Trên đà chiến thắng trong cuộc bầu cử, Johnson tuyên bố ủy thác lịch sử cho Brexit

Trâm Anh (theo Reuters)| 13/12/2019 13:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (13/12), Thủ tướng Boris Johnson đã nói về chiến thắng của cuộc tổng bầu cử mà ông đã đưa ra như một nhiệm vụ lịch sử để tiến hành Brexit vào ngày 31 tháng 1, động thái địa chính trị quan trọng nhất của Anh trong 70 năm.

Đối với Thủ tướng Johnson, người vừa trải qua 20 tuần nắm quyền đầy sóng gió với những hỗn loạn trong quốc hội và sự chia rẽ nghiêm trọng trên đường phố về kế hoạch ra khỏi Liên minh châu Âu của Anh, chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 12/12 là minh chứng cho những nỗ lực của ông.

Trên đà chiến thắng trong cuộc bầu cử, Johnson tuyên bố ủy thác lịch sử cho Brexit

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu sau khi giành chiến thắng ở khu vực Uxbridge và South Ruislip tại trung tâm kiểm đếm trong cuộc tổng tuyển cử ở Anh tại Uxbridge, Anh, ngày 13 tháng 12 năm 2019. 

Một chiến thắng lở đất của Đảng Bảo thủ đã đánh dấu sự thất bại cuối cùng của những người phản đối Brexit, những người từng cản trở cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý năm 2016 thông qua cuộc chiến lập pháp tại quốc hội và thúc đẩy một số cuộc biểu tình lớn nhất trong lịch sử Anh gần đây.

Kết quả bỏ phiếu, Đảng Bảo thủ đã giành được một chiến thắng vang dội với 365 ghế, chiếm đa số trong quốc hội 650 ghế và là chiến thắng lớn nhất của Đảng Bảo thủ trong bầu cử quốc gia kể từ chiến thắng năm 1987 của Margaret Thatcher.

“Tôi nghĩ rằng đây sẽ là một cuộc bầu cử lịch sử mang lại cho chúng ta, trong chính phủ mới này, cơ hội tôn trọng ý chí dân chủ của người dân Anh”, ông Johnson nói sau khi nghe kết quả tại nơi khu vực tranh cử của mình ở Uxbridge, Tây London.

Ông nói rằng đảng Bảo thủ dường như đã giành được một nhiệm vụ mới mạnh mẽ để thực hiện Brexit.

Đảng Lao động được dự báo sẽ giành được 191 ghế, kết quả tồi tệ nhất của đảng này kể từ năm 1935. Lãnh đạo đảng Lao động Jeremy Corbyn cho biết ông sẽ từ chức.

Với kết quả từ khắp nước Anh cho thấy việc đặt cược của Johnson vào một cuộc bầu cử nhanh chóng đã được đền đáp, có nghĩa là ông sẽ nhanh chóng phê chuẩn thỏa thuận Brexit mà ông đã ký với EU để Vương quốc Anh có thể rời đi vào ngày 31 tháng 1 – chậm 10 tháng so với dự kiến ban đầu.

Nhưng gần nửa thế kỷ sau khi gia nhập khối thương mại lớn nhất thế giới, Johnson phải đối mặt với thách thức khó khăn là đạt được các thỏa thuận thương mại quốc tế mới, giữ vị trí là một thủ đô tài chính hàng đầu thế giới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trên đà chiến thắng trong cuộc bầu cử, Johnson tuyên bố ủy thác lịch sử cho Brexit