Ukraine: Ngưng hợp tác kỹ thuật quân sự với Nga, ước mơ “về với” EU

Minh Thi| 21/05/2015 11:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin trên đã được Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk thông báo trong cuộc họp Chính phủ vào ngày hôm qua (20/5), Interfax đưa tin.

Ukraine: Ngưng hợp tác kỹ thuật quân sự với Nga, ước mơ “về với” EU

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk

Thủ tướng Arseny Yatsenyuk cho biết: “Nội các đã chấm dứt hiệu lực thỏa thuận ký kết năm 1993 về hợp tác kỹ thuật quân sự với Nga”.

Thông tin này cũng được Sputnik khẳng định bằng việc dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Ukraine, ông Volodymyr Demchyshin: “Chúng tôi đã chấm dứt (thỏa thuận)”.

Theo ông Arseny Yatsenyuk, “Liên bang Nga là quốc gia xâm lược hiếu chiến, mang hiểm họa cho nhà nước và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine”.

Sputnik cho biết, trong cuộc họp Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia tổ chức vào tháng 6 năm ngoái, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng đã ngăn cấm bất kỳ sự hợp tác quân sự nào với Nga.

Lệnh cấm này từng không có hiệu lực đối với những sản phẩm được sử dụng trong cả hai mục đích, chẳng hạn như những động cơ của máy bay trực thăng có thể được dùng cho cả mục đích quân sự và dân sự.

Ukraine: Ngưng hợp tác kỹ thuật quân sự với Nga, ước mơ “về với” EU

Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko ước mơ trở thành Ủy viên Nghị viện châu Âu.

Ở một diễn biến khác, trả lời BBC về ước mơ và mục tiêu của mình sau khi kết thúc nhiệm kỳ, Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko cho biết: “Khi không làm Tổng thống nữa, tôi ước mơ trở thành Ủy viên Nghị viện châu Âu. Khi đó Ukraine sẽ là thành viên Liên minh châu Âu. Và tôi sẽ làm tất cả những gì có thể cho điều này”.

“Hơn 70% người Ukraine ủng hộ gia nhập Liên minh châu Âu, và chúng tôi xứng đáng được đáp lại mong đợi đó”, ông Poroshenko nói thêm.

Trước đó, Thủ tướng Arseny Yatsenyuk cũng tuyên bố chẳng bao lâu nữa, Ukraine sẽ trở thành một trong những thành viên chính thức của Liên minh châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine: Ngưng hợp tác kỹ thuật quân sự với Nga, ước mơ “về với” EU