Cựu nhân viên ngoại giao Mỹ làm gián điệp cho Trung Quốc: Cúi đầu nhận tội

Bạch Dương (Theo AFP)| 25/04/2019 11:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một cựu nhân viên ngoại giao Mỹ ngày 24/4 đã nhận tội nói dối trước các nhà điều tra về số tiền mà bà đã nhận từ các nhân viên tình báo Trung Quốc để đổi lấy các tài liệu của Mỹ, AFP đưa tin.

Cựu nhân viên ngoại giao Mỹ làm gián điệp cho Trung Quốc: Cúi đầu nhận tội

Bà Candace Marie Claiborne

Trong một thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ nêu rõ, bà Candace Marie Claiborne, 63 tuổi, là một chuyên gia quản lý văn phòng của Bộ Ngoại giao Mỹ có trụ sở tại Bắc Kinh và Thượng Hải. Bà Claiborne đã làm việc cho Bộ Ngoại giao Mỹ từ năm 1999.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Claiborne bắt đầu hợp tác với hai nhân viên tình báo của Bộ An ninh Trung Quốc từ năm 2007. Họ đã đưa cho Claiborne "hàng chục nghìn đô la" tiền mặt và quà tặng để đối lấy các tài liệu và thông tin về hoạt động của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Hai năm trước, Claiborne bị bắt giữ sau một cuộc điều tra nhưng không bị buộc tội gián điệp, AFP cho biết.

Thời điểm bị bắt giữ, bà thừa nhận đã biết hai người đàn ông Trung Quốc mà bà thường liên lạc khi còn làm việc cho Bộ Ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc cũng như các nước khác, đến từ các cơ quan an ninh của Trung Quốc, đồng thời số tiền mà những người này đưa cho bà để nhằm đổi lấy các bí mật của Mỹ.

Trong một tuyên bố khi đó, Quyền Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Mary McCord cho biết: “Bà Claiborne đã sử dụng vị trí của mình và quyền tiếp cận các dữ liệu ngoại giao nhạy cảm để tư lợi cá nhân.”

Tuy nhiên, theo Bộ Tư pháp Mỹ, bà Claiborne đã bị bắt vào hôm 28/3/2017 song tuyên bố mình vô tội trọng khi xuất hiện tại tòa lần đầu tiên vào ngày 29/3/2017.

Như vậy, với việc nhận tối nói dối các nhà điều tra về số tiền mà bà Claiborne đã nhận từ các nhân viên tình báo Trung Quốc và cung cấp các tài liệu của Washington cho phía Bắc Kinh, cựu nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ có thể sẽ phải đối mặt với 5 năm tù giam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu nhân viên ngoại giao Mỹ làm gián điệp cho Trung Quốc: Cúi đầu nhận tội