Phiên điều trần luận tội đầu tiên: Các giáo sư luật học nói gì?

Trâm Anh (theo Reuters)| 05/12/2019 10:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các chuyên gia luật hiến pháp được đảng Dân chủ gọi làm chứng trước Quốc hội Mỹ cho rằng hành động của Tổng thống Trump nhằm thúc đẩy Ukraine theo đuổi các cuộc điều tra có lợi cho ông về mặt chính trị là hành vi có thể bị luận tội.

Đây là phiên điều trần đầu tiên của ủy ban để kiểm tra xem các hành động của ông Trump có được coi là "hành vi phạm tội và sai trái nghiêm trọng" và đáng bị trừng phạt bằng cách luận tội theo Hiến pháp Mỹ hay không. 

Phiên điều trần luận tội đầu tiên: Các giáo sư luật học nói gì?

Chủ tịch Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler (thứ hai từ trái) và Thành viên xếp hạng Doug Collins (thứ hai từ bên phải) tham dự phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Hạ viện về luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Tòa nhà Quốc hội ở Washington, DC , Ngày 4 tháng 12 năm 2019.

Tại phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Hạ viện, ba giáo sư luật được Đảng Dân chủ lựa chọn đã nói rõ rằng họ tin rằng các hành động của ông Trump cấu thành hành vi có thể bị luận tội, bao gồm lạm quyền, hối lộ, cản trở Quốc hội và cản trở tư pháp.

Giáo sư luật của Đại học Harvard, Noah Feldman, được Đảng Dân chủ triệu tập, nói rằng những hành vi tương tự như của ông Trump - rằng "một tổng thống tại nhiệm sẽ lạm dụng quyền lực của mình để làm sai lệch kết quả của cuộc bầu cử tổng thống theo hướng có lợi cho mình" - đã được các tác giả Hiến pháp thế kỷ 18 lường trước,

Nếu chúng ta không thể luận tội một tổng thống lạm dụng chức vụ của mình vì lợi ích cá nhân, chúng ta không còn sống trong một nền dân chủ. Chúng ta sống trong một chế độ quân chủ hoặc chúng ta sống dưới chế độ độc tài, ông Feldman nói thêm.

Giáo sư đại học Stanford, Pamela Karlan, nói rằng ông Trump đã lạm dụng quyền lực của mình bằng cách yêu cầu sự tham gia của nước ngoài vào cuộc bầu cử ở Mỹ và hành động của ông "đã đánh vào nền tảng làm nên nền cộng hòa của đất nước mà chúng ta cam kết trung thành".

Karlan cho biết các hành động của ông Trump cấu thành tội hối lộ theo cách hiểu của các nhà soạn thảo Hiến pháp.

“Tổng thống có thể đặt tên cho con trai ông là Barron, nhưng ông không thể biến ông thành nam tước”, ông Kar Karlan nói thêm. Câu nói này của ông Karlan khiến phát ngôn viên của Nhà Trắng Stephanie Grisham đã phải lên tiếng trên Twitter chỉ trích giáo sư vì đã nhắc đến con trai tổng thống trong khi luận tội ông.

Phiên điều trần luận tội đầu tiên: Các giáo sư luật học nói gì?

Giáo sư Jonathan Turley của Đại học Luật George Washington - nhân chứng duy nhất được Đảng Cộng hòa lựa chọn

Giáo sư Jonathan Turley của Đại học Luật George Washington - nhân chứng duy nhất được Đảng Cộng hòa lựa chọn - nói rằng mặc dù ông đã bỏ phiếu chống Trump năm 2016 nhưng không đồng ý rằng hành động của tổng thống đã cấu thành hối lộ.

Ông Turley nói rằng việc tận dụng viện trợ quân sự của Mỹ để điều tra một đối thủ chính trị, nếu được chứng minh, có thể là một hành vi phạm tội. Tuy nhiên, những bằng chứng hiện có không hỗ trợ đầy đủ cho cáo buộc của Đảng Dân chủ.

Ông Michael Gerhardt - Giáo sư luật của Đại học Bắc Carolina - đã xuất hiện tại phiên điều trần và chỉ trích những nghị sĩ Cộng hòa vì đã thiếu sự kiểm tra về vi phạm của một vị tổng thống đối với Hiến pháp.

“Nếu Quốc hội thất bại trong việc luận tội ở đây, rồi quá trình luận tội mất toàn bộ ý nghĩa, thì cùng với đó, chúng ta đã đánh mất lớp bảo vệ được cẩn thận tạo ra trong Hiến pháp để chống lại sự hình thành của một vị vua trên đất Mỹ”, ông Gerhardt nói.

Phiên điều trần luận tội đầu tiên: Các giáo sư luật học nói gì?

 Giáo sư luật của Đại học Bắc Carolina Michael Gerhardt ngồi giữa các nhân chứng đồng nghiệp là Noah Feldman (bìa trái ảnh), Pamela Karlan (thứ hai từ trái), Jonathan Turley (bìa phải ảnh)

Đảng Dân chủ đã cáo buộc ông Trump lạm dụng quyền lực của mình bằng cách giữ lại 391 triệu đô la viện trợ an ninh cho Ukraine - một đồng minh của Mỹ đối mặt với sự xâm lược của Nga - làm đòn bẩy để gây áp lực cho Kiev tiến hành hai cuộc điều tra có lợi về mặt chính trị cho Trump và cho Zelenskiy thăm Nhà Trắng.

Số tiền, được Quốc hội phê chuẩn, đã được cung cấp cho Ukraine vào tháng 9 chỉ sau khi tranh cãi đã lan rộng ra công chúng.

Đảng Cộng hòa phàn nàn rằng cuộc điều tra thiếu lời khai từ những người có kiến ​​thức trực tiếp về các sự kiện. Trump đã chỉ thị các thành viên hiện tại và các cựu thành viên trong chính quyền của ông không được làm chứng hoặc xuất trình các tài liệu, các quan chức cấp cao như Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo đã thách thức trát đòi tới các phiên điều trần của Hạ viện.

Ủy ban có thể sớm đưa ra báo cáo luận tội chống lại Tổng thống Trump, và có thể tổ chức một cuộc bỏ phiếu trước Giáng sinh, sau đó là một phiên tòa Thượng viện vào tháng 1. Đảng Cộng hòa, những người kiểm soát Thượng viện, đã tỏ ra không có ý muốn loại bỏ Tổng thống Trump.

Cho đến nay, chưa có tổng thống nào bị cách chức sau khi bị luận tội. Tổng thống Cộng hòa Richard Nixon đã từ chức năm 1974 sau khi Hạ viện bắt đầu quá trình luận tội trong vụ bê bối tham nhũng Watergate. Hai tổng thống khác đã bị Hạ viện luận tội nhưng được Thượng viện tha bổng.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên điều trần luận tội đầu tiên: Các giáo sư luật học nói gì?