Tổng thống Trump thừa nhận dịch Covid-19 “tàn ác” hơn cúm mùa

Hà Kim (Theo CNN)| 01/04/2020 17:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trái ngược với những tuyên bố trước đó, mới đây Tổng thống Trump thừa nhận dịch Covid-19 còn tồi tệ hơn cả cúm mùa, cảnh báo đây là dịch bệnh tàn ác.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 31/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Covid-19 không phải cúm mùa. Nó rất tàn ác. Ông cũng nhắc về một người bạn đang trong tình trạng hôn mê sâu khi nhiễm nCoV.

Đồng thời, ông chủ Nhà Trắng cũng cảnh báo về hai tuần "vô cùng đau thương" phía trước khi số người chết vì nCoV tại Mỹ có thể lên đến 240.000. Tuy nhiên, ông Trump vẫn lạc quan sẽ có ánh sáng ở phía cuối đường hầm và nước Mỹ sẽ được nhìn thấy mọi chuyện bỗng nhiên tốt đẹp hơn.

Tổng thống Trump thừa nhận dịch Covid-19 “tàn ác” hơn cúm mùa

Tổng thống Trump thừa nhận dịch Covid-19 còn tồi tệ hơn cả cúm mùa

Giọng điệu của Trump về Covid-19 dường như thay đổi hoàn toàn khi mới ngày 9/3, ông còn cho rằng dịch bệnh này không nguy hiểm bằng cúm mùa. Hai ngày sau khi Tổng thống Mỹ đưa ra nhận xét đó, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Anthony Fauci, đã cảnh báo Covid-19 có thể gây chết người gấp 10 lần so với cúm mùa.

Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, hiện ghi nhận gần 190.000 người nhiễm nCoV và hơn 4.000 người chết. Ngay cả khi hàng triệu người Mỹ chỉ ở yên trong nhà, nghiêm chỉnh tuân thủ các chỉ dẫn y tế, số ca tử vong do dịch Covid-19 tại nước này vẫn tăng cao, 865 ca trong ngày 31/3. Đây cũng là số ca tử vong cao nhất trong một ngày ghi nhận tại Mỹ kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát và lây lan tại nước này.

Trong đó, gần một nửa số ca tử vong nói trên tập trung tại bang New York - tâm dịch Covid-19 tại Mỹ, bất chấp chính quyền bang đã đóng cửa mọi cơ sở kinh doanh tại bang này. Thị trưởng thành phố New York, Bill de Blasio cho biết sẽ kêu gọi các nguồn lực liên bang hỗ trợ thành phố này chống dịch.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo ngày 31/3 cho rằng, các cơ sở kinh doanh và trường học cần tiếp tục đóng cửa ít nhất đến hết tháng 4. Ông kêu gọi người dân Mỹ chuẩn bị ứng phó với những ngày khó khăn còn ở phía trước.

Các chuyên gia y tế hàng đầu Mỹ cũng cho rằng, duy trì nghiêm ngặt cách biệt cộng đồng là cách duy nhất giúp ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bất chấp tổn thất nặng nề cho nền kinh tế khi 3/4 người Mỹ phải chịu lệnh phong tỏa.

Hiện quân đội Mỹ đang tìm kiếm các khách sạn, nhà khách, trung tâm hội nghị và các khu vực có không gian lớn để dựng 341 bệnh viện tạm thời, đáp ứng nhu cầu giường bệnh đối phó với dịch Covid-19 trong thời gian tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump thừa nhận dịch Covid-19 “tàn ác” hơn cúm mùa