Trung Quốc điều chỉnh tỷ giá đồng Nhân dân tệ

QT| 12/08/2015 09:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã bất ngờ điều chỉnh giảm gần 2% tỷ giá tham chiếu của đồng nhân dân tệ (NDT) so với đồng USD, xuống mức thấp nhất trong ba năm qua.

Cụ thể, PBoC đã ấn định tỷ giá tham chiếu hàng ngày của đồng NDT ở mức 6,2298 NDT/1 USD, giảm 1,86% so với 6,1162 NDT/1 USD của ngày 10/8. PBoC giải thích việc tỷ giá của đồng NDT giảm mạnh như vậy là do cách tính toán mới dựa trên giá chốt phiên ngày hôm trước, yếu tố cung cầu cũng như biến động tỷ giá của đồng tiền của các nền kinh tế lớn khác, đồng thời nhấn mạnh, đây là một phần của những cải cách cơ chế tỷ giá nhằm cho phép thị trường có vai trò lớn hơn.

Trung Quốc điều chỉnh tỷ giá đồng Nhân dân tệ

Kiểm tiền giấy mệnh giá 100NDT tại ngân hàng ở Liên vận cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Động thái gây bất ngờ trên của PBoC đánh dấu lần xuống giá mạnh nhất của đồng NDT kể từ khi Trung Quốc cải cách hệ thống tiền tệ vào năm 2005 khi bỏ việc "neo" đồng NDT vào đồng USD. Giới phân tích nhận định, một trong những nguyên nhân khiến PBoC phá giá đồng NDT là nhằm hỗ trợ xuất khẩu, trong bối cảnh các số liệu mới đây cho thấy hoạt động xuất khẩu - động lực chính của kinh tế Trung Quốc - trong tháng 7 vừa qua giảm 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái, gây thêm lo ngại về nền kinh tế.

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn kiểm soát chặt giá trị đồng NDT do lo ngại những biến động lớn và dòng vốn không ổn định có thể gây ra rủi ro tài chính và làm giảm sự giám sát đối với nền kinh tế. Điều này làm cho đồng NDT ổn định hơn nhiều so với các đồng tiền mạnh khác và mức giảm gần 2% đối với đồng tiền này là lớn, bởi trước thông báo ngày 11/8, đồng NDT giao dịch trong biên độ gần 0,4% trong bốn tháng.

Trước diễn biến mới nhất này, thị trường chứng khoán Hong Kong lại phản ứng khá yếu trước động thái được cho là nhằm ổn định xuất khẩu này của Trung Quốc. Mở cửa phiên giao dịch ngày 11/8, chỉ số Hang Seng tăng khá mạnh, có lúc lên tới 24.924 điểm, nghĩa là tăng 403 điểm so với phiên hôm trước. Tuy nhiên, tới gần trưa, chỉ số này đã quay đầu giảm điểm, lúc nhiều nhất là gần 100 điểm. Tới gần lúc đóng cửa, chỉ số Hang Seng đã thu hẹp biên độ giảm và đóng cửa ở mức 24.498 điểm, nghĩa là chỉ giảm 22 điểm, tương đương 0,1%.

Chịu ảnh hưởng của việc Trung Quốc điều chỉnh tỷ giá đồng NDT, các cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong đã có sự phân hoá sâu sắc. Trong khi cổ phiếu hàng không bị bán mạnh do được dự báo là lợi nhuận sẽ giảm bởi đồng NDT mất giá sẽ làm tăng giá xăng dầu, thì cổ phiếu vàng, dệt may, dầu khí và xuất khẩu lại hưởng lợi, tăng khá mạnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc điều chỉnh tỷ giá đồng Nhân dân tệ