WHO nâng cảnh báo dịch Covid-19 toàn cầu lên mức rất cao

Chí Tâm| 29/02/2020 06:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lây lan ít nhất sang 49 quốc gia, số ca lây nhiễm gia tăng mạnh, các quan chức của WHO đã tăng đánh giá về mức độ rủi do của dịch Covid-19 lên mức rất cao trên toàn cầu.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng, các nhà dịch tễ học của tổ chức theo dõi các diễn biến của đợt bùng phát virus này và "chúng tôi hiện đã nâng mức đánh giá nguy cơ lây lan và hệ quả của Covid-19 lên mức rất cao đối với toàn cầu".

Trong 24 giờ qua, Đan Mạch, Estonia, Lithuania, Hà Lan và Nigeria đã báo cáo những ca nhiễm virus đầu tiên, tất cả đều liên quan đến Italy, hiện là một trong những ổ dịch lớn bên ngoài Trung Quốc. Những nước khác cũng ghi nhận số lượng ca nhiễm lớn như là Hàn Quốc, Nhật Bản và Iran.

WHO nâng cảnh báo dịch Covid-19 toàn cầu lên mức rất cao

Nhân viên y tế khử trùng tại một ga tàu điện ở Hàn Quốc, nơi hiện có số ca nhiễm cao thứ 2 ngoài Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Mặc dù đánh giá rủi ro toàn cầu đã được nâng lên ngang bằng với cảnh báo tại Trung Quốc - nơi xuất phát dịch bệnh, ông Tedros cho biết, thế giới vẫn còn cơ hội để ngăn chặn sự lây lan của virus Covid-19 gây bệnh SARS-CoV-2.

Ông Tedros nhận định: "Chúng tôi chưa có bằng chứng nào cho thấy virus đang lây lan tự do trong cộng đồng". Vì vậy, WHO vẫn chưa tuyên bố Covid-19 là đại dịch.

Tiến sĩ Mike Ryan - người đứng đầu chương trình sức khỏe khẩn cấp của WHO cho biết, "rất cao" là mức "đánh giá cao nhất về nguy cơ lây nhiễm và tác động" của dịch. 

Tuy nhiên, Ryan cho hay WHO không định làm mọi người hoảng sợ. "Đây là sự kiểm tra thực tế đối với từng chính phủ trên hành tinh này: Hãy thức tỉnh. Hãy sẵn sàng. Virus này có thể đang trên đường tới và các bạn cần sẵn sàng. Các bạn có nghĩa vụ với công dân của mình, các bạn có nghĩa vụ với toàn thế giới", ông nói.

WHO cũng cho biết, 20 loại vắc xin chống lại Covid-19 đang được phát triển trên toàn thế giới.

Hôm qua, ông Tedros cho rằng thế giới đang ở "thời khắc quyết định" khi dịch các ổ dịch xuất hiện tại Iran, Italy và Hàn Quốc đang lây lan mạnh. Ông cảnh báo tất cả các quốc gia đều phải chuẩn bị sẵn sàng cho các ca nhiễm Covid-19 đầu tiên. "Không một nước nào chủ quan rằng họ sẽ không có ca nhiễm bệnh. Đó có thể là sai lầm chết người. Virus này không có biên giới", người đứng đầu WHO khẳng định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO nâng cảnh báo dịch Covid-19 toàn cầu lên mức rất cao