Tin vắn thế giới ngày 3/12: Airbus sa thải 16 nhân viên vì hoạt động gián điệp

Trâm Anh| 03/12/2019 07:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Airbus sa thải 16 nhân viên vì hoạt động gián điệp; Nhật Bản mua một hòn đảo phục vụ Mỹ diễn tập quân sự... là tin nổi bật sáng nay.

Airbus sa thải 16 nhân viên vì hoạt động gián điệp

Truyền thông Đức đưa tin, Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus đã sa thải 16 nhân viên liên quan đến một cuộc điều tra về sai phạm trong việc sử dụng tài liệu liên quan đến khách hàng.

Văn phòng công tố bang Munich cho biết, họ đã tiến hành điều tra 17 nhân viên của Airbus và một số quan chức chính phủ Đức, với nghi ngờ rằng các tài liệu của lực lượng vũ trang Đức có thể đã rơi vào tay nhân viên Airbus một cách bất hợp pháp.

Tin vắn thế giới ngày 3/12: Airbus sa thải 16 nhân viên vì hoạt động gián điệp

Trong quá trình điều tra, nhóm điều tra viên đã tìm thấy một số tài liệu mà các nhân viên không nên có. Báo giới Đức nói rằng, các nhân viên Airbus thậm chí còn sở hữu các tài liệu bí mật của quân đội Đức liên quan đến việc mua lại một hệ thống thông tin liên lạc.

Các nhân viên này đã bị triệu tập tới Cơ quan Truyền thông, Tình báo và An ninh (CIS) có trụ sở tại Munich, nơi quản lý an ninh mạng và các dự án liên quan.

Tổng thống Assad thảo luận về Idlib, Đông Bắc Syria với phái đoàn Nga

Cơ quan báo chí Phủ Tổng thống Syria cho biết, Tổng thống nước này Bashar al-Assad đã thảo luận với phái đoàn Nga, do Đại diện đặc biệt của Tổng thống Nga về Syria Alexander Lavrentyev dẫn đầu, về công tác chuẩn bị cho vòng đàm phán Astana tiếp theo, tình hình tại Đông Bắc Syria và Idlib.

Tổng thống Assad đã thảo luận với phái đoàn Nga về các vụ nã pháo thường xuyên vào các khu định cư giáp với Idlib. Hai bên cũng thảo luận về tình hình tại Đông Bắc Syria, đồng thời nhấn mạnh rằng chính quyền Syria cần giành lại quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ Syria, song song với việc khôi phục hoạt động của các cơ quan nhà nước.

Xe bọc thép Nga bị đánh bom ở Syria, 3 người bị thương

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một thiết bị nổ bị nổ tự chế bom ống đã phát nổ phía trước một xe cảnh sát bọc thép của Nga ở thị trấn Kobane, Syria. Vụ nổ xảy ra khi một đội tuần tra chung giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành trinh sát tuyến đường dài khoảng 1,5 km ở phía tây thị trấn Kobane, tỉnh Aleppo, miền bắc Syria.

Ba binh sĩ trên xe cảnh sát bọc thép bị thương nhưng không đe dọa tính mạng và phương tiện bị một số hư hại.

Namibia chấn động vì vụ bê bối tham nhũng ngành thủy sản

Một video kéo dài 1 tiếng được thực hiện bởi nhóm điều tra của Hãng Truyền thông Al Jazeera đã công bố nhiều chi tiết về tham nhũng liên quan đến các nhân vật thân cận với Tổng thống Nambia. Cuộc điều tra bí mật được Al Jazeera tiến hành trong 3 tháng, có tên “Mổ xẻ chuyện hối lộ”, có đụng chạm tới cựu Bộ trưởng Bộ Nghề cá và Nguồn lợi thuỷ sản Nambia Bernhard Esau, cũng như luật sư riêng của Tổng thống Hage Geingob - ông Sisa Namandje.

Vụ bê bối đã gây ra sự phẫn nộ ở cả Namibia và Iceland, nơi các cử tri đang dành sự quan tâm đặc biệt tới tình trạng tham nhũng trong giới kinh doanh và giới tinh hoa chính trị của đất nước.

Macau có ban lãnh đạo mới

Chính phủ Trung Quốc đã đề cử một ban lãnh đạo mới cho đặc khu hành chính Macau, trung tâm cờ bạc hàng đầu thế giới, trong đó có các thay đổi nhân sự phụ trách kinh tế và tư pháp.

Động thái này diễn ra trong lúc ngành công nghiệp cờ bạc của thành phố này đang chứng kiến sự sụt giảm doanh thu, trước chuyến thăm theo dự kiến của chủ tịch Tập Cận Bình diễn ra tháng này để kỷ niệm 20 năm Macau được trao trả cho Trung Quốc từ tay Bồ Đào Nha (20/12/1999).

Macau, giáp với Hong Kong, cũng là một đặc khu hành chính của Trung Quốc, đã thông báo về sự thay đổi nhân sự trong chính quyền trên website và danh sách đề cử của người sắp trở thành lãnh đạo Macau, Hạ Nhất Thành, người chính thức làm lễ nhậm chức trưởng đặc khu hành chính Macau vào ngày 20/12.

Nhật Bản mua một hòn đảo phục vụ Mỹ diễn tập quân sự

Chính phủ Nhật Bản thông báo đã nhất trí mua đảo Mage - một hòn đảo hoang rộng 8km² ở Tây Nam nước này với giá 16 tỷ Yen (146 triệu USD) để sử dụng làm nơi huấn luyện cất cánh và hạ cánh cho các máy bay quân sự Mỹ. Chánh Văn phòng Nội các cho biết sẽ cố gắng xây dựng một cơ sở cố định vào thời gian sớm nhất.

Quân đội Mỹ từng tiến hành luyện tập cất cánh và hạ cánh tại căn cứ Atsugi gần Tokyo nhưng khu vực huấn luyện này đã bị di dời tới đảo Iwoto vào những năm 1990 do người dân phàn nàn về tiếng ồn. Washington đã đề nghị Tokyo chuẩn bị một địa điểm thuận tiện và cố định hơn phục vụ hoạt động diễn tập.

Chuyên gia cảnh báo khi nước sông Mekong chuyển màu lạ

Tờ Bangkok Post cho biết, nước sông Mekong đoạn chảy qua các huyện Tha Uthen và Muang trải dài suốt 2- 3 km thuộc tỉnh Nakhon Phanom (miền Đông Bắc Thái Lan) bỗng chuyển từ màu nâu vàng thường thấy sang màu xanh lục.

Nhóm các nhà bảo tồn sông Mekong cảnh báo rằng đây có thể là một dấu hiệu nguy hiểm cho thấy tình trạng thiếu nước đã trở nên vô cùng nghiêm trọng. Tình trạng này dẫn đến sự phá hủy hệ sinh thái và sự tuyệt chủng của các loài sinh vật sống tại sông Mekong và là vấn đề này cần được giải quyết ở cấp độ quốc tế chứ không chỉ bởi một hay một vài quốc gia trong lưu vực sông Mekong.

Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo Agni-III

Bộ Chỉ huy của các lực lượng chiến lược Ấn Độ (SFC) tuyên bố đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo Agni-III có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Tên lửa Agni-III đã được phóng đi từ một bệ phóng di động đặt tại đảo Abdul-Kalam, ngoài khơi bờ biển Orissa, vịnh Bengal.

Trước đó, Ấn Độ cũng đã thử nghiệm thành công tên lửa Agni-II.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 3/12: Airbus sa thải 16 nhân viên vì hoạt động gián điệp