Thủ tướng Anh viết sổ tang thương tiếc 39 nạn nhân trong xe container

Nhật Minh| 29/10/2019 11:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều tối 28/10 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đến hiện trường vụ phát hiện 39 thi thể trong thùng xe container. Ông cũng viết những dòng chia buồn bày tỏ sự thương tiếc 39 nạn nhân.

Theo ABC News, cùng đi với Thủ tướng Boris Johnson đến hiện trường vụ phát hiện 39 xác chết trong chiếc xe container tại Khu công nghiệp Waterglade (ở thị trấn Grays, hạt Essex, cách thủ đô London 32km về phía Đông hôm 23/10) có Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel. Viết trong sổ tang đặt tại tòa nhà hội đồng địa phương, Thủ tướng Johnson cho biết ông vô cùng sốc trước thảm kịch vừa qua.

Thủ tướng Anh viết sổ tang thương tiếc 39 nạn nhân trong xe container

Thủ tướng Anh viết trong sổ tang tại Văn phòng Hội đồng Thurrock hôm 28/10

Thủ tướng Anh viết sổ tang thương tiếc 39 nạn nhân trong xe container

Những dòng chia sẻ của Thủ tướng Anh trong sổ chia buồn

Thủ tướng Johnson nhấn mạnh: “Chúng tôi lên án sự tàn độc của những kẻ chịu trách nhiệm cho tội ác này. Toàn chính phủ Vương quốc Anh quyết tâm làm mọi điều trong quyền hạn để buộc thủ phạm phải đối diện công lý”.

ABC News cũng cho biết, Thủ tướng Johan sẽ cùng với các đại diện Chính phủ Anh tham gia nghi lễ đặt vòng hoa tưởng niệm cho 39 nạn nhân tại công viên Mulberry.

Trong một diễn biến liên quan, thông báo mới nhất của cảnh sát hạt Essex tiết lộ: đối tượng nam giới bị bắt giữ tại cảng Dublin của Bắc Ireland hôm 26/10 là đầu mối điều tra quan trọng trong cuộc điều tra vụ việc này.

Nghi can này mang quốc tịch Bắc Ireland, 23 tuổi, là người đã đưa chiếc container chưa 39 người nhập cư trái phép tới cảng Zeebrugge, trước khi nó được tìm thấy tại hạt Essex.

Văn phòng công tố Bỉ cho biết, họ đã tìm được danh tính của nghi phạm này từ tuần trước, nhưng chưa công bố rộng rãi. Đồng thời, họ đã đồng ý với cảnh sát ở Essex rằng, chính quyền Anh sẽ ban hành lệnh bắt giữ trên toàn châu Âu để tạm giam người này.

Theo ông Eric Van der Sypt, người phát ngôn của Viện kiểm sát liên bang Bỉ, ngay sau khi vụ việc xe container chứa 39 nạn nhân được phát hiện tại Anh, phía Bỉ đã mở cuộc điều tra và nhanh chóng nhận diện được tài xế đã đưa chiếc container đến cảng Zeebrugge ngày 23/10.

Ngay sau đó, một lệnh truy nã toàn châu Âu được phát ra và đến sáng 26/10, tài xế này bị bắt giữ tại cảng Dublin của Cộng hòa Ireland.

Theo đại diện của Viện kiểm sát Bỉ, hiện chưa rõ tài xế này có biết là trong container chứa 39 nạn nhân hay không và thời điểm mà có thể các nạn nhân đã bước lên container. Tuy nhiên, việc bắt giữ nghi can này được cho là một bước ngoặt lớn của cuộc điều tra, bởi người này có thể cung cấp nhiều thông tin cực kỳ quan trọng liên quan đến lộ trình của chiếc container chứa các nạn nhân.

Thủ tướng Anh viết sổ tang thương tiếc 39 nạn nhân trong xe container

Maurice Robinson, tài xế xe container đông lạnh chứa 39 thi thể được phát hiện ở hạt Essex (miền Đông Nam nước Anh) đã xuất hiện tại Tòa án hình sự sơ thẩm Chelmsford qua video trực tuyến.

Trong khi đó, vào chiều 28/10 (giờ Việt Nam), Maurice Robinson, 25 tuổi, tài xế xe container đông lạnh chứa 39 thi thể được phát hiện ở hạt Essex (miền Đông Nam nước Anh) đã xuất hiện tại Tòa án hình sự sơ thẩm Chelmsford qua video trực tuyến. Sau khi xác nhận tên, tuổi, địa chỉ và quốc tịch, thẩm phán chủ tọa phiên tòa đã công bố cáo buộc Robinson phạm 39 tội danh, gồm ngộ sát, buôn người, đưa người nhập cư trái phép và rửa tiền.

Liên quan đến cuộc điều tra này, cảnh sát Anh cũng đã bắt giữ 3 đối tượng tình nghi, trong đó 2 người đến từ thị trấn Warrington ở Tây Bắc nước Anh và một đối tượng người Bắc Ireland 46 tuổi. Ngày 27/10, cảnh sát Anh cho biết 3 đối tượng này đã được tại ngoại sau khi nộp tiền bảo lãnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Anh viết sổ tang thương tiếc 39 nạn nhân trong xe container