Tổng thống Putin khiến cả châu Âu bất ngờ khi tới dự lễ cưới Ngoại trưởng Áo

Hà Kim (Theo Reuters)| 20/08/2018 16:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin là nguyên thủ nước ngoài duy nhất dự hôn lễ của Ngoại trưởng Áo, khiến cả châu Âu bất ngờ.

Theo đó, hình ảnh Tổng thống Vladimir Putin tay trong tay khiêu vũ với Ngoại trưởng Áo Karina Kneissl tại lễ cưới hôm 18/8 của bà đã trở thành tâm điểm chú ý của châu Âu.

Truyền thông địa phương cho biết, ông Putin đi xe tới và mang theo một bó hoa cùng với một đoàn các ca sĩ Cossack hát mừng đôi uyên ương. Khiêu vũ và hoa được xem là những món quà đặc biệt mà Tổng thống Nga tặng Ngoại trưởng Áo.

Việc Tổng thống Putin tới Áo để dự tiệc cưới của Ngoại trưởng nước này đánh dấu lần hiếm hoi ông tham gia sự kiện riêng tư của quan chức nước ngoài trong nhiều năm cầm quyền. Giới quan sát cho rằng, động thái này cho thấy vị trí quan trọng của Vienna trong chiến lược của Nga.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, đây là chuyến thăm thứ 2 của ông Putin tới Áo, sau cuộc gặp Thủ tướng Áo Sebastian Kurz hồi tháng Sáu. Khi đó, ở thủ đô Vienna, Tổng thống Putin nhận được lời mời dự hôn lễ của Ngoại trưởng Áo và ông đã vui vẻ nhận lời.

Tổng thống Putin khiến cả châu Âu bất ngờ khi tới dự lễ cưới Ngoại trưởng Áo

Tổng thống Putin khiêu vũ với Ngoại trưởng Áo Karina Kneissl trong lễ cưới của bà

Lời mời dự lễ cưới của bà Kneissl khiến nhiều người ở Vienna và Moscow ngạc nhiên, đặc biệt là giữa lúc Liên minh Châu Âu (EU) bất đồng với Nga về việc sát nhập bán đảo Crimea và các vấn đề khác.

Chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Putin cũng dẫn đến một số đồn đoán về chi phí, bởi tờ Kurier của Áo ước tính chuyến thăm hồi tháng 6 của ông Putin có sự tham gia của 1.500 giới chức thực thi pháp luật, tốn khoảng 480.000 USD.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Dmitry Peskov cho biết, chuyến đi Áo không phải là chính thức, đây là hoạt động cá nhân nên không có nghi lễ nào cả. Ông Peskov cũng bác bỏ ý kiến cho rằng chuyến thăm này là hiếm hoi và bất thường, khẳng định ông Putin trước đây đã tham dự những sự kiện như thế ở nước ngoài.

Bộ Ngoại giao Áo cũng khẳng định, đây chỉ là một chuyến thăm “mang tính cá nhân” và không ảnh hưởng gì đến chính sách ngoại giao của họ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng, hành động của quan chức này làm suy yếu lập trường EU với Nga trong vấn đề Ukraine.

Ông Putin từng có quan hệ mật thiết với một số nhà lãnh đạo phương Tây, đáng chú ý nhất là cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi và cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder.

Mặc dù bị nhiều lãnh đạo phương Tây xa lánh kể từ năm 2014 sau vụ sáp nhập Crimea và xung đột ở miền đông Ukraina, nhưng Tổng thống Nga lại được hưởng lợi từ sự gia tăng các lãnh đạo cực hữu ở Châu Âu, như Thủ tướng Hungary Viktor Orban và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - cả hai đang đặt câu hỏi về mối quan hệ của họ với các liên minh phương Tây như EU và NATO.

Chuyên gia chính trị người Áo Gerhard Mangott nhận định, việc ông Putin tới dự hôn lễ của bà Kneissl thể hiện chiến lược của Nga trong quan hệ với Áo. Kể từ sau khi liên minh cánh hữu ở Áo được thành lập sau cuộc bầu cử hồi tháng 10 năm ngoái, Nga dường như đã coi Vienna là cầu nối để Moscow có thể thiếp lập lại mối quan hệ với liên minh châu Âu.

Thực tế, ông Putin đã chọn Áo là quốc gia EU đầu tiên mà ông tới thăm sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 hồi tháng 3, trong khi Vienna công khai đề nghị đóng vai trò trung gian, và đứng ngoài cuộc trục xuất nhà ngoại giao qua lại giữa Nga và châu Âu liên quan tới nghi án đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal ở Anh.

Hồi tháng 6, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cũng tuyên bố rằng họ muốn tận dụng cơ hội là Chủ tịch luân phiên của EU để từng bước cải thiện quan hệ giữa EU và Nga. Ông Kurz tin rằng, một mối quan hệ đôi bên cùng có lợi sẽ tốt cho cả 2 hơn là mối quan hệ mà tất cả đều chịu thua thiệt.

Đồng quan điểm với ông Kurz, Tổng thống Putin vào thời điểm đó cũng bày tỏ nguyện vọng muốn quan hệ Nga - EU dừng lại những căng thẳng trước đây để tiến đến giai đoạn tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin khiến cả châu Âu bất ngờ khi tới dự lễ cưới Ngoại trưởng Áo