Tổng thống Trump chọn ứng cử viên xinh đẹp thay thế Đại sứ Mỹ Nikki Haley

Hà Kim| 11/10/2018 08:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ lựa chọn người thay thế bà Nikki Haley làm Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc là bà Dina Powell - Giám đốc quản lý của Goldman Sachs.

Ngày 10/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẽ cân nhắc chọn bà Dina Powell - Giám đốc quản lý của ngân hàng Goldman Sachs đồng thời là cựu Phó Cố vấn An ninh Quốc gia, làm Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, thay thế bà Nikki Haley sẽ từ chức vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump nói rằng, bà Powell chỉ là một trong số những lựa chọn của ông. Ông cũng khẳng định hiện có 5 ứng cử viên cho vị trí này, đặc biệt trong số đó có bà Dina Powell.

Bà Powell từng giữ cương vị Phó Cố vấn An ninh Quốc gia về chiến lược trong năm đầu tiên Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền và là nhân vật chủ chốt trong nỗ lực ngoại giao của Mỹ ở Trung Đông. Đầu năm nay, bà đã trở lại làm việc ở ngân hàng Goldman Sachs.

Tổng thống Trump chọn ứng cử viên xinh đẹp thay thế Đại sứ Mỹ Nikki Haley

Bà Powell là ứng cử viên sáng giá cho cương vị Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc

Trước đó, ngày 9/10, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã nộp đơn xin từ chức giữa lức cử tri Mỹ ngày càng quay lưng với các ứng cử viên Cộng hòa trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ quan trọng và Tổng thống Donald Trump đã chấp nhận đơn này.

Theo các nhà phân tích, dù tuyên bố luôn trung thành và ủng hộ Tổng thống, song quyết định “dứt áo ra đi” của Đại sứ Nikki Haley vào thời điểm bà đang đảm nhận khá tốt công việc này đã tạo ra một cú sốc chính trị lớn đối với Tổng thống Donald Trump nói riêng, cũng như chính quyền của ông nói chung.

Bà Haley đảm nhiệm vai trò Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc kể từ tháng 1/2017 và đã nhanh chóng nắm giữ một vị trí quan trọng trong chính sách ngoại giao của chính quyền Tổng thống Donald Trump, nhất là trong vấn đề hạt nhân Iran hay Triều Tiên.

Được đánh giá là nhà ngoại giao “yêu thích” của ông Donald Trump, bà thường xuyên chỉ trích những bất cập về quản lý của bộ máy Liên Hợp Quốc, lên án “định kiến” của tổ chức này đối với Israel.

Truyền thông Mỹ đã đưa ra nhiều đồn đoán về lý do từ chức đầy bất ngờ của bà. Do các tham vọng chính trị, hay sự bất mãn với quyết định bổ nhiệm ông Brett Kavanaugh làm thẩm phán Tòa án tối cáo bất chấp những cáo buộc lạm dụng tình dục... Dù lý do là gì, song chắc chắn sự ra đi của bà đã khiến các đồng nghiệp tại Mỹ và Liên Hợp Quốc bất ngờ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump chọn ứng cử viên xinh đẹp thay thế Đại sứ Mỹ Nikki Haley