Tin vắn thế giới 17/10: Sudan tuyên bố ngừng bắn toàn quốc

Bạch Dương| 17/10/2019 06:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sudan tuyên bố ngừng bắn toàn quốc; Thổ Nhĩ Kỳ ra điều kiện để chấm dứt chiến dịch quân sự tại Syria… là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (17/10).

Sudan tuyên bố ngừng bắn toàn quốc

Chủ tịch Hội đồng chủ quyền Sudan, Abdel-Fattah Al-Burhan ngày 16/10 đã ban bố một sắc lệnh hiến pháp, tuyên bố ngừng bắn trên cả nước. Sắc lệnh nêu rõ tuyên bố ngừng bắn nhằm "tạo không khí để đạt hòa bình và an ninh ở mọi nơi trên lãnh thổ Sudan". Sắc lệnh yêu cầu các cơ quan hữu quan lập tức thực thi ngừng bắn ngay từ ngày ban bố văn kiện này.

Tin vắn thế giới 17/10: Sudan tuyên bố ngừng bắn toàn quốc

Chủ tịch Hội đồng chủ quyền Sudan, Abdel-Fattah Al-Burhan

Thổ Nhĩ Kỳ ra điều kiện để chấm dứt chiến dịch quân sự​ tại Syria

Ngày 16/10, phát biểu trước Quốc hội, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết nếu các tay súng người Kurd ở Syria rời khỏi khu vực biên giới đã xác định ở Đông Bắc "trong đêm nay" thì Thổ Nhĩ kỳ sẽ ngừng chiến dịch quân sự. Theo ông, mục đích của chiến dịch là lập một vùng đệm khoảng 30-35km ở biên giới Syria nhằm tái định cư hơn 3 triệu người tị nạn Syria đang ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Lầu Năm Góc không chia sẻ các tài liệu liên quan đến cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump

Lầu Năm Góc ngày 15/10 khẳng định không thể chia sẻ các tài liệu cho ủy ban Hạ viện Mỹ đang theo đuổi một cuộc điều tra luận tội đối với Tổng thống Donald Trump do “những mối lo ngại pháp lý và thực tế”.

Trong bức thư gửi Hạ viện, Lầu Năm Góc cho rằng Hạ viện Mỹ không có một nghị quyết cho phép tiến hành một cuộc điều tra luận tội, đồng thời nói rằng cơ quan này không thể đưa ra các tài liệu trong vòng 8 ngày theo quy định của lệnh triệu tập.

Thủ tướng Tây Ban Nha họp khẩn với lãnh đạo các đảng đối lập về tình hình Catalonia

Ngày 16/10, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tổ chức cuộc họp khẩn cấp với lãnh đạo các đảng đối lập để thảo luận về các vụ biểu tình bạo lực tại vùng Catalonia. Trong chia sẻ mới trên trang Twitter, Thủ tướng Sanchez cho biết Chính phủ chỉ trích "mạnh mẽ và quyết liệt" tình trạng biểu tình bạo lực làm phá vỡ không khí hòa bình tại Catalonia. Ông Sanchez đã gặp lãnh đạo đảng Bảo thủ đối lập Pablo Casado sáng 16/10 và sẽ gặp các lãnh đạo của đảng trung hữu Ciudadanos và đảng cực tả Podemos.

Tổng thống Romania chỉ định Thủ tướng mới

Tổng thống Romania Klaus Iohannis ngày 16/10 đã chỉ định lãnh đạo Đảng Tự do Dân tộc (PNL) Ludovic Orban thành lập Chính phủ mới. Ông Iohannis cho biết PNL là đảng đối lập lớn nhất và đã khởi xướng cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm "hạ bệ" Chính phủ của Thủ tướng Viorica Dancila.

Chính phủ mới sẽ chịu trách nhiệm thành lập nội các, đưa ra chương trình điều hành và tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng tới, cũng như việc đóng ngân sách nhà nước năm 2019 và chuẩn bị ngân sách năm 2020.

Tin vắn thế giới 17/10: Sudan tuyên bố ngừng bắn toàn quốc

Lãnh đạo Đảng Tự do Dân tộc (PNL) Ludovic Orban

Nổ bom tại miền Đông Afghanistan gây thương vong lớn

Đã có ít nhất 2 cảnh sát và 1 dân thường thiệt mạng, 43 người bị thương, trong đó có 20 trẻ em, trong một vụ đánh bom làm rung chuyển huyện Alishing, thuộc tỉnh Laghman, miền Đông Afghanistan ngày 16/10.

Giới chức địa phương cho biết một số đối tượng đã kích hoạt chất nổ giấu trong xe Mazda bên ngoài văn phòng hành chính và đồn cảnh sát gần đó. Hiện chưa có nhóm nào nhận đã tiến hành vụ đánh bom trên.

UAE và Nga ký các thỏa thuận hợp tác hơn 1,3 tỷ USD

Ngày 15/10, tại Abu Dhabi, Thái tử Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Sheikh Mohammed bin Zayed Al-Nahyan có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin đang trong chuyến công du Trung Đông. Hai bên đã kí 6 thỏa thuận trị giá 1,3 tỷ USD, chủ yếu trong lĩnh vực năng lượng, công nghệ cao và y tế.

LHQ chấm dứt hoạt động gìn giữ hòa bình ở Haiti

HĐBA LHQ ngày 15/10 đã quyết định chính thức chấm dứt hoạt động của Lực lượng gìn giữ hòa bình ở Haiti sau 15 năm hiện diện ở quốc gia vùng Caribe này. Phát biểu tại phiên họp của HĐBA, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các hoạt động hòa bìnhJean- Pierre Lacroix cho biết LHQ vẫn giữ cam kết sẽ tiếp tục giúp Haiti ổn định tình hình trong thời gian tới.

Huawei công bố doanh thu tăng mạnh bất chấp lệnh cấm của Mỹ

Tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc ngày 16/10 thông báo doanh thu của hãng trong 9 tháng đầu năm 2019 đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, bất chấp nỗ lực của Mỹ nhằm cô lập hãng này trên toàn cầu. Huawei cho biết trong 3 quý đầu năm nay, doanh thu của hãng đã tăng 24,4% lên 610,8 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 86,2 tỷ USD) và lợi nhuận cũng tăng 8,7%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới 17/10: Sudan tuyên bố ngừng bắn toàn quốc