Cao ủy Nhân quyền LHQ kêu gọi chấm dứt bạo lực chủng tộc ở Mỹ

Nhật Minh| 29/05/2020 20:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bà Michelle Bachelet, Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ) lên án vụ một người Mỹ gốc Phi, George Floyd đã chết trong lúc bị cảnh sát bắt giữ, tại thành phố Minneapolis, website LHQ đưa tin.

Tuyên bố của Cao ủy Nhân quyền LHQ ngày 28/5 nêu rõ: “Chính quyền Mỹ cần thực hiện những biện pháp nghiêm túc để ngăn chặn những vụ giết người như vậy và đảm bảo công lý được thực thi”.

Bà Bachelet cho rằng, cần thay đổi các thủ tục, đưa ra các biện pháp phòng ngừa, song theo bà cần định rõ tội danh đối với các nhân viên cảnh sát sử dụng vũ lực một cách thái quá và kết án những hành động phạm tội đã gây ra.

Cao ủy Nhân quyền LHQ kêu gọi chấm dứt bạo lực chủng tộc ở Mỹ

Bà Michelle Bachelet, Cao ủy nhân quyền Liên hợp quốc

Người đứng đầu Văn phòng Cao ủy nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR) hoan nghênh quyết định của cơ quan chức năng mở cuộc điều tra vụ việc, nhưng bày tỏ lo ngại rằng, như trong nhiều trường hợp trước đây, cuộc điều tra sẽ đưa đến kết quả vụ giết người sẽ “được biện minh” trên những cơ sở “đáng ngờ”.

“Cần phải nghiên cứu đầy đủ, thừa nhận một cách đúng đắn và xem xét vai trò của nạn phân biệt chủng tộc đã cắm rễ sâu và lan rộng, đối với những cái chết như vậy”, bà nói thêm.

Bà Bachelet cũng kêu gọi tất cả những người biểu tình ở Minneapolis nên bày tỏ sự phẫn nộ theo các hình thức ôn hòa.

Người đứng đầu Cao ủy Nhân quyền LHQ nhấn mạnh: “Gây bạo lực và phá hủy tài sản sẽ không giải quyết được vấn đề liên quan đến sự khắc nghiệt của cảnh sát và nạn kỳ thị cố hữu. Tôi kêu gọi người biểu tình hãy bày tỏ yêu cầu đòi công lý của mình một cách ôn hòa, còn về phía cảnh sát - nên thận trọng tối đa để không làm nóng thêm tình hình hiện tại bằng việc sử dụng mạnh tay hơn các biện pháp vũ lực thái quá”.

Cao ủy Nhân quyền LHQ kêu gọi chấm dứt bạo lực chủng tộc ở Mỹ

Người biểu tình giận dữ đốt phá đồn cảnh sát.

Cao ủy Nhân quyền LHQ kêu gọi chấm dứt bạo lực chủng tộc ở Mỹ

Một người biểu tình đốt lửa trước cửa ra vào đồn cảnh sát Minneapolis.

Cái chết của George Floyd đã gây ra bạo loạn ở Minneapolis và các thành phố khác sau khi xuất hiện một đoạn video lan nhanh “như virus” về việc bắt giữ Floyd.

Đoạn video cho thấy cảnh sát đã quật ngã Floyd và còng tay anh ta, sau đó một trong những sĩ quan dùng đầu gối chẹn cổ Floyd. Người bị bắt giữ thoạt đầu còn kêu rên nhiều lần rằng anh ta không thể thở được, nhưng rồi ngất đi. Floyd sau đó được đưa vào viện nhưng đã chết trong phòng hồi sức cấp cứu.

Cảnh sát địa phương cho biết có 4 sĩ quan liên quan đến vụ việc bao gồm Derek Chauvin, Thomas Lane, Tou Thao và J Alexander Kueng. Truyền thông đưa tin Derek Chauvin là người đã ghì gối lên cổ Floyd.

Biểu tình bạo lực đã bùng phát tại Minneapolis, nhiều thành phố khác của Mỹ và kéo sang ngày thứ 3 liên tiếp. Tối 28/5 (giờ Mỹ), một vài người biểu tình trong nhóm bạo loạn tại thành phố Minneapolis đã xông vào đồn cảnh sát số 3 của Cơ quan cảnh sát thành phố và đốt phá khuôn viên tòa nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao ủy Nhân quyền LHQ kêu gọi chấm dứt bạo lực chủng tộc ở Mỹ