Tin vắn thế giới ngày 9/10: Nga cảnh báo vòng xoáy chạy đua vũ trang mới

Bạch Dương| 09/10/2019 06:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga cảnh báo vòng xoáy chạy đua vũ trang mới; Thủ lĩnh nhóm phiến quân AQIS bị tiêu diệt… là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (9/10).

Nga cảnh báo vòng xoáy chạy đua vũ trang mới

Nga đang theo dõi sát sao tất cả các động thái của Mỹ phát triển các hệ thống vũ khí mới và Moskva rất lo ngại về một vòng xoáy chạy đua vũ trang mới. Đó là tuyên bố của người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 8/10.

Tại cuộc họp báo, ông Peskov đưa ra bình luận về tuyên bố trước đó của Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo về dự án chế tạo "vũ khí mới chưa từng có". Đại diện Điện Kremlin khẳng định Nga sẽ không tham gia chạy đua vì đã có sẵn kế hoạch tạo ưu thế vượt trội trước nhiều năm về công nghệ để bảo đảm an ninh quốc gia cũng như vị thế ngang hàng (về vũ khí).

Tin vắn thế giới ngày 9/10: Nga cảnh báo vòng xoáy chạy đua vũ trang mới

Ảnh minh họa

Brexit: EU ra điều kiện khó với Anh

Ngày 8/10, một nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo Anh và EU sẽ không thể đạt thỏa thuận Brexit nếu Anh không nhượng bộ thêm trong vấn đề biên giới trên đảo Ireland.

Trong cuộc điện đàm diễn ra sáng cùng ngày, bà Merkel đã nói với người đồng cấp Anh Boris Johnson rằng London và Brussels "hầu như không thể" tiến tới một thỏa thuận, trừ khi London nhất trí cho phép vùng Bắc Ireland ở lại liên minh thuế quan EU. Nguồn tin này cho biết ông Johnson đã nhấn mạnh với bà Merkel rằng Anh tin tưởng đã đưa ra một kế hoạch hợp lý nhưng EU không có dấu hiệu muốn tham gia.

Quốc hội Azerbaijan bầu Thủ tướng mới

Ngày 8/10, Quốc hội Azerbaijan đã biểu quyết tán thành bổ nhiệm ông Ali Asadov làm Thủ tướng, thay thế cho nguyên Thủ tướng Norvuz Mamedov, 72 tuổi, đã đệ đơn xin nghỉ hưu. Tân Thủ tướng Ali Asadov sinh năm 1956. Năm 1998 ông được bổ nhiệm là trợ lý Tổng thống về các vấn đề kinh tế. Năm 2012, ông trở thành Phó Chánh văn phòng Tổng thống Azerbaijan.

Iran yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ không xúc tiến cuộc tấn công người Kurd ở Syria

Ngày 8/10, Iran kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ không xúc tiến cuộc tấn công người Kurd ở Syria. Kênh truyền hình nhà nước Iran đưa tin, Ngoại trưởng nước này Mohammad Javad Zarif đã điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Trong cuộc điện đàm, ông Zarif đã hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Syria.

Thủ lĩnh nhóm phiến quân AQIS bị tiêu diệt

Ngày 8/10, giới chức Afghanistan xác nhận thủ lĩnh Al-Qaeda ở Tiểu lục địa Ấn Độ (AQIS) đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch chung giữa Mỹ-Afghanistan hồi tháng trước.

Đối tượng Asim Umar cầm đầu AQUIS kể từ khi nhóm này được thành lập vào năm 2014. Tên này đã bị tiêu diệt cùng với 6 thành viên AQIS khác, hầu hết là người Pakistan, trong một cuộc đột kích nhằm vào một khu nhà phức hợp của Taliban tại quận Musa Qala, tỉnh Helmand, Afghanistan ngày 23/9.

Afghanistan: Nổ bom tại trường đại học làm nhiều người bị thương

Giới chức Afghanistan cho biết có 19 sinh viên bị thương trong một vụ nổ xảy ra ngày 8/10/2019 tại trường Đại học Ghazni thuộc thành phố Ghazni, thủ phủ của tỉnh cùng tên ở miền Đông nước này. Theo một quan chức, một quả bom đã phát nổ trong một lớp học vào lúc 9h40' (giờ địa phương). Vụ nổ cũng làm hư hại các tòa nhà của Khoa văn và Khoa kỹ thuật của trường đại học trên. Chưa có nhóm nào nhận gây ra vụ nổ trên.

Nigeria phạt các ngân hàng 1,3 tỷ USD liên quan vấn đề cấp tín dụng

Ngân hàng Trung ương Nigeria (CBN) vừa quyết định phạt 12 ngân hàng nước này tổng cộng 1,3 tỷ USD vì đã không tuân thủ yêu cầu nâng tỷ lệ dư nợ tín dụng trên vốn huy động - một công cụ tài chính nhằm thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế có quy mô lớn nhất châu Phi này.

Rwanda ra mắt mẫu smartphone đầu tiên của châu Phi

Vừa qua, tập đoàn Mara Group của Vương quốc Rwanda giới thiệu hai mẫu điện thoại thông minh (smartphone) cùng tuyên bố đây là những smartphone đầu tiên do châu Phi tự sản xuất trong nỗ lực đưa quốc gia Trung Phi này thành một trung tâm về công nghệ trong châu lục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 9/10: Nga cảnh báo vòng xoáy chạy đua vũ trang mới