Thủ lĩnh tối cao IS Baghdadi tái xuất, thừa nhận thất bại ở Syria

Bạch Dương (Theo AFP)| 30/04/2019 11:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ lĩnh nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi mới đây đã xuất hiện trong một video tuyên truyền. Lần đầu tiên tái xuất sau 5 năm, thủ lĩnh tối cao của IS đã thừa nhận sự thất bại ở Syria, theo AFP.

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 7/2014 Baghdadi xuất hiện trong một video tuyên truyền của phiến quân IS, khi tuyên bố thành lập “Vương quốc” Hồi giáo ở nhà thờ Al-Nuri, Mosul.

Trong đoạn video được kênh truyền thông Al Furqan của tổ chức khủng bố IS công bố hôm 29/4, Baghdadi đã bình luận về cuộc chiến tại ngôi làng Baghouz, thành trì cuối cùng của phiến quân ở miền Đông Syria, đã kéo dài nhiều tháng trời ròng rã cho đến trận tấn công cuối cùng, kết thúc vào tháng 3 vừa qua.

Thủ lĩnh tối cao IS Baghdadi tái xuất, thừa nhận thất bại ở Syria

Thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi lần đầu tái xuất sau 5 năm, thừa nhận thất bại ở Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi cuối tháng 3/2019 tuyên bố đánh bại IS tại thành trì Baghouz. Tuy nhiên, lực lượng dân quân do Mỹ hậu thuẫn không bắt được Baghdadi trong chiến dịch này.

“Cuộc chiến giành Baghouz đã kết thúc”, Baghdadi ngồi khoanh chân trên một cái đệm và phát biểu bên cạnh ba người đàn ông đã được làm mờ mặt.

Cạnh đó, một khẩu AK được dựng vào tường, hình ảnh thường thấy trong các video của trùm khủng bố Osama bin Laden trước đây.

Thủ lĩnh tối cao của IS cũng thừa nhận hàng loạt thất bại của nhóm, trong đó có thành phố Mosul của Iraq hay Sirte ở Libya, nhưng khẳng định phiến quân sẽ không “đầu hàng, AFP cho biết.

“Chúa ra lệnh chúng ta tổ chức “thánh chiến”. Nhưng Ngài không yêu cầu chúng ta giành chiến thắng”, Baghdadi nói.

Ở một phân cảnh khác xuất hiện trong video, giọng Baghdadi mô tả vụ tấn công vào dịp lễ Phục sinh hôm 21/4 ở Sri Lanka, khiến hơn 800 người thương vong, và gọi đây là “sự báo thù cho anh em  ở Baghouz”.

Giọng nói của người đàn ông trong video cũng khẳng định các hoạt động của IS chống lại phương Tây là một phần của một “trận chiến dai dẳng”; và rằng IS sẽ tiếp tục “trả thù” cho các tay súng đã bị tiêu diệt.

“Nhiều điều sẽ đến hơn sau trận chiến này”, người đàn ông nói, AFP cho biết.

Cuối đoạn video, Baghdadi có vẻ như đang xem lại các báo cáo tháng về hoạt động toàn cầu của IS, trong đó có những khu vực chưa chính thức trở thành “lãnh thổ” của IS.

Theo AFP, hồi cuối tháng 8 năm ngoái, Baghdadi đoạn ghi âm kêu gọi các phần tử thánh chiến trung thành sử dụng bom, dao hoặc xe thực hiện những cuộc tấn công liều chết. Baghdadi kêu gọi người Arab Saudi, Bahrain và Jordan lật đổ chính quyền; thậm chí còn đe dọa Nga và Mỹ rằng các chiến binh thánh chiến "đã chuẩn bị nỗi kinh hoàng" Moscow và Washington.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ lĩnh tối cao IS Baghdadi tái xuất, thừa nhận thất bại ở Syria