Tin vắn thế giới 8/11: Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 17 nghi can nước ngoài

Trâm Anh| 08/11/2019 06:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 17 nghi can nước ngoài; Mỹ truy tố 3 đối tượng liên quan đến Saudi Arabia về tội gián điệp; Cảng quan trọng vận chuyển dầ mở cửa trở lại... là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (08/11).

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 17 nghi can nước ngoài có liên hệ với IS

Ngày 7/11, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 17 người nước ngoài bị tình nghi có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

17 nghi can bị bắt giữ tại Ankara và đã được giao nộp cho các nhân viên chống khủng bố thẩm vấn. Quốc tịch của các nghi can không được tiết lộ.

Tin vắn thế giới 8/11: Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 17 nghi can nước ngoài

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường an ninh tại thủ đô Ankara

Ngoại trưởng Mike Pompeo thăm các binh sỹ Mỹ đồn trú tại Đức

Ngày 7/11, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có cuộc gặp binh lính Mỹ ở miền Nam nước Đức, trong khuôn khổ chuyến thăm trại huấn luyện Grafenwoehr và Vilseck gần biên giới giữa Séc và Đức, trước khi có các cuộc gặp với người đồng cấp Đức Heiko Maas và Thủ tướng Angela Merkel.

Theo kế hoạch, ông Pompeo sẽ thảo luận với người đồng cấp Đức và Thủ tướng Angela Merkel về mối quan hệ với Nga, Trung Quốc và Iran.

Dự kiến, ông Pompeo sẽ thăm năm thành phố của Đức trong chuyến công du hai ngày.

Nigeria: 10 binh sỹ thiệt mạng vì các tay súng thánh chiến

Các nguồn tin quân đội Nigeria ngày 7/11 cho biết ít nhất 10 binh sỹ nước này đã thiệt mạng và chín người bị thương trong một vụ tấn công của các tay súng nghi là thuộc nhóm thánh chiến Boko Haram tại khu vực hẻo lánh ở Đông Bắc Nigeria.

Ngoài ra, 12 binh sỹ đã mất tích sau khi tổ tuần tra của họ bị các tay súng thánh chiến tấn công tại tỉnh Damboa, bang Borno.

Các binh sỹ đã bị tấn công khi trở về căn cứ ở Damboa, cách thủ phủ Maiduguri của bang Borno 88km. Khu vực xảy ra vụ tấn công là bên bìa rừng Sambisa, nơi được coi là "thành trì" của nhánh Boko Haram do thủ lĩnh Abubakar Shekau đứng đầu.

Mỹ truy tố 3 đối tượng liên quan đến Saudi Arabia về tội gián điệp

Ngày 6/11, Mỹ đã buộc tội gián điệp đối với hai cựu nhân viên của mạng xã hội Twitter và một đối tượng nam giới từ Saudi Arabia.

Những người bị buộc tội gồm hai nhân viên của Twitter là Ali Alzabarah và Ahmad Abouammo, cùng với Ahmed Almutairi - một người có các mối quan hệ với Hoàng gia Saudi Arabia. Ahmad Abouammo là người Mỹ, đang sống tại thành phố Seattle, trong khi hai người còn lại được cho là đang sinh sống tại Saudi Arabia.

Những đối tượng trên đã xâm nhập, đánh cắp dữ liệu cá nhân của người dùng Twitter và cung cấp những dữ liệu này cho giới chức Saudi Arabia để đổi lấy tiền thưởng.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, cả ba đối tượng trên đều bị cáo buộc làm việc cho Saudi Arabia mà không đăng ký điệp viên nước ngoài tại nước này.

Liên minh hải quân do Mỹ đứng đầu bảo vệ tàu bè tại vùng Vịnh

Ngày 7/11, liên minh hải quân do Mỹ đứng đầu mang tên Xây dựng An ninh biển (IMSC) đã chính thức khởi động các chiến dịch tại Bahrain nhằm bảo vệ tàu bè qua lại vùng Vịnh sau một loạt vụ tấn công tàu chở dầu thời gian gần đây.

IMSC đã được thành lập từ tháng Sáu với mục đích "loại bỏ các mối đe dọa đối với nguồn cung ứng dầu mỏ thế giới" gồm Bahrain, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, Australia và Anh.

Hầu hết các nước thuộc Liên minh châu Âu từ chối tham gia liên minh trên do lo ngại ảnh hưởng đến các nỗ lực của họ nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Tin vắn thế giới 8/11: Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 17 nghi can nước ngoài

Thủ lĩnh đối lập Sam Rainsy tuyên bố hoãn kế hoạch trở về Campuchia

Một quan chức Tổng cục hàng không dân dụng Campuchia cho biết ông Sam Rainsy không có tên trong danh sách hành khách trên chuyến bay Paris-Bangkok ngày 7/11.

Trên trang Facebook cá nhân ngày 7/11, thủ lĩnh đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập lưu vong Sam Rainsy tuyên bố, ông đã hoãn kế hoạch trở về Campuchia.

Như vậy, thủ lĩnh đối lập Campuchia Sam Rainsy đã không thể về nước theo kế hoạch trước đó vào ngày 9/11.

Cảng quan trọng vận chuyển dầu mỏ, lương thực của Iraq mở cửa trở lại

Ngày 7/11, cảng Umm Qasr, nơi có một ga đến quan trọng trong hoạt động vận chuyển dầu mỏ và là một cửa ngõ cung cấp lương thực và hàng hóa cơ bản cho Iraq, đã được mở cửa trở lại sau năm ngày bị người biểu tình phong tỏa.

Việc đóng cửa cảng Umm Qasr đã làm Iraq thiệt hại 6 tỷ USD. Quân đội cũng cam kết sẽ bắt giữ những người phải chịu trách nhiệm về việc này.

Sự việc trên diễn ra một ngày sau khi quân đội kêu gọi người biểu tình ngừng việc chặn đường sá và cầu cảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới 8/11: Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 17 nghi can nước ngoài