Tổng Thư ký LHQ nói về bạo loạn ở Mỹ: “Tim tôi như vỡ ra”

Bạch Dương| 03/06/2020 16:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/6, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres phát biểu lấy làm tiếc về tình hình bạo loạn ở Mỹ và kêu gọi người biểu tình nên có những hành động ôn hòa.

Đăng tải trên Twitter cá nhân, Tổng Thư ký LHQ Guterres viết: “Tim tôi như vỡ ra khi chứng kiến sự tàn khốc trên đường phố ở đất nước chúng tôi đang ở và thành phố New York của chúng tôi”.

Theo ông, “Khiếu nại phải được lắng nghe, nhưng nên được thể hiện một cách hòa bình - và chính quyền phải thể hiện sự kiềm chế trong việc phản ứng với các cuộc biểu tình”.

Tổng Thư ký LHQ nói về bạo loạn ở Mỹ: “Tim tôi như vỡ ra”

Tổng Thư ký LHQ Guterres viết: “Tim tôi như vỡ ra khi chứng kiến sự tàn khốc trên đường phố ở đất nước chúng tôi đang ở và thành phố New York của chúng tôi”.

Ông Guterres cho rằng, sự đa dạng trong một đất nước là một tài sản giàu có, chứ không phải là mối đe dọa. Ông kêu gọi từ bỏ nạn phân biệt chủng tộc và tạo điều kiện bình đẳng cho mọi người dân, thông qua đó đầu tư cho sự gắn kết trong dân chúng.

Trước đó báo chí đưa tin ít nhất 11 người đã thiệt mạng trong các cuộc bạo loạn ở Mỹ đi kèm với những hành động đốt phá, cướp bóc và đụng độ với cảnh sát. Đa số họ là người da đen.

Tại hàng chục thành phố của nước Mỹ mấy ngày nay đang diễn ra các cuộc biểu tình phản đối sự tàn bạo của cảnh sát khiến một người đàn ông da đen thiệt mạng trong một vụ bắt giữ thô bạo ở thành phố Minneapolis. Trong một số trường hợp, các cuộc biểu tình đi kèm với hành động bạo loạn, đụng độ với cảnh sát, cướp bóc, trấn lột và đốt phá.

Trước đó, hôm 28/5, người đứng đầu Cao ủy Nhân quyền LHQ, bà Michelle Bachelet, nhấn mạnh: “Gây bạo lực và phá hủy tài sản sẽ không giải quyết được vấn đề liên quan đến sự khắc nghiệt của cảnh sát và nạn kỳ thị cố hữu. Tôi kêu gọi người biểu tình hãy bày tỏ yêu cầu đòi công lý của mình một cách ôn hòa, còn về phía cảnh sát - nên thận trọng tối đa để không làm nóng thêm tình hình hiện tại bằng việc sử dụng mạnh tay hơn các biện pháp vũ lực thái quá”.

Cái chết của George Floyd đã gây ra bạo loạn ở Minneapolis và các thành phố khác sau khi xuất hiện một đoạn video lan nhanh “như virus” về việc bắt giữ Floyd. Đoạn video cho thấy cảnh sát đã quật ngã Floyd và còng tay anh ta, rồi một trong những sĩ quan dùng đầu gối chẹn cổ Floyd. Người bị bắt giữ thoạt đầu còn kêu rên nhiều lần rằng anh ta không thể thở được, nhưng rồi ngất đi. Floyd sau đó được đưa vào viện nhưng đã chết trong phòng hồi sức cấp cứu.

Xem thêm:

Tổng Thư ký LHQ nói về bạo loạn ở Mỹ: “Tim tôi như vỡ ra”

[VIDEO] Bạo loạn ở Mỹ sau vụ George Floyd dưới góc nhìn của chuyên gia nghiên cứu quốc tế

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Thư ký LHQ nói về bạo loạn ở Mỹ: “Tim tôi như vỡ ra”