Tin tặc Nga đọc trộm thư của Tổng thống Obama?

Vũ Minh| 27/04/2015 09:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bí mật này được tiết lộ sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter hôm 24/4 đưa ra lời cáo buộc rằng, hacker Nga phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công hệ thống mạng chưa được bảo mật của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Tin tặc Nga đọc trộm thư của Tổng thống Obama?

Tin tặc Nga đọc trộm thư của Tổng thống Obama?

Hệ thống máy tính chưa được bảo mật của Nhà Trắng bị tấn công hồi năm ngoái, và kết quả là, tin tặc đã truy cập và đọc trộm được một số thư từ gửi đến và đi của Tổng thống Barack Obama, New York Times dẫn lời các quan chức cấp cao Mỹ cho biết.

Nhà Trắng từ chối nêu rõ quốc tịch của các hacker. Tuy nhiên, New York Times ngày hôm qua (25/4) cho biết, một số nguồn tin có liên quan mật thiết tới cuộc điều tra đã khẳng định rằng “tất cả các dấu hiệu đều cho thấy đó là người Nga”.

Tin tặc đã đột nhập vào các máy chủ chưa được bảo mật, song chỉ chiếm được quyền truy cập vào một số tài liệu email lưu trữ của một số người bên trong Nhà Trắng có liên lạc với Tổng thống Obama. Tài khoản email của ông Obama có vẻ như không phải bị hack, theo New York Times.

Bài báo cũng cho biết thêm, tin tặc đã không xâm nhập vào máy chủ lưu trữ tin nhắn từ chiếc điện thoại Black Berry của Tổng thống Obama. Còn phía Nhà Trắng thì nói rằng, không có mạng lưới bảo mật nào bị tổn hại.

“Tuy nhiên, các quan chức thừa nhận, hệ thống không được bảo mật thường chứa nhiều thông tin được coi là rất nhạy cảm như lịch trình hoạt động, email trao đổi với đại sứ và các nhà ngoại giao, các cuộc thảo luận về những hoạt động cá nhân sắp tới và cả những vấn đề liên quan đến pháp luật, trong đó có một số cuộc tranh luận về chính sách”.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, bà Bernadette Meehan, từ chối đưa ra bình luận về cuộc điều tra cho đến khi có công bố chính thức. Phía Nhà Trắng cũng không có bất cứ lời giải thích nào về việc đã xử lý vụ thâm nhập hệ thống máy tính ra sao. Số lượng email của ông Obama mà tin tặc nắm giữ cũng không được tiết lộ.

Theo New York Times, tin tặc cũng đã tấn công cả hệ thống máy tính chưa được bảo mật của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Bí mật nói trên được tiết lộ sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm 24/4 đã đưa ra lời cáo buộc rằng, hacker Nga phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công hệ thống mạng chưa được bảo mật của Bộ Quốc phòng nước này.

Hồi tháng 02/2015, Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper cho biết, Nga, Trung Quốc, Iran và CHDCND Triều Tiên hiện là những mối đe dọa chính đối với an ninh mạng nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tặc Nga đọc trộm thư của Tổng thống Obama?