chứng từ những người từng quen biết bà Eaton, rằng ông tuyên bố tha thứ cho những hành vi sai trái của cô. Nhưng một vị bộ trưởng đã đứng lên phản đối, khi Jackson khăng khăng: “Cô ấy trong trắng như một trinh nữ!”. Jackson quên rằng Margaret là mẹ của hai đứa con sau đám cưới với John Timberlake.

Cho rằng vấn đề đã được giải quyết, Jackson quyết định tổ chức bữa tiệc nội các vào tháng 11/1829. Mặc dù không gây ra bất kỳ sự cố đáng tiếc nào, nhưng không khí khó chịu và căng thẳng bao trùm trong suốt buổi tiệc. Các vị khách ăn uống vội vàng để tránh không phải nói chuyện với vợ chồng Eaton hoặc về gia đình Eaton.

Bữa tiệc tiếp theo được tổ chức dưới sự chủ trì của Ngoại trưởng Van Buren, buổi tiệc đã thu hút được sự tham gia của mọi thành viên trong nội các. Nhưng vợ của họ vờ kiếm cớ để không tham dự khi biết Margaret cũng tham gia sự kiện này.

Lúc này, Jackson cũng đã phần nào nhận thấy nội các bị chia rẽ bởi “chuyện tình Margaret”. Tuy vậy, Tổng thống Jackson vẫn chưa nhận ra rằng, những người phản đối mạnh mẽ gia đình Eaton nhất cũng chính là những người ủng hộ John Calhoun mạnh nhất - một người mà ông bắt đầu cảm thấy không tin tưởng.

Margaret Eaton - Người phụ nữ làm điên đảo Nội các Mỹ - Kỳ 3: Nội các điên đảo

Floride Calhoun, được coi là người đã hủy hoại sự nghiệp của chồng vào đúng lúc ông lên đỉnh vinh quang nhất

Calhoun là người cao, gầy và tính cách nghiêm chỉnh, đã giúp Jackson trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Và nhiều người cho rằng, ông sẽ là người kế tục Jackson. Tuy nhiên, vị Phó Tổng thống này đã lánh mặt trong những năm sóng gió đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống mà Jackson phải gánh chịu.

Những gì mà Tổng thống nhớ được về thời gian ngắn ngủi của Calhoun ở đó, đáng chú ý có việc vợ ông ta, bà Floride đã từ chối đáp lại lời kêu gọi hòa giải của Margaret Eaton. Điều đó, khiến Jackson quyết định không dùng con người này nữa.

Một thế kỷ sau, nhà sử học J.H. Eckenrode nhận xét rằng: "Chính người vợ ngốc nghếch và hão huyền của Calhoun là người đã hủy hoại sự nghiệp của chồng vào đúng lúc ông lên đỉnh vinh quang nhất. Chắc chắn sự bướng bỉnh của Floride Calhoun, khi kết hợp với những bất đồng chính sách giữa chồng bà và Jackson đã dẫn đến sự chia rẽ sâu sắc giữa hai con người ở vị trí cao nhất của đất nước".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Margaret Eaton - Người phụ nữ làm điên đảo Nội các Mỹ - Kỳ 3: Nội các điên đảo