Nổ bom hàng loạt ở Sri Lanka: Một kẻ chủ mưu đã tử vong

Bạch Dương (Theo AFP)| 26/04/2019 16:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Sri Lanka xác nhận: Một phần tử Hồi giáo cực đoan được cho là kẻ chủ mưu trong loạt vụ đánh bom liều chết hôm 21/4 đã tử vong trong một khách sạn ở thủ đô Colombo.

Tổng thống Sri Lanka ngày 26/4 xác nhận: Một phần tử Hồi giáo cực đoan được cho là kẻ chủ mưu trong loạt vụ đánh bom liều cảm tử hôm 21/4 đã tử vong trong một khách sạn ở thủ đô Colombo, AFP đưa tin.

Nổ bom hàng loạt ở Sri Lanka: Một kẻ chủ mưu đã tử vong

Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena

Phát biểu với báo giới, Tổng thống Maithripala Sirisena dẫn lời các cơ quan tình báo cho biết Zahran Hashim, thủ lĩnh một nhóm cực đoan trong nước, đã tử vong trong vụ tấn công ở khách sạn Shangri-La, một trong 8 vụ nổ hàng loạt hôm 21/4 làm 359 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương.

Tổng thống Sirisena cho biết thêm, Zahran cầm đầu cuộc tấn công vào khách sạn cao cấp Shang-ri La cùng với một kẻ đánh bom liều chết thứ hai, được xác định là "Ilham".

Ông Sirisena tiết lộ các thông tin trên có được từ tình báo quân sự và một phần dựa trên các cảnh quay CCTV được phụ hồi từ hiện trường.

Theo AFP, Hashim, được cho là khoảng 40 tuổi, là thủ lĩnh nhóm cực đoan National Thowheeth Jama'ath (NTJ), đã xuất hiện trong một đoạn video do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) công bố khi thừa nhận tiến hành loạt vụ tấn công trên.

Mặc dù Tổng thống Sirisena không nói rõ vai trò của Hashim trong vụ tấn công ở khách sạn Shangri-La. Trước đó, các lực lượng an ninh đã truy lùng Hashim vì tin rằng đây là nghi can chính.

Nổ bom hàng loạt ở Sri Lanka: Một kẻ chủ mưu đã tử vong

Zahran Hashim

Trong một diễn biến liên quan, các đường phố ở thủ đô Colombo của Sri Lanka đang được tăng cường an ninh trong bối cảnh có nhiều cảnh báo nguy cơ tiếp tục xảy ra các vụ tấn công sau loạt vụ đánh bom ngày lễ Phục sinh 21/4 vừa qua.

Cụ thể, tại nhà thờ St. Anthony, một trong các địa điểm bị đánh bom hôm 21/4, các binh sĩ được tăng cường triển khai trong ngày 26/4. Các cửa hiệu gần đó vẫn đóng cửa. Nhà chức trách khuyến cáo người Hồi giáo nên cầu nguyện ở nhà hơn là đến các điểm cầu nguyện chung trong lễ cầu nguyện ngày Thứ Sáu - lễ cầu nguyện quan trọng nhất trong tuần của người Hồi giáo.

Trong khi đó, Đại sứ quán Mỹ tại Colombo ngày 25/4 đã khuyến cáo công dân nước này tránh những địa điểm cầu nguyện ở Sri Lanka vào cuối tuần, sau khi Sri Lanka công bố báo cáo cho rằng có thể xảy ra các cuộc tấn công vào thời điểm này. Đại sứ quán Mỹ tại Colombo khuyến cáo "cần duy trì cảnh giác và tránh các đám đông".

Cũng trong ngày 25/4, Bộ Ngoại giao Anh cũng khuyến cáo công dân nước này không nên đến Sri Lanka trừ trường hợp cần thiết. Bộ trên nêu rõ khuyến cáo được đưa ra căn cứ những diễn biến an ninh sau loạt vụ tấn công ngày 21/4, theo đó "nhiều khả năng" các phần tử khủng bố sẽ tiến hành thêm các vụ tấn công, đặc biệt nhằm vào những địa điểm có nhiều người nước ngoài.

Australia cùng ngày cũng cảnh báo "có thể" xảy ra thêm các vụ tấn công khủng bố ở Sri Lanka và khuyến cáo công dân nước này "cân nhắc có cần đến Sri Lanka hay không".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nổ bom hàng loạt ở Sri Lanka: Một kẻ chủ mưu đã tử vong