Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố sẽ ngừng trợ cấp ngân sách cho WHO

Trâm Anh (theo Reuters)| 15/04/2020 08:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo hàng ngày của nhóm đặc trách chống Covid-19 hôm 14/4 đã yêu cầu chính quyền ngừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới, nhằm phản đối cách tổ chức này đối phó với đại dịch Covid-19.

Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố sẽ ngừng trợ cấp ngân sách cho WHO

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày về Covid-19 tại Nhà Trắng ở Washington, Mỹ, ngày 14 tháng 4 năm 2020. 

Trong cuộc họp báo, ông Trump cũng dành phần lớn thời gian chỉ trích tổ chức này trong việc phản đối áp dụng giới hạn đi lại với Trung Quốc và cho rằng quyết định này đã khiến đại dịch lan rộng và nhiều người tử vong.

Ông Donald Trump nói: “Ngày hôm nay tôi đã chỉ thị cho chính quyền của mình ngừng cấp ngân sách cho WHO trong khi tiến hành điều tra vai trò của tổ chức này trong việc che giấu thông tin và không quản lý được sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Mỹ cấp kinh phí cho WHO khoảng từ 400 triệu đô la tới 500 triệu đô la mỗi năm trong khi Trung Quốc chỉ đóng góp 40 triệu đô la. Là nước bảo trợ chính cho WHO, Mỹ có nghĩa vụ buộc tổ chức này chịu trách nhiệm về một trong những quyết định nguy hiểm và tốn kém của mình, đó là việc phản đối các giới hạn đi lại đối với Trung Quốc và những quốc gia khác. WHO đã phản đối mọi quyết định của Mỹ”.   
WHO bắt đầu cảnh báo về dịch ở Trung Quốc vào giữa tháng 1 và tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu vào 30/1. Sau đó công bố là đại dịch toàn cầu vào 11/3, khi thế giới có khoảng 121.000 ca bệnh.

Virus corona chủng mới gây ra đại dịch Covid-19 được phát hiện lần đầu ở Vũ Hán, Trung Quốc. Hiện đại dịch lây nhiễm cho khoảng 2 triệu người trên toàn thế giới, khiến ít nhất 125.678 người thiệt mạng, tính đến ngày 15/4.

Hiện vẫn chưa rõ Tổng thống Mỹ sẽ sử dụng cơ chế nào để ngừng tài trợ cho WHO, khi khoản chi tiêu này chủ yếu được phân bổ bởi Quốc hội Mỹ. Theo đó, Tổng thống không có thẩm quyền đơn phương tái phân bổ khoản quỹ này.

WHO chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.Trước đó một ngày, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã bày tỏ sự tin tưởng rằng chính quyền Mỹ sẽ tiếp tục tài trợ cho WHO, bất chấp những chỉ trích của Tổng thống Donald Trump về cách xử lý các vấn đề đại dịch Covid-19 của WHO.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố sẽ ngừng trợ cấp ngân sách cho WHO