“Vì” Crimea, Washington tiếp tục “dằn mặt” Moscow

Minh Thi| 17/03/2015 17:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua (16/3), Washington cam kết sẽ duy trì lệnh trừng phạt đối với Moscow vì đã sáp nhập bán đảo Crimea. Và lệnh trừng phạt này sẽ được duy trì cho đến chừng nào bán đảo này vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Nga, AFP đưa tin.

“Vì” Crimea, Washington tiếp tục “dằn mặt” Moscow

Một số người cầm lá cờ Crimea tại Simferopol ở Quảng trường Lênin vào ngày 15/3, trước kỷ niệm một năm ngày sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga một ngày

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Jen Psaki cho biết: “Nhân dịp kỷ niệm một năm ngày “trưng cầu dân ý đầy giả tạo” (16/3) tại Crimea, được tổ chức trong sự vi phạm luật pháp và hiến pháp Ukraine một cách rõ ràng, Mỹ một lần nữa nhắc lại đó không phải là cuộc bỏ phiếu tự nguyện, minh bạch, hay dân chủ”.

Phương Tây cho rằng việc các nhà cầm quyền thân Nga tại bán đảo Crimea thông báo có gần 97% dân chúng khu vực này bỏ phiếu chấp thuận rời khỏi Ukraine để trở thành một phần của Liên bang Nga, song cuộc trưng cầu không có mặt các quan sát viên quốc tế độc lập.

Phát biểu trước báo giới, bà Psaki cho biết: “Nga đã sử dụng quân đội để nắm quyền và chiếm bán đảo Crimea, lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine, và sau đó tổ chức trái phép cái gọi là trưng cầu dân ý trong một nỗ lực yếu ớt để biện minh cho hành động của mình”.

“Trong một năm qua, Nga đã tiến hành áp đặt luật lệ của mình tại Crimea, xua đuổi các tổ chức phi chính phủ, bỏ quên những người không phải gốc Nga, trong đó có người Tatar, buộc họ phải  chạy trốn hoặc ở ẩn”.

Bà Psaki cũng chỉ đích danh một bộ phim tài liệu được phát sóng vào hôm 15/3, trong đó Tổng thống Putin giải thích ông đã hướng dẫn trực tiếp cho các lực lượng vũ trang Nga làm thế nào để thực hiện nhiệm vụ nhanh chóng và không đổ máu để lấy lại bán đảo từ Ukraine,theo AFP.

“Một năm trước Tổng thống Putin tuyên bố với thế giới rằng các lực lượng quân sự Nga không can thiệp vào Crimea. Vậy mà bây giờ ông ấy lại thừa nhận với cả thế giới rằng các lực lượng quân sự Nga trong thực tế đã can thiệp như thế nào vào Crimea và đây là lời nói của chính Tổng thống Putin”.

Bà Psaki kết luận: “Vì vậy, điều này chắc chắn khiến chúng ta đặt ra câu hỏi về độ tin cậy của tuyên bố được đưa ra hiện nay rằng Moscow không can thiệp vào xung đột tại miền đông Ukraine”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Vì” Crimea, Washington tiếp tục “dằn mặt” Moscow