Tổng thống Brazil “dính đòn chí mạng” sau 1 năm nhậm chức

Hà Kim (Theo Reuters)| 27/06/2017 18:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Brazil Michel Temer vừa bị công tố viên liên bang hàng đầu của nước này cáo buộc nhận hối lộ. Đây là lần đầu tiên một tổng thống đương nhiệm bị tố cáo tại Brazil.

Ngày 26/6, Tổng Chưởng lý Brazil chính thức đệ trình hồ sơ cáo buộc ông Temer nhận hối lộ lên Tòa án Tối cao. Đây được xem là đòn giáng mạnh vào Tổng thống đương nhiệm và là động thái mở đầu cho hàng loạt cáo buộc khác nhằm vào ông Temer sẽ được đưa ra trong vài tuần tới

Thông tin trên được công bố cùng một đoạn ghi âm, trong đó Tổng thống Brazil có vẻ như đang khuyến khích việc thanh toán tiền hối lộ cho một chính trị gia bị giam giữ.

Tổng thống Brazil “dính đòn chí mạng” sau 1 năm nhậm chức

Tổng thống Brazil Michel Temer vừa bị công tố viên liên bang hàng đầu của nước này cáo buộc nhận hối lộ

Được biết, Tổng thống Temer lên nắm quyền vào tháng 8/2016 sau khi bà Dilma Rousseff bị phế truất vì tham nhũng luận tội. Và Tổng thống Brazil Michel Temer cũng đang đối mặt với khả năng tương tự.

Nghi án hối lộ của ông Temer nổi lên sau lời khai của Joesley Batista, cựu Giám đốc Tập đoàn sản xuất thực phẩm hàng đầu Brazil JBS hồi tuần trước nói rằng, ông Temer đã nhận 5 triệu USD hối lộ từ công ty này để giải quyết các vấn đề về thuế, cho phép doanh nghiệp vay vốn từ ngân hàng nhà nước...

Văn phòng của ông Temer và luật sư của ông Antonio Mariz hiện không đưa ra bình luận nào. Tuy nhiên, Tổng thống Brazil đã phủ nhận các cáo buộc này và tố cáo doanh nhân Batista đang tìm cách trốn tội trước pháp luật.

Trong khi đó, ông Ricardo Saud, một quan chức khác của JBS cũng khai với cơ quan điều tra về việc ông Temer đã đòi tập đoàn này chi hàng triệu USD cho chiến dịch tranh cử năm 2014 và ông này đã giữ lại rất nhiều tiền trong số đó cho cá nhân.

Hiện theo luật pháp nước này, hạ viện phải tổ chức bỏ phiếu để quyết định việc cho phép tòa án xét xử ông Temer, người thay thế Tổng thống Dilma Rousseff vào năm ngoái.

Các nhà lập pháp trong liên minh của ông Temer tự tin rằng, họ có đủ số phiếu để ngăn chặn phiên tòa diễn ra. Tuy nhiên, sự hỗ trợ này có thể trở nên suy yếu nếu các nghị sĩ buộc phải bỏ phiếu nhiều lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Brazil “dính đòn chí mạng” sau 1 năm nhậm chức