Chuyển động thế giới 28/4: Khủng bố 3.0 đã ra đời sau vụ Sri Lanka?

Bạch Dương| 28/04/2019 07:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nổ bom hàng loạt ở Sri Lanka đánh dấu sự ra đời Khủng bố 3.0; một loạt vụ tấn công của các nhóm cực đoan tại những điểm nóng trên toàn cầu… là tin tức thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (28/4).

Nổ bom hàng loạt ở Sri Lanka: Đánh dấu sự ra đời Khủng bố 3.0

Theo Bloomberg, thảm kịch kinh hoàng ở Sri Lanka cuối tuần qua đã đánh dấu mốc cho sự ra đời của thế kệ khủng bố 3.0 mới. Cách so sánh sự phát triển của khủng bố toàn cầu này giống với những lần phát hành phần mềm máy tính mới - cải tiến theo từng thập kỷ.

Theo đó, ở thời Khủng bố 3.0, chúng ta chứng kiến IS là một tổ chức có sức mạnh đáng gờm, khả năng tài chính hùng hậu, tàn bạo, có khả năng thực hiện các vụ khủng bố đẫm máu tinh vi và quy mô lớn.

Chuyển động thế giới 28/4: Khủng bố 3.0 đã ra đời sau vụ Sri Lanka?

Hình ảnh các đối tượng được cho là những kẻ tấn công ở Sri Lanka được kênh tuyên truyền Amaq của IS đăng tải. Ảnh: AFP

Sri Lanka cấm các nhóm cực đoan hoạt động trên lãnh thổ

Thông báo của Văn phòng Tổng thống Sri Lanka ngày 27/4 cho biết, căn cứ theo các quy định về tình trạng khẩn cấp, Tổng thống nước này Maithripala Sirisena đã cấm hoạt động đối với nhóm National Thawheed Jammath (NTJ) và các nhóm cực đoan khác bị tình nghi đứng sau các vụ nổ tại miền Đông Sri Lanka vừa qua.

Boko Haram tấn công, cướp nhiều vũ khí từ một chốt quân sự ở Đông Bắc Nigeria

Một số nguồn tin an ninh ngày 27/4 cho biết, các phiến quân Boko Haram đã tấn công một chốt quân sự ở Đông Bắc Nigeria, đánh cắp nhiều vũ khí, sau đó bỏ trốn. Hiện chưa rõ số người thương vong trong vụ tấn công mới nhất này. Theo đó, các tay súng thuộc một nhánh của Boko Haram có quan hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tấn công chốt quân sự ở khu vực Mararrabar Kimba, cách thủ phủ Maiduguri của bang Borno 135 km tối 26/4.

Burkina Faso: Các phần tử Hồi giáo cực đoan tấn công trường học, sát hại 5 giáo viên

Một nhóm phần tử thành chiến có vũ trang đã tấn công một ngôi trường làng ở miền Đông Burkina Faso, sát hại 5 giáo viên và một viên chức địa phương.

Giới chức Burkina Faso cho biết vụ tấn công xảy ra vào chiều 26/4 tại làng Maitaougou thuộc tỉnh Koulpelogo, vốn thường xuyên bị các phần tử Hồi giáo cực đoan tấn công.

Iran thực hiện thành công chuyến do thám tàu sân bay Mỹ

Ngày 27/4, hãng thông tấn Tasnim đưa tin, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã thực hiện thành công một chuyến bay do thám nhằm vào tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower của Mỹ. Những hình ảnh được công bố được cho là từ một chiếc máy bay do thám không người lái của IRGC đã bay qua tàu sân bay này và một tàu chiến của Mỹ ở vùng Vịnh, trong đó có nhiều máy bay chiến đấu trên tàu sân bay.

Nội các Anh đứng trước nghi kỵ lẫn nhau vì vụ rò rỉ tin Huawei

Vụ rò rỉ thông tin về việc Anh đồng ý cho Huawei tham gia hạn chế vào mạng 5G đã trở nên nghiêm trọng hơn và gây áp lực lên Chính phủ của Thủ tướng Theresa May mở một cuộc điều tra ngay trong nội các.

Cần lưu ý rằng, đây là vụ rò rỉ thông tin cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) đầu tiên ở Anh. Vụ việc khiến không chỉ các nghị sỹ đối lập mà ngay cả các bộ trưởng trong Chính phủ Anh cũng phải lên tiếng đòi điều tra đến cùng, trong bối cảnh khả năng vụ rò rỉ này sẽ khiến Anh bị Mỹ gây áp lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 28/4: Khủng bố 3.0 đã ra đời sau vụ Sri Lanka?