WHO báo động khi số ca nhiễm Covid-19 mới tăng thêm một triệu chỉ trong vòng 5 ngày

Trâm Anh (theo Reuters)| 14/07/2020 10:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Số ca nhiễm virus corona đã vượt qua con số 13 triệu người vào thứ Hai – tăng thêm một triệu ca chỉ trong vòng năm ngày.

WHO báo động khi số ca nhiễm Covid-19 mới tăng thêm một triệu chỉ trong vòng 5 ngày

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tham dự một cuộc họp báo về Covid-19 tại Geneva, Thụy Sĩ.

Đại dịch hiện đã giết chết hơn nửa triệu người chỉ trong vòng sáu tháng rưỡi, và người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng “sẽ không có sự trở lại bình thường nào trong tương lai nếu các biện pháp phòng ngừa bị bỏ qua”.

“Hãy để tôi nói thẳng, quá nhiều quốc gia đang đi sai hướng, virus vẫn là kẻ thù công khai số một”, ông nói trong một cuộc họp ngắn tại trụ sở của WHO ở Geneva.

"Nếu các vấn đề cơ bản không được tuân theo, đại dịch sẽ chỉ ngày càng tồi tệ hơn mà thôi."

Báo cáo của các chính phủ cho thấy căn bệnh này đang gia tăng nhanh nhất ở Mỹ Latinh. Châu Mỹ chiếm hơn một nửa số ca mắc Covid-19 trên thế giới và chiếm một nửa số ca tử vong do bệnh này.

Tại Hoa Kỳ, hơn 3,3 triệu trường hợp đã được xác nhận dương tính và vẫn đang chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh trong đợt nhiễm Covid-19 đầu tiên, trong khi ở những người khác đã kiểm soát được dịch bệnh và đang nới lỏng dần các biện pháp phong tỏa.

Tuy nhiên, ở một số nơi như thành phố Melbourne của Úc và Leicester ở Anh, đang thực hiện một đợt phong tỏa thứ hai. Hongkong - mặc dù số ca nhiễm mới vẫn còn thấp với 1.522 trường hợp – nhưng vẫn áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội một lần nữa để phòng tránh một làn sóng Covid-19 thứ ba.

Hoa Kỳ đã báo cáo một kỷ lục toàn cầu hàng ngày với 69.070 ca nhiễm mới vào ngày 10 tháng 7. Tại Brazil, 1,86 triệu người đã có kết quả xét nghiệm dương tính, bao gồm cả Tổng thống Jair Bolsonaro và hơn 72.000 người đã chết.

Tiểu bang Florida của Hoa Kỳ đã báo cáo sự gia tăng kỷ lục của hơn 15.000 trường hợp mới trong 24 giờ vào Chủ nhật, nhiều hơn cả tổng số ca nhiễm của Hàn Quốc kể từ khi căn bệnh này lần đầu tiên được xác định vào cuối năm ngoái. Bang này cũng ghi nhận thêm 12.624 trường hợp mới vào thứ Hai (13/7).

Những ca nhiễm mới đang gia tăng nhanh chóng ở khoảng 40 tiểu bang của Hoa Kỳ, nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức Nhà Trắng đã nhiều lần nói rằng căn bệnh này đã được kiểm soát và các trường học sẽ được mở cửa trở lại vào mùa thu.

“Tổng thống và chính quyền của ông ấy đang gây rắc rối với sức khỏe của con em chúng ta”, Chủ tịch Nhà House, bà Nancy Pelosi, đã nói trên đài CNN. “Tất cả chúng ta đều muốn con mình được trở lại trường học, nhưng chúng phải được quay lại trong an toàn”.

Ông Mike Ryan - giám đốc điều hành của Chương trình Cấp cứu Sức khỏe của Tổ chức Y tế Thế giới, lãnh đạo nhóm chịu trách nhiệm về việc ngăn chặn và điều trị quốc tế COVID-19 – đã kêu gọi các nước không nên biến trường học thành một kiểu “bóng đá chính trị” khác. Ông nói rằng các nước nên mở cửa trở lại một cách an toàn sau khi virus đã bị loại bỏ.

Sau khi các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên được báo cáo ở Trung Quốc vào khoảng đầu năm 2020, phải mất ba tháng con số nhiễm virus mới đạt một triệu trường hợp. Nhưng bây giờ, số ca nhiễm virus corona đã tăng thêm 1 triệu (từ 12 triệu lên 13 triệu ca) chỉ trong vòng năm ngày.

Ấn Độ, quốc gia có số ca nhiễm cao thứ ba, đã phải đối mặt với trung bình 23.000 ca nhiễm mới mỗi ngày kể từ đầu tháng Bảy. Tuy nhiên, ở các quốc gia có năng lực xét nghiệm hạn chế, số trường hợp nhiễm mới được báo cáo có thể phản ánh tỷ lệ nhiễm trùng thấp hơn so với thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO báo động khi số ca nhiễm Covid-19 mới tăng thêm một triệu chỉ trong vòng 5 ngày